Kinh Tế

Cảnh báo nguy cơ mất an toàn lưới điện

Thứ Ba, 04/12/2018

Chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên đã xảy ra liên tiếp một số vụ việc khách hàng tác động gây sự cố trên lưới điện. Tuy các vụ việc trên chưa gây thiệt hại về người, nhưng đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình cấp điện, gây nguy cơ mất an toàn lưới điện và bức xúc trong nhân dân.

Công nhân Công ty Điện lực Vĩnh Phúc kiểm tra vận hành máy biến áp, đảm bảo cung cấp điện an toàn, hiệu quả. Ảnh: Trần Tỉnh

Ngày 28/10/2018, nhân viên Công ty TNHH An Phú đã tự ý thực hiện thao tác cắt cầu dao nguồn đến tại tủ điện trung thế cấp điện cho trạm biến áp Khu đô thị An Phú và đóng cầu dao tiếp địa ngăn nguồn đến tại tủ điện trung thế. Do thao tác không đúng kỹ thuật nên đã gây chập cháy, mất điện toàn bộ lộ 371 E4.3 từ 15h27’ đến 16h45’; riêng các khách hàng nhận điện từ cột 37 đến cột 67 lộ 371 E4.3 mất điện từ 15h27’ đến 18h57’. Ngoài ra, sự cố gây ra 2 lần dao động điện áp, ảnh hưởng đến các trạm biến áp riêng của khách hàng trong Khu công nghiệp Khai Quang và trên 2 lộ dây 471 E4.3 và 477 E4.3.

Mới đây nhất, ngày 11/11/2018, Công ty TNHH Thành Long thực hiện thu hồi cây cau vua tại khoảng cột 2-3 NR xóm Bầu, phường Liên Bảo, tuy nhiên, do chủ quan nên trong quá trình di chuyển cây đã gây đứt dây, làm mất điện cho lộ 371 E4.3 từ 15h21’ đến 15h38’; riêng các khách hàng nhận điện từ cột MV 371-372 E4.3 đến cột 5B NR Khai Quang 2 lộ 372 E4.3 mất điện từ 15h27’ đến 17h56’.

Mặc dù các vụ việc trên đã được Điện lực Vĩnh Yên nhanh chóng khắc phục và chưa có những thiệt hại về người, song, đã gây thiệt hại không nhỏ cho Điện lực Vĩnh Yên do phải huy động nhân lực phục vụ kiểm tra, cắt điện phân đoạn đường dây để khôi phục cấp điện, thông báo mất điện cho khách hàng theo quy định; giảm sản lượng kinh doanh điện do việc ngừng cung cấp điện gây ra; ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, chất lượng dịch vụ, độ tin cậy cấp điện khu vực thành phố Vĩnh Yên do sự cố gây mất điện với số lượng khách hàng lớn và thời gian kéo dài, nhất là khách hàng doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trong Khu công nghiệp Khai Quang.

Kỹ sư Tạ Ngọc Minh, Giám đốc Điện lực thành phố Vĩnh Yên cho biết: "Điện lực Vĩnh Yên hiện đang quản lý, vận hành gần 160 nghìn km đường dây trung thế; gần 246 nghìn km đường dây hạ thế; 386 trạm biến áp với 432 máy biến áp, tổng công suất hơn 235 nghìn kVA, đảm bảo cung ứng điện cho hơn 34 nghìn khách hàng.

Những năm qua, xác định việc đảm bảo an toàn lưới điện là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, Điện lực Vĩnh Yên đẩy mạnh tuyên truyền tới cán bộ, nhân viên, người lao động và các khách hàng sử dụng điện về vai trò, ý nghĩa của công tác đảm bảo an toàn lưới điện trong quá trình cung cấp và sử dụng điện; nâng cao chất lượng công tác quản lý vận hành lưới điện thông qua việc xây dựng “văn hóa doanh nghiệp”, “văn hóa an toàn” trong quá trình lao động; kiểm soát thao tác trên lưới điện bằng phần mềm chuyên dụng; xây dựng lưới điện thông minh; đào tạo chuyên môn, kỹ năng chuyên ngành và trang bị đầy đủ trang thiết bị làm việc, đồ dùng bảo hộ lao động cho công nhân trong quá trình thao tác trên lưới điện; đầu tư nâng cấp hệ thống lưới điện bằng việc ngầm hóa và bọc hóa dây trần; xây dựng, chỉnh trang các trạm biến áp và đường dây hạ thế theo tiêu chí 5S của ngành điện… Do vậy, việc mất an toàn lưới điện với ngành điện được hạn chế tối đa và gần như không xảy ra".

Qua kiểm tra, đánh giá thực tế, 100% các sự cố lưới điện xảy ra trong thời gian qua đều xuất phát từ phía khách hàng và nằm ngoài khả năng quản lý của ngành điện. Nguyên nhân chủ yếu là ý thức, trách nhiệm đảm bảo an toàn lưới điện của một số khách hàng còn hạn chế; quá trình sử dụng điện còn chủ quan, lơ là, không tuân thủ các quy trình đảm bảo an toàn kỹ thuật được ngành điện hướng dẫn; một số khách hàng có trạm biến áp riêng nhưng chỉ quan tâm đầu tư ban đầu mà không chủ động kiểm tra, bảo dưỡng nên dễ hỏng hóc, chập cháy, gây sự cố chung…

Để hạn chế các sự cố xảy ra, đảm bảo việc cấp điện an toàn, ổn định, thời gian tới, Điện lực Vĩnh Yên tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; nâng cao khả năng tương tác giữa khách hàng với ngành điện, nhất là các khách hàng doanh nghiệp, khách hàng có trạm biến áp riêng trên cơ sở vì lợi ích chung; triển khai tốt dịch vụ quản lý, vận hành lưới điện cho các khách hàng có nhu cầu.

Chủ động đầu tư nâng cấp, xây dựng hạ tầng lưới điện an toàn, thân thiện; phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, rà soát, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi gây nguy cơ mất an toàn lưới điện.

Nguyễn Khánh



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: