Kinh Tế

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả

Thứ Hai, 03/12/2018

Thu hút được hơn 1.000 dự án FDI, DDI; hơn 9.700 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh; thu ngân sách năm 2018 ước đạt 25,5 nghìn tỷ đồng… là kết quả triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh, nhất là đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng tiết giảm về thời gian và đơn giản về thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Công ty TNHH Piaggio Việt Nam (KCN Bình Xuyên) tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập ổn định. Ảnh: Nguyễn Lượng

Những năm qua, cùng với ban hành những cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách hành chính và xác định, đây là một trong những khâu đột phá. Theo đồng chí Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, xác định doanh nghiệp là động lực phát triển, đối tượng để phục vụ, tỉnh quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính, tạo tính minh bạch, lành mạnh và công bằng.

Mọi thủ tục hành chính phục vụ cho hoạt động đầu tư phải được đơn giản, gọn nhẹ, không làm tăng chi phí, không gây phiền hà, sách nhiễu nhà đầu tư. Luôn đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp khi đầu tư vào tỉnh,tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư vào Vĩnh Phúc… Với những nỗ lực đó, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh trong những năm qua luôn ở trong tốp đầu của cả nước.

Đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng tiết giảm về thời gian và đơn giản về thủ tục, tỉnh cắt giảm 30 - 35% thời gian giải quyết thủ tục hành chính đối với các dự án đầu tư công so với quy định; cắt giảm số lần khai thuế giá trị gia tăng theo tháng xuống khai theo quý; cắt giảm thời gian kiểm tra trước hoàn thuế GTGT tại trụ sở người nộp thuế xuống còn 40 ngày làm việc; cắt giảm thủ tục để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước còn 117 giờ/năm; 100% việc khai thuế qua mạng internet và nộp thuế điện tử. Bãi bỏ bảng kê hóa đơn hàng hóa, dịch vụ mua vào, bán ra trong hồ sơ khai thuế GTGT.

Thủ tục thành lập doanh nghiệp, đầu tư được đơn giản không cần phải có văn bản xác nhận vốn pháp định và chứng chỉ hành nghề, thời gian thành lập doanh nghiệp tối đa không quá 3 ngày làm việc. Thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rút ngắn từ 30 ngày xuống còn 18 ngày làm việc; thời gian đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản trên đất còn 15 ngày; thời gian và thủ tục đăng ký thế chấp và xóa thế chấp bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là 3 ngày làm việc. Cơ chế chính sách, quy hoạch của tỉnh và thủ tục hành chính được công khai minh bạch trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phần mềm một cửa hiện đại được xây dựng và cập nhật thường xuyên tại 164 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, Trung tâm Hành chính công tỉnh và 9 Trung tâm Hành chính công cấp huyện đã được triển khai và đưa vào hoạt động, trong đó Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh thực hiện tiếp nhận 1.038 thủ tục hành chính của 16 sở, ban, ngành và 2 cơ quan Trung ương; Trung tâm Hành chính công cấp huyện đang thực hiện tiếp nhận 288 thủ tục hành chính.

Hoạt động của trung tâm hành chính công tạo nhiều chuyển biến tích cực, lề lối làm việc theo hướng chuyên nghiệp, công khai, minh bạch thể hiện rõ quyết tâm trong công tác cải cách hành chính của tỉnh. Tỉnh đang triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 gồm 34 dịch vụ công cấp tỉnh, 4 dịch vụ công cấp huyện và 4 dịch vụ công cấp xã.

Các sở, ngành đều thiết lập đường dây tiếp nhận thông tin, xử lý kiến nghị và kết quả giải quyết thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp phản ánh về chính sách, thủ tục hành chính và thái độ thực thi công vụ. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tiếp tục được thực hiện ở 35 sở, ngành, UBND huyện, một số huyện đã thí điểm triển khai phần mềm đến cấp xã. 100% công chức có hộp thư công vụ.

Hơn 18 năm đầu tư phát triển, Công ty cổ phần Prime Group (KCN Bình Xuyên) đứng trong top 5 trên bản đồ gạch ceramic thế giới; liên tục nhiều năm liền đứng đầu ngành gạch ốp lát tại Việt Nam, trở thành doanh nghiệp hàng đầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực vật liệu xây dựng tại Việt Nam và khu vực Asean.

Đạt được kết quả trên, theo ông Chaiyaporn Supanya, Giám đốc nhân sự của công ty, bên cạnh sự nỗ lực của công ty, phải kể đến sự hỗ trợ rất lớn của các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh. Chúng tôi đánh giá rất cao thiện chí của chính quyền tỉnh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh luôn coi nhà đầu tư như công dân Vĩnh Phúc và tạo mọi điều kiện để chúng tôi hoạt động, yên tâm sản xuất.

Trong suốt những năm qua, khi chúng tôi gặp khó khăn, vướng mắc đều được hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời. Các cơ quan quản lý thể hiện tính chuyên nghiệp trong giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính… Chính những điều này làm nên thế mạnh vượt trội của Vĩnh Phúc, hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài như chúng tôi.

Thời gian tới, tỉnh triển khai đồng bộ các nội dung cải cách hành chính theo quy định tại Nghị quyết 30c/NQ-CP, Quyết định 225/QĐ-TTg, Quyết định số 609/QĐ-TTg của Chính phủ, trong đó, sớm ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2019 của tỉnh ngay từ đầu năm; tiếp tục vận hành hiệu quả Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện; thường xuyên rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm hơn nữa thủ tục hành chính góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, ổn định cho người dân, doanh nghiệp khởi nghiệp, coi đây là một khâu đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh; đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao hiệu quả sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp, đẩy mạnh xây dựng và sử dụng các phần mềm dùng chung, cơ sở dữ liệu, bảo đảm tính tương thích, đồng bộ và thông suốt để nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp; nghiên cứu mở rộng phạm vi giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 353 thủ tục hành chính ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã…

Mai Liên



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: