Kinh Tế

Lấp đầy “khoảng trống” pháp lý cho doanh nghiệp

Thứ Năm, 29/10/2020

Những năm gần đây, cụm từ “Start up- khởi nghiệp” trở nên khá phổ biến. Đối với doanh nghiệp bắt đầu khởi nghiệp hoặc đã khởi nghiệp thành công thì bên cạnh các vấn đề về vốn, ý tưởng kinh doanh, chiến lược kinh doanh, nhà xưởng…, vấn đề pháp lý là một trong những yếu tố quan trọng. Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền của tỉnh đã nỗ lực trong việc hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp mới khởi nghiệp.

Cán bộ Sở KH&ĐT, Sở Tư pháp tại Trung tâm hành chính công tỉnh hướng dẫn cá nhân, doanh nghiệp đến giao dịch.

Chị Nguyễn Thị An, Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh dịch vụ thương mại Bảo An, xã Lãng Công (Sông Lô) cho biết: "Năm 2018, khi có ý tưởng thành lập doanh nghiệp gia công các mặt hàng túi bằng nguyên liệu dệt PP, tôi đã lên kế hoạch chi tiết cho từng phần việc, từ khâu thuê đất, xây dựng nhà xưởng, đến hợp đồng nhân công, ký kết hợp đồng...; nhưng vấn đề khiến tôi lo lắng hơn cả là các thủ tục pháp lý.

Tôi đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu và nghiên cứu các văn bản pháp lý liên quan đến giấy phép đăng ký kinh doanh, nguồn vốn và phân chia lợi nhuận, sở hữu trí tuệ, các vấn đề về thuế...

Sau đó, tôi được cán bộ của Sở Tư pháp, Cục Thuế tỉnh tại Trung tâm hành chính công tỉnh tận tình giúp đỡ và giải đáp những vấn đề về pháp lý liên quan đến đăng ký thành lập doanh nghiệp; chuyển đổi hình thức hoạt động, xây dựng quy chế hoạt động.

Đến nay, mặc dù đã thành lập được gần 3 năm nhưng tôi vẫn thường xuyên được hỗ trợ, tư vấn về các chính sách thuế, chính sách bảo hiểm…thông qua các kênh như: Cổng thông tin điện tử của tỉnh; Diễn đàn hội doanh nghiệp trẻ…"

Là một người kinh doanh trong lĩnh vực sơn nội thất, với mong muốn mở rộng thị trường kinh doanh và tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm, anh Nguyễn Văn Hòa, xã Nguyệt Đức (huyện Yên Lạc) có ý tưởng thành lập doanh nghiệp.

Anh Hòa cho biết: Ban đầu khi mới hình thành ý tưởng, anh rất trăn trở và có phần lo lắng, nhất là đối với các thủ tục pháp lý.

Nhưng sau khi được cán bộ Sở KH&ĐT trực tiếp tư vấn qua Cổng thông tin điện tử của Sở,được giải đáp những thắc mắc và hướng dẫn các thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, anh đã giải tỏa được mối trăn trở, các thủ tục đăng ký cũng được tiến hành nhanh chóng, thuận tiện.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận với các thông tin pháp lý, từ đó nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức tuân thủ pháp luật trong SXKD, chủ động phòng chống rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp, những năm qua, UBND tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp trong vấn đề pháp lý, nhất là đối với các doanh nghiệp mới khởi nghiệp.

Với vai trò là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh về công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, hằng năm, Sở Tư pháp xây dựng kế hoạch; phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện, thành phố triển khai thực hiện các nhiệm hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

Tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ pháp chế trong doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp, cung cấp, phổ biến văn bản QPPL; bồi dưỡng kiến thức pháp luật và giải đáp pháp luật cho các doanh nghiệp thông qua Cổng thông tin điện tử của Sở.

Sở KH&ĐT thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giảm tải thủ tục hành chính rườm rà; triển khai ứng dụng chữ ký số trong công tác phí, lệ phí, công tác BHXH cho người lao động.

Đến nay, Sở đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 tại các lĩnh vực: đầu tư công, đầu tư trực tiếp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, lĩnh vực hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài và lĩnh vực hoạt động, thành lập doanh nghiệp…

Thay vì phải đi lại nhiều lần như trước đây, đến nay, doanh nghiệp, cá nhân có thể gửi hồ sơ trực tuyến qua mạng và nhận kết quả tại nhà thông qua dịch vụ bưu chính.

Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác thuế, đa dạng hóa các hình thức đăng ký thuế, khai thuế, hoàn thuế, nộp thuế, miễn giảm thuế…, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Phần lớn các khâu đều được thực hiện thông qua môi trường mạng, các dịch vụ công nghệ thông tin phục vụ người nộp thuế, giúp doanh nghiệp đỡ phải đi lại nhiều lần và các thủ tục được giải quyết nhanh chóng, chuyên nghiệp.

Thông qua hệ thống Etax, người nộp thuế và cơ quan thuế có thể trao đổi các thông tin liên quan đến nộp thuế và thực hiện các giao dịch thủ tục hành chính qua bộ phận một cửa điện tử của ngành thuế; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc trao đổi thông tin, mới về chính sách thuế, quản lý thuế và thực hiện các thủ tục thuế một cách dễ dàng, tiện lợi mọi lúc, mọi nơi.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, công tác hỗ trợ pháp lý cho các doanh nghiệp hiện nay còn một số hạn chế, vướng mắc như:

Khả năng tiếp cận các chính sách, văn bản QPPL của một số doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ còn chậm, dẫn đến lúng túng trong quá trình hoạt động; cơ chế tiếp nhận kiến nghị về pháp lý của doanh nghiệp tại một số cơ quan Nhà nước còn gặp khó khăn, một phần do doanh nghiệp chưa chủ động, chưa thực sự chú trọng đến công tác pháp lý, một phần do hệ thống pháp luật hiện nay chồng chéo, phức tạp.

Bên cạnh đó, các kênh giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp hiện nay chủ yếu đều được thực hiện qua mạng, qua cổng thông tin điện tử…, trong khi nhu cầu cần thiết của doanh nghiệp là tư vấn trực tiếp đối với từng trường hợp cụ thể.

Để lấp đầy khoảng trống pháp lý cho doanh nghiệp, trong thời gian tới, các ngành chức năng cần rà soát, đồng bộ hóa hệ thống văn bản QPPL liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp; tạo cơ sở pháp lý thống nhất để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận; đồng thời thành lập một “ngân hàng” pháp luật để doanh nghiệp trực tiếp trao đổi những vướng mắc về pháp lý.

Bài, ảnh: Kim Ngân


TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: