Kinh Tế

Điện sáng Tam Hồng

Thứ Năm, 22/10/2020

Trước kia, có một thực trạng, các hợp tác xã (HTX) dịch vụ điện trên địa bàn tỉnh hoạt động kém hiệu quả, không chịu đầu tư trang thiết bị, dẫn tới hao tổn điện năng, điện yếu, chất lượng phục vụ kém, khiến các "thượng đế" vùng nông thôn không hài lòng. Tuy nhiên, Luật HTX 2012 như thổi một luồng “gió mới” để các HTX hoạt động chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, lấy lại niềm tin đối với khách hàng sử dụng điện. Do nhanh nhạy nắm bắt thời cơ kinh doanh và "chịu" đầu tư, HTX Dịch vụ điện Tam Hồng, huyện Yên Lạc ngày càng hoạt động hiệu quả hơn, góp phần thắp sáng một vùng quê năng động.

HTX Dịch vụ điện Tam Hồng, huyện Yên Lạc đầu tư lắp đặt công tơ điện tử, từng bước nâng cao chất lượng nguồn điện năng phục vụ khách hàng.

Với ngành nghề kinh doanh bán lẻ điện, HTX Dịch vụ điện Tam Hồng quản lý, cung ứng bán lẻ điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho nhân dân và các cơ quan hành chính sự nghiệp trên địa bàn xã Tam Hồng. Từ khi thành lập đến nay, qua hơn 16 năm hoạt động, tổng nguồn vốn của HTX đã lên tới 14,5 tỷ đồng; quản lý 10 trạm biến áp, tổng công suất 3.790 KVA; 4 trạm bơm và 4 máy bơm nước phục vụ tưới tiêu nông nghiệp; cung cấp điện cho hơn 5.300 hộ khách hàng.

Chia sẻ về những khó khăn trong hoạt động kinh doanh của đơn vị khi mới thành lập, ông Phạm Xuân Phòng, Giám đốc HTX Dịch vụ điện Tam Hồng cho biết: "Tam Hồng là xã đông dân cư, vì vậy, đường điện xuất tuyến dài, có những tuyến dài hơn 4 km, nhu cầu sử dụng điện của người dân ngày càng tăng nên HTX phải thường xuyên đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện.

Mặt khác, do các công trình xây dựng cải tạo lưới điện REII vào thời điểm giá cả thị trường tăng cao, nên giá trị công trình quyết toán quá cao, món nợ vay lớn, số tiền phải trả nợ hằng năm cao hơn so với doanh thu. Các quy định về thời gian trích khấu hao tài sản cố định lưới điện REII bị rút ngắn từ 20 năm xuống còn 10 năm đã gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của HTX.

Bên cạnh đó, do Chính phủ có quyết định áp dụng giá bán điện sinh hoạt bậc thang và giá bán thay đổi theo cơ chế thị trường nên giá bán buôn, bán lẻ cũng thay đổi. Chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra thấp cũng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của HTX.

Ngoài ra, các trạm biến áp lại do bên ngành Điện lực lắp đặt không được dàn trải và đồng đều tại các khu dân cư cũng ảnh hưởng không nhỏ đến “chất lượng” nguồn điện cung cấp cho khách hàng".

Trước những “rào cản” đó, toàn thể cán bộ, thành viên HTX nỗ lực vượt qua khó khăn. Hằng tháng, đơn vị đều xây dựng kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống điện, trạm biến áp ở từng nhánh, từng thôn xóm. Khi có tin báo sự cố lưới điện, đơn vị nhanh chóng xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, tiến hành thay thế, sửa chữa một số thiết bị trên lưới điện không đảm bảo an toàn.

Không chỉ tập trung khắc phục những khó khăn, HTX còn luôn làm tốt công tác kỹ thuật, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân khi sử dụng điện; tư vấn, thiết kế điện nội thất sử dụng điện cho các hộ dân. Vì vậy, HTX luôn đảm bảo tuyệt đối về an toàn điện, không xảy ra sự cố. Mỗi thôn, làng bố trí ít nhất 1 người quản lý hệ thống điện.

Để nâng cao chất lượng phục vụ, HTX thực hiện đưa hóa đơn và thu tiền điện đến từng hộ khách hàng. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp kinh doanh, đến nay, HTX giải quyết việc làm cho 17 cán bộ, công nhân viên với thu nhập trung bình từ 6 - 7 triệu đồng/người/tháng; người lao động đều được đóng BHXH, BHYT.

Không chỉ đảm bảo thu nhập ổn định hằng tháng cho công nhân lao động, yếu tố an toàn lao động luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu với việc trang bị đầy đủ bảo hộ cho công nhân, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao tay nghề, nâng cao nghiệp vụ quản lý và giao tiếp để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Anh Lê Ngọc Lĩnh, công nhân HTX Dịch vụ điện Tam Hồng cho biết: “Được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp lại có thu nhập ổn định, chúng tôi rất yên tâm. Lãnh đạo HTX luôn quan tâm đến đời sống của công nhân lao động. Do toàn bộ công nhân của HTX là người địa phương nên công việc tiến triển thuận lợi. Niềm vui lớn nhất là nhận được chia sẻ, cảm thông của khách hàng”.

Đánh giá về chất lượng dịch vụ của HTX Dịch vụ điện Tam Hồng, ông Nguyễn Văn Lịch, thôn Lâm Xuyên vui vẻ cho biết: “Từ nhiều năm nay, gia đình chúng tôi luôn hài lòng về chất lượng phục vụ của HTX. Ngay mùa nắng nóng vừa rồi, nhà tôi sử dụng cả 3 điều hòa cùng lúc và một số vật dụng tiêu tốn điện năng khác, nhưng nguồn điện luôn ổn định, không có tình trạng “phập phù”.

Do công tơ cơ đã được thay thế bằng công tơ điện tử nên gia đình không phải quan tâm đến việc đo đếm số điện. Nếu có thắc mắc thì được giải đáp ngay trong ngày. Khi có sự cố điện hay hỏng các thiết bị trong nhà thì đều được nhân viên HTX đến tận nơi tư vấn, sửa chữa. Các hộ dân trong thôn Lâm Xuyên khá hài lòng với thái độ phục vụ của nhân viên HTX”.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, HTX dịch vụ điện Tam Hồng luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã ủng hộ đồng bào miền Trung, hộ nghèo tại địa phương gần 20 triệu đồng…

Chia sẻ về hướng phát triển của đơn vị thời gian tới, ông Phạm Xuân Phòng cho biết thêm: “Trước mắt, HTX tập trung đầu tư thay thế toàn bộ công tơ cơ đã lỗi thời bằng công tơ điện tử để đảm bảo sự minh bạch cho khách hàng. Đến đầu năm 2021, HTX sẽ nâng cấp thành Công ty TNHH Điện lực Tam Hồng để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, qua đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh, tạo việc làm ổn định và thu nhập cho nhiều công nhân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Thành An



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: