Kinh Tế

Những con đường bừng sáng miền quê

Thứ Hai, 28/09/2020

Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2015- 2020, Vĩnh Phúc được Trung ương đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về xây dựng NTM với 112/112 xã đạt chuẩn NTM; 4/9 huyện, thành phố được công nhận đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Trong đó, có 100% xã đạt chuẩn tiêu chí 2 - giao thông, tăng 37 xã so với năm 2015). Thành công đó, có sự đóng góp không nhỏ của Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải).

Đường giao thông nông thôn xã Liên Châu (Yên Lạc) được xây dựng theo chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ảnh: Thế Hùng

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông Vận tải cho biết: Với khối lượng và cường độ công việc rất lớn, nhưng phòng chỉ có 7 cán bộ, vì vậy, anh em trong phòng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, bố trí thời gian làm việc khoa học, hợp lý. Bên cạnh đó, Phòng luôn làm tốt công tác tham mưu, giúp Giám đốc Sở thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng giao thông.

Toàn tỉnh có gần 4.200km đường giao thông nông thôn (GTNT), chiếm gần 88% tổng chiều dài đường bộ của tỉnh. Trong đó, đường huyện 493km; đường trục xã, trục thôn, đường ngõ xóm 3.706km và 2.159km hệ thống đường giao thông nội đồng (GTNĐ).

Xác định phát triển GTNT là khâu trọng yếu trong chương trình phát triển cơ sở hạ tầng xây dựng NTM, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH, Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đã tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông trình HĐND, UBND tỉnh ban hành các Nghị quyết, quyết định phục vụ chương trình xây dựng NTM như: Nghị quyết số 25 về cơ chế hỗ trợ phát triển GTNT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020; Quyết định số 958, 2050 của UBND tỉnh phê duyệt danh mục và kế hoạch cứng hóa các tuyến đường trục chính giao thông nội đồng (GTNĐ) giai đoạn 2011-2020; Quyết định số 42 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án phát triển GTNT tỉnh giai đoạn 2017-2020; hướng dẫn về quy trình, thủ tục thực hiện các dự án GTNT và chỉ tiêu đạt chuẩn Tiêu chí số 2- Giao thông cho các xã NTM theo Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2016-2020; chủ động phối hợp với các địa phương kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn giải quyết khó khăn, vướng mắc về đầu tư xây dựng GTNT, GTNĐ.

Sự tham mưu đúng và phù hợp: Ngân sách tỉnh hỗ trợ 40% kinh phí đối với các xã đồng bằng, 50% đối với các xã trung du, 60% đối với các xã miền núi với suất đầu tư 1,3 tỷ đồng/1km đường trục xã; đồng thời hỗ trợ 1 tỷ đồng cho cứng hóa 1km đường trục chính GTNĐ, không chỉ “kích cầu” cho phong trào xây dựng cứng hóa mặt đường GTNT phát triển đồng đều ở tất cả các huyện mà còn góp phần giảm bớt khó khăn trong việc huy động đóng góp của nhân dân. Nhiều xã khó khăn của các huyện trung du, miền núi như Sông Lô, Lập Thạch, các xã vùng bãi sông Hồng cũng hưởng ứng nhiệt tình phong trào xây dựng cứng hoá mặt đường GTNT.

Trong giai đoạn 2015-2019, với kinh phí hỗ trợ hơn 1.500 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, huyện, xã và đóng góp của nhân dân, toàn tỉnh đã cải tạo, xây mới, cứng hóa được hơn 660km đường GTNT, trong đó hơn 66 km đường huyện; 218 km đường trục xã; 377 km đường trục thôn, ngõ xóm và gần 340km đường GTNĐ.

Đáng chú ý là đường GTNT với tỷ lệ cứng hóa từ 2,6% năm 1997 và gần 77% năm 2015 thì hết tháng 6/2020 đã đạt trên 95%. Theo dự kiến, hết năm 2020, Vĩnh Phúc có 100% km đường xã, đường từ trung tâm xã đến huyện được cứng hóa; 88,8% đường trục thôn và liên thôn; 88,7% đường ngõ, xóm và gần 78% đường trục chính nội đồng được xây dựng.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của tỉnh với phương châm: “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hệ thống đường GTNT trên địa bàn tỉnh ngày càng hoàn thiện và đồng bộ, tạo đà thực hiện hiệu quả tiêu chí số 2 -Giao thông trong xây dựng NTM.

Qua đó, không chỉ kết nối các tuyến đường từ trung tâm hành chính tỉnh đến trung tâm các huyện, thành phố, với các tuyến GTNT góp phần hoàn thiện hạ tầng GTNT nói riêng và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh nói chung, tạo điều kiện phát triển kinh tế vùng, giảm tai nạn giao thông, nhất là lĩnh vực nông thôn.

Về các xã NTM những ngày này, điều dễ dàng nhận thấy là hệ thống đường GTNT, GTNĐ được kiên cố hóa đến tận ngõ, xóm và đồng ruộng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao mức sống của người dân.

Với những kết quả đạt được, nhiều năm liền, Phòng quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng GTNT miền núi và Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2018.

Niềm vinh dự hơn cả đó là Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những tập thể tiêu biểu được tuyên dương tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ V của tỉnh. Đây là động lực quan trọng để phòng tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, thực hiện tốt tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025, 100% hệ thống đường GTNT, đường trục chính GTNĐ của tỉnh được cứng hóa.

Mai Liên



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: