Kinh Tế

Tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch

Thứ Sáu, 10/08/2018

Những năm gần đây, du lịch Vĩnh Phúc có sự phát triển vượt bậc. Bên cạnh hạ tầng du lịch ngày càng hiện đại, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch đóng một vai trò hết sức quan trọng, góp phần đưa ngành du lịch dần trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn.

Flamingo Đại Lại Resort thu hút du khách bằng đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ. Ảnh: Trà Hương

Trên địa bàn tỉnh có 352 cơ sở lưu trú du lịch với 6.000 buồng. Trong đó có 2 khách sạn 5 sao; 1 khách sạn 4 sao; 1 khách sạn 3 sao; 32 khách sạn 2 sao; 23 khách sạn 1 sao và 293 sơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2009. Toàn tỉnh có 11 đơn vị hoạt động kinh doanh lữ hành và 5 văn phòng đại diện du lịch, trong đó có 4 đơn vị có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế.

Tổng số lượt khách tham quan du lịch 6 tháng đầu năm 2018 đạt hơn 2.500 lượt khách, tăng 13% so với cùng kỳ (khách quốc tế 17.000 lượt). Tổng doanh thu du lịch đạt hơn 900 tỷ đồng, tăng 11% so cùng kỳ; công suất sử dụng phòng đạt 30% đến 35%.

Thời gian qua, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh xúc tiến, giới thiệu và quảng bá du lịch, với mong muốn khai thác tốt hơn những tiềm năng và lợi thế của tỉnh như: Tổ chức phát động cuộc thi "Ảnh đẹp du lịch Vĩnh Phúc năm 2018"; tham gia Hội báo Xuân Vĩnh Phúc năm 2018, Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội; xuất bản bản tin và cập nhật thông tin trên website Du lịch Vĩnh Phúc.

Hướng dẫn các đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, nguồn nhân lực cho hoạt động du lịch, yêu cầu các đơn vị đảm bảo an toàn tuyệt đối về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm... Triển khai cuộc vận động thi viết “Việt Nam - vẻ đẹp bất tận”.

Phối hợp với Hiệp hội kế hoạch phát triển du lịch bền vững xây dựng sản phẩm du lịch cho Vĩnh Phúc. Hướng dẫn các đơn vị kinh doanh lữ hành xây dựng các chương trình du lịch, xây dựng kết nối tour du lịch tới các tỉnh Tây Bắc trong năm 2018.

Thông qua các hoạt động xúc tiến du lịch, hình ảnh và thương hiệu du lịch Vĩnh Phúc dần được khẳng định trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần thu hút lượng khách du lịch đến Vĩnh Phúc. Ý thức bảo vệ môi trường, trật tự trị an trong hoạt động du lịch của các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư tại các khu, điểm du lịch của tỉnh để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách. Các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển cơ sở vật chất, sản phẩm dịch vụ ngày càng tăng.

Các loại hình: Du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, lễ hội – tâm linh, du lịch cộng đồng (homestay), du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo (du lịch MICE), du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần, du lịch nông thôn… tiếp tục được phát triển. Một số tour, tuyến du lịch mới như: Tour một ngày chinh phục 3 đỉnh Tam Đảo, tour du lịch Con đường Tâm Linh, tuyến du lịch Thanh Lanh Ngọc Bội – Thác Bản Long… được đưa vào khai thác và thu hút đông đảo du khách.

Mặc dù lượt khách du lịch đến Vĩnh Phúc tăng nhanh, nhưng số lượng khách lưu trú và thời gian lưu trú của khách còn thấp so với các tỉnh có điều kiện phát triển du lịch. Nguyên nhân là do hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh chưa có tính chuyên nghiệp cao, chưa xây dựng chiến lược xúc tiến hiệu quả. Công tác quảng bá xúc tiến du lịch tại các hội chợ triển lãm du lịch quốc tế cũng như tại các tỉnh thành phố chưa khoa học.

Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch lữ hành trong tỉnh chưa quan tâm đến công tác tuyên truyền quảng bá (ít tham gia các hội chợ, hội thảo, các sự kiện du lịch) để xúc tiến sản phẩm du lịch của mình; điều này gây khó khăn trong việc huy động các nguồn lực xã hội hóa hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

Để đạt được mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian tới, ngành chức năng đẩy mạnh công tác thông tin và xúc tiến du lịch. Tiếp tục quảng bá về lễ hội, điểm du lịch, tiềm năng du lịch của Vĩnh Phúc trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương và trung ương.

Tham gia các sự kiện trong khuôn khổ năm du lịch quốc gia Quảng Ninh - 2018 (theo chương trình tỉnh đăng cai). Tổ chức Hội chợ Du lịch, Ẩm thực và Thương mại các tỉnh vùng Đông Bắc, phụ cận Vĩnh Phúc 2018; Triển lãm ảnh đẹp Du lịch vùng Đông Bắc với chủ đề “Nét đặc trưng văn hóa vùng Đông Bắc” và Triển lãm ảnh đẹp Du lịch Vĩnh Phúc trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc năm 2018. Đầu tư và khai thác có hiệu quả các danh lam, thắng cảnh: Tam Đảo - Tây Thiên, Đầm Vạc, Đại Lải...

Xây dựng các website giới thiệu các danh lam, thắng cảnh, các khu du lịch, vui chơi, giải trí của tỉnh để thu hút đầu tư và khách du lịch; phát hành các ấn phẩm quảng bá hấp dẫn về du lịch như: Tập gấp, bản đồ du lịch, sách hướng dẫn, sách dư địa chí, phim về dịch vụ, du lịch để quảng bá rộng rãi ở trong nước và quốc tế. Hợp tác với các Trung tâm du lịch trong nước, các tỉnh trong khu vực để nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch,thông qua các tuyến du lịch liên vùng.

Phấn đấu đến năm 2020, Vĩnh Phúc trở thành một trong những trung tâm du lịch của khu vực phía Bắc, có cơ sở vật chất kỹ thuật tương xứng với các vùng du lịch trọng điểm của cả nước.

Ngọc Lan

 



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: