Kinh Tế

Góp phần phát triển giao thông công cộng hiện đại, văn minh, bảo vệ môi trường

Thứ Tư, 12/08/2020

Cùng với việc ưu tiên, dành nhiều nguồn lực đầu tư, xây mới hệ thống giao thông, tỉnh luôn quan tâm đẩy mạnh phát triển loại hình hoạt động vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, đến nay, chất lượng phục vụ của loại hình vận tải này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.

Nhằm hỗ trợ hoạt động VTHKCC bằng xe buýt, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách như:

Mặc dù hệ thống vận tải bằng xe buýt đã được các công ty vận tải quan tâm đầu tư đổi mới phương tiện... song, sản lượng vẫn liên tục giảm vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nghị quyết số 12 ngày 4/7/2007 của HĐND tỉnh về đầu tư hạ tầng mạng lưới xe buýt và cơ chế hỗ trợ cho vận chuyển khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh với các chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, bù lỗ cho các tuyến xe buýt nội tỉnh bằng ngân sách tỉnh; Quyết định số 18 ngày 21/8/2018 của UBND tỉnh quy định về cơ chế hỗ trợ cho phát triển hoạt động vận tải bằng xe buýt với các chính sách hỗ trợ lãi suất vay đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải bằng xe buýt và mua sắm mới phương tiện, hỗ trợ kinh phí hoạt động từ nguồn ngân sách nhà nước, miễn, giảm giá vé đối với các đối tượng ưu tiên sử dụng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt…

Bên cạnh đó, không ngừng đầu tư nâng cấp, cải tạo mạng lưới đường bộ phù hợp với hoạt động VTHKCC bằng xe buýt bằng các tuyến kết nối đến trung tâm hành chính các huyện, khu tập trung dân cư, khu công nghiệp (KCN) có bề rộng mặt đường trên 7,5m.

Nhờ các giải pháp thiết thực, đến nay, hệ thống xe buýt cơ bản đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 8 tuyến buýt; 296 điểm dừng, trong đó có 103 điểm dừng có bố trí nhà chờ và 12 điểm đầu cuối; 66 phương tiện đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe buýt do 2 doanh nghiệp là Công ty Cổ phần vận tải Ô tô Vĩnh Phúc và Công ty TNHH MTV vận tải ô tô Vĩnh Phúc quản lý, hoạt động hình thành một mạng lưới hình nan quạt hướng tâm về thành phố Vĩnh Yên với tổng chiều dài hơn 314 km.

Năm 2019, toàn bộ hệ thống xe buýt đã được các công ty này đầu tư mới, cỡ trung bình từ 50-60 chỗ, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến và đạt tiêu chuẩn khí thải Euro IV, trang thiết bị bố trí đảm bảo theo các quy định hiện hành đối với phương tiện vận tải bằng xe buýt.

Mặc dù hệ thống vận tải bằng xe buýt đã được quan tâm đầu tư đổi mới phương tiện, trợ giá..., song sản lượng liên tục giảm do một số nguyên nhân chính như:

Chiều dài bình quân các tuyến tương đối dài, mạng lưới tuyến chưa được hình thành rõ rệt, hầu như mới chỉ có các tuyến buýt trục chính kết nối trực tiếp trung tâm hành chính các thành phố, huyện, thiếu chú trọng đến các tuyến buýt phục vụ đối tượng công nhân tại các KCN, CCN; thói quen đi lại bằng phương tiện giao thông cá nhân của người dân, đặc biệt là xe máy còn cao nên thị phần đảm nhận vận tải còn thấp (chỉ đáp ứng dưới 1% nhu cầu đi lại của người dân).

Trong khi đó, thái độ, kỹ năng phục vụ của nhân viên lái xe, phụ xe còn nhiều bất cập; hạ tầng xe buýt xuống cấp (han gỉ, cong vênh, mờ sơn); các điểm dừng xe buýt ngoài khu vực đô thị chủ yếu lợi dụng bờ tự nhiên; việc cung cấp thông tin tại các điểm dừng, nhà chờ còn rất hạn chế, thiếu các thông tin yêu cầu niêm yết khó khăn đối với hành khách khi sử dụng dịch vụ, đặc biệt những hành khách không đi xe buýt thường xuyên. Mức giá vé xe buýt trên địa bàn tỉnh còn tương đối cao so với mặt bằng chung tại một số tỉnh, thành phố...

Việc nâng cao chất lượng hoạt động VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh trong thời gián tới là rất cần thiết, góp phần giảm lưu lượng xe cá nhân lưu thông trên đường bộ, giảm nguy cơ ùn tắc giao thông trong đô thị, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Với mục tiêu đến năm 2025, đảm bảo tối thiểu 50% người dân trên toàn tỉnh và 70% người dân trong khu vực đô thị trung tâm tiếp cận hệ thống VTHKCC bằng xe buýt dưới 500 m; thị phần đảm nhận VTHKCC toàn tỉnh đạt khoảng 4% nhu cầu đi lại, trong khu vực đô thị trung tâm đạt khoảng 8-10% nhu cầu đi lại, các ngành chức năng đã và đang thực hiện nhiều giải pháp.

Trong đó, nghiên cứu mở rộng và phát triển mạng lưới tuyến, nhất là các tuyến buýt đặc thù phục vụ công nhân các KCN với lộ trình tuyến, biểu đồ chạy xe phù hợp với thời gian làm việc của công nhân; xây dựng mô hình kết cấu hạ tầng phục vụ VTHKCC bằng xe buýt tiên tiến, hiện đại (các điểm đầu cuối, các điểm trung chuyển, các làn đường dành riêng, hệ thống nhà chờ và giao thông tiếp cận, bãi đỗ xe trung chuyển).

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và có cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động VTHKCC bằng xe buýt, phù hợp với tầm nhìn phát triển KT - XH của tỉnh trong giai đoạn mới...

Bài, ảnh: Lưu Nhung



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: