Kinh Tế

Từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn

Thứ Năm, 12/07/2018

Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, hệ thống cầu, đường giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn tỉnh ngày càng được hoàn thiện, nhiều công trình mới được đầu tư xây dựng đã rút ngắn quãng đường và thời gian lưu thông của các phương tiện, góp phần phát triển kinh tế- xã hội tại mỗi địa phương

 

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn tỉnh có gần 4.800 km giao thông đường bộ, trong đó GTNT chiếm hơn 87% với chiều dài gần 4.200 km. Những năm qua, hệ thống GTNT đã phục vụ cho việc đi lại hàng ngày và làm ăn, sinh sống của người dân sống tại vùng sâu, vùng xa ngày càng tốt hơn, thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn.

Người dân xã Lũng Hòa (Vĩnh Tường) chung tay làm đường GTNT, tạo thuận lợi trong giao thương, phát triển kinh tế của địa phương

Năm 2017, toàn tỉnh xây dựng mới, cứng hóa và cải tạo nâng cấp 250 km đường GTNT, trong đó: Cứng hóa mới 181km, cải tạo sửa chữa các tuyến bị hư hỏng xuống cấp 69km, đưa tổng số đường GTNT đã cứng hóa là 3.721 km/4.199km với tổng kinh phí đầu tư xây dựng trên 400 tỷ đồng.

Nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh đã có tác dụng “kích cầu” cho phong trào xây dựng cứng hóa mặt đường GTNT tại các địa phương, nhiều xã đã hoàn thành xây dựng NTM nhưng vẫn tiếp tục huy động đóng góp của nhân dân để cứng hóa mặt đường ngõ xóm và tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng nâng cao chất lượng tiêu chí đã đạt như xã Hợp Lý (Lập Thạch), xã Tam Quan (Tam Đảo)...

Ngoài nguồn hỗ trợ từ ngân sách tỉnh, hỗ trợ từ các doanh nghiệp và nguồn đấu giá quyền sử dụng đất, các địa phương tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp bằng nhiều hình thức như: Tiền, vật tư, ngày công lao động và tự nguyện hiến đất khi xã có nhu cầu mở rộng nền đường, điển hình như các hộ dân của thôn Tiền Phong xã Nhân Đạo, thôn Làng Len xã Hải Lựu (Sông Lông)...

Các xã nông thôn mới năm 2017 mặc dù có rất nhiều khó khăn về nguồn vốn đối ứng từ ngân sách xã như: An Hòa, Hướng Đạo (Tam Dương); Liễn Sơn (Lập Thạch); Đức Bác, Quang Yên (Sông Lô)... nhưng phấn đấu huy động đóng góp của nhân dân và từ ngân sách xã để hoàn thành tiêu chí giao thông theo kế hoạch đã cam kết.

Các dự án xây dựng, cứng hóa mặt đường đều được quản lý chặt chẽ từ khâu lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế dự toán, thi công xây dựng, nghiệm thu thanh quyết toán đảm bảo chất lượng và tiến độ yêu cầu.

Bước vào xây dựng NTM, xã Tam Quan (Tam Đảo) mới chỉ đạt 6/19 tiêu chí, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Được sự quan tâm sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong xã, hệ thống GTNT địa phương đã được đầu tư, nâng cấp.

Đến nay, toàn xã đã cứng hóa được 26/26km đường trục xã, liên xã; 12,9/24,6km đường trục thôn; cứng hóa và đổ đất sỏi ruồi 1,4/2,4km đường ngõ xóm và hơn 7km đường trục giao thông nội đồng. Trong suốt 7 năm (2011- 2017) xây dựng NTM, người dân địa phương đã hiến hơn 5.000m2 làm đường GTNT, tạo lợi thế lớn về giao thông, thuận tiện trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Tuy nhiên, việc quản lý, khai thác để phát huy hiệu quả cũng như tránh lãng phí đối với các công trình GTNT là vấn đề đang được đặt ra đối với các địa phương hiện nay. Trên thực tế, tại nhiều nơi dù có mức đầu tư không nhỏ nhưng khi công trình GTNT được hoàn thành đưa vào sử dụng, do không được duy tu, bảo trì; không có hệ thống thoát nước ngang, dọc và có thiết kế tải trọng thấp, thiếu hệ thống biển báo hiệu theo quy định về tải trọng nên nhiều phương tiện có tải trọng lớn vẫn hàng ngày chở hàng hóa lưu thông qua dẫn tới nhiều tuyến đường GTNT nhanh chóng bị xuống cấp nghiêm trọng.

Năm 2018, trên địa bàn tỉnh còn 7 xã chưa hoàn thành xây dựng NTM gồm: Như Thụy, Tứ Yên (Sông Lô), Văn Quán (Lập Thạch), Đồng Tĩnh (Tam Dương) và Yên Lập, Kim Xá (Vĩnh Tường). Khối lượng cần thực hiện để đạt chuẩn gồm: 55km đường trục xã, 32km đường trục thôn, xóm và 40 km đường trục chính GTNĐ. Tổng kinh phí thực hiện khoảng 80 tỷ đồng.

Phát huy truyền thống là một tỉnh nhiều năm đạt thành tích cao về xây dựng GTNT, thời gian tới, ngành GTVT tiếp tục phối hợp với các huyện chỉ đạo, đôn đốc phong trào thi đua toàn dân xây dựng GTNT; xây dựng kết cấu hạ tầng GTNT nhằm từng bước hình thành NTM văn minh, hiện đại.

Tăng cường tuyên truyền, vận động xã hội hóa trong việc huy động vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng GTNT; huy động các tổ chức đoàn thể và các doanh nghiệp sử dụng các tuyến đường tham gia duy tu, bảo trì.

Đối với các đường thôn, đường ngõ xóm, đường ra cánh đồng, phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức cắm biển hạn chế tải trọng; cắm mốc hệ thống mốc lộ giới hành lang bảo vệ công trình giao thông đối với tất cả các tuyến đường xã, đường thôn và phù hợp với quy hoạch phát triển NTM và phát triển GTVT của tỉnh trong tương lai, hạn chế việc nhân dân xây dựng công trình trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ.

Bài, ảnh: Ngọc Lan



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: