Kinh Tế

Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Thứ Ba, 21/07/2020

Thương mại điện tử (TMĐT) đang phát triển mạnh mẽ, dần trở thành công cụ quan trọng đối với các doanh nghiệp (DN) trong hoạt động SXKD. Nhất là với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc ứng dụng TMĐT còn tạo kênh giao thương an toàn, tăng doanh số hiệu quả, đặc biệt là trong thời điểm khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid - 19.

Nhân viên Siêu thị vật liệu xây dựng V-Home Mart (Vĩnh Yên) bán hàng trực tuyến các mặt hàng vật liệu xây dựng do Prime Group sản xuất và nhập khẩu. Ảnh Thế Hùng

Trong vài năm trở lại đây, khái niệm TMĐT đã dần trở nên phổ biến, trở thành một trong những công cụ đắc lực giúp các DN nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường trao đổi thông tin, phát triển quan hệ, tìm kiếm đối tác, tìm kiếm thị trường, tiếp thị sản phẩm một cách hiệu quả, không bị giới hạn về thời gian không gian, giảm được các chi phí sản xuất và giao dịch.

Đặc biệt, những lợi ích đó càng được thể hiện rõ nét trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, khi mà hầu hết các DN, ngành nghề chịu thiệt hại, thì TMĐT lại trở thành một điểm sáng, mở ra hướng đi mới cho nhiều DN.

Là một trong những tập đoàn hàng đầu về cung cấp sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, Công ty cổ phần Prime Group, KCN Bình Xuyên (gọi tắt là Prime Group) hiện đã xây dựng được mạng lưới gần 200 nhà phân phối trên toàn quốc.

Tuy vậy, không chỉ dừng lại ở kênh bán hàng truyền thống, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng, cũng như theo kịp xu thế tiêu dùng mới, cuối năm 2019, công ty đã xây dựng và đưa vào hoạt động sàn TMĐT mang tên Vhomemart.vn và 1 fanpage trên ứng dụng Facebook phục vụ cho hoạt động bán lẻ với hàng nghìn sản phẩm từ vật liệu xây dựng, đồ gia dụng tới các sản phẩm phục vụ trang trí, vệ sinh nhà cửa...

Thông qua sàn giao dịch TMĐT và fanpage này, khách hàng hoàn toàn có thể tìm hiểu thông tin sản phẩm, giá cả, những chương trình khuyến mại của Prime Group tại nhà.

Ông Chaiyaporn Supanya, Giám đốc Nhân sự Công ty cổ phần Prime Group chia sẻ: “Ngoài việc sở hữu gần 200 nhà phân phối, tập đoàn cũng đã ký hợp đồng với Bưu điện Việt Nam, đảm bảo giao hàng toàn quốc một cách nhanh chóng.

Điều công ty mong muốn là tạo trải nghiệm mua hàng mới cho khách hàng tại Việt Nam, nên dù là khách hàng mua hàng online hay mua hàng tại cửa hàng đều được cung cấp dịch vụ và giải pháp như nhau”.

Mặc dù mới chỉ đi vào hoạt động từ cuối năm 2019, song hiện lượng tiêu thụ qua sàn TMĐT, fanpage đã chiếm 2% doanh số tập đoàn. Định hướng trong 5 năm tới, lượng bán hàng qua kênh online sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Không chỉ những đơn vị lớn như Prime Group mà từ nhiều năm nay, các DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh cũng đã chú trọng phát triển hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT.

Xuất phát là một hộ chăn nuôi nuôi rắn ở làng nghề rắn Vĩnh Sơn (Vĩnh Tường) năm 2006, Ông Vũ Mạnh Hùng thành lập Công ty cổ phần DV&TM rắn Vĩnh Sơn. Bên cạnh hoạt động chăn nuôi, sản xuất rắn thương phẩm, con giống, trứng rắn, công ty còn cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm đã qua chế biến như cao rắn, rượu rắn, nọc rắn...

Ngay từ khi thành lập, công ty xây dựng một website quảng cáo, đăng bán các sản phẩm của công ty. Đến nay, sau gần 13 năm đi vào hoạt động, chỉ tính riêng các dòng sản phẩm qua chế biến đã mang lại cho công ty doanh thu hơn 1 tỷ đồng/năm.

Trong đó, doanh thu có được từ kênh bán hàng online chiếm gần 50%. Chia sẻ về vấn đề này, ông Hùng cho biết: Các sản phẩm đã qua chế biến từ rắn chủ yếu là tiêu thụ ở thị trường nội địa.

Tuy nhiên, do quy mô công ty còn nhỏ, việc xây dựng và phát triển các đại lý phân phối gặp nhiều khó khăn, nên việc ứng dụng TMĐT mang lại lợi ích rất lớn cho hoạt động kinh doanh của công ty; giúp công ty quảng bá thông tin, tiếp thị sản phẩm tới người tiêu dùng trên toàn quốc một cách nhanh chóng với chi phí thấp; đối tượng khách hàng cũng không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý, hay thời gian làm việc từ đó góp phần tăng doanh thu.

Trong khi đó, với website đã được thành lập, công ty không phải tốn quá nhiều chi phí cho việc thuê mặt bằng, nhân viên phục vụ, rất phù hợp với quy mô công ty hiện nay.

Nhằm thúc đẩy sự phát triển của TMĐT, góp phần giúp DN nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, từ cuối năm 2016, tỉnh đã ra Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2017 -2020.

Theo đó, từ năm 2017 đến nay, hàng năm tỉnh đều bố trí kinh phí, giao Sở Công thương tổ chức các lớp tập huấn về TMĐT cho các DN trên địa bàn tỉnh; cung cấp thêm kiến thức, thông tin về lợi ích, các mô hình TMĐT, cơ hội, thách thức và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến TMĐT.

Hằng năm, bằng nguồn ngân sách tỉnh, Sở Công thương hỗ trợ xây dựng 10 website TMĐT cho 10 DN với mức hỗ trợ 15 triệu đồng/DN.

Với mục tiêu đến cuối năm 2020, doanh số TMĐT B2C (DN với người tiêu dùng) chiếm 5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, 30% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có trang thông tin điện tử, cập nhật thường xuyên thông tin giới thiệu và bán sản phẩm của DN, 50% DN thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn hàng thông qua các ứng dụng TMĐT; giao dịch B2B (DN với DN) chiếm 30% kim ngạch xuất nhập khẩu.

Từ sự quan tâm của tỉnh cùng sự nhanh nhạy của các DN trong nắm bắt công nghệ, xu hướng tiêu dùng mới, trong những năm gần đây, việc ứng dụng TMĐT đã góp phần quan trọng trong việc tạo lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy sự phát triển của DN.

Nguyễn Hường



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: