Kinh Tế

Đảm bảo quyền lợi sử dụng điện cho người dân

Thứ Hai, 13/07/2020

Trước những thắc mắc về hóa đơn tiền điện trong tháng 5, tháng 6 tăng cao so với tháng trước của nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh, để đảm bảo quyền lợi sử dụng điện cho khách hàng, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã kiểm tra, rà soát đồng loạt hệ thống công tơ điện và hoạt động ghi chỉ số điện; tiến hành phúc tra khách hàng có sản lượng điện tăng 30% trở lên.

 

Cán bộ Điện lực TP Vĩnh Yên kiểm tra hệ thống công tơ điện dân dụng. Ảnh Nguyễn Lượng

 

Hiện, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đang quản lý hơn 220.000 khách hàng sử dụng điện, trong đó gần 200 nghìn khách hàng sử dụng điện sinh hoạt. Trong những năm gần đây, phụ tải điện trong toàn tỉnh liên tục tăng trưởng cao, công suất max tăng trung bình hàng năm đạt 15%. Từ đầu tháng 5/2020 đến nay, liên tiếp xảy ra nắng nóng cực đoan, kéo dài, khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Công suất tiêu thụ cực đại (Pmax) toàn tỉnh trong tháng 6/2020 đạt 613,04 MW (vẫn thấp hơn Pmax năm trước 5,58 MW, bởi các phụ tải sản xuất giảm do ảnh hưởng dịch covid-19); tuy nhiên, lượng điện thương phẩm tháng 6/2020 đạt 305,72 triệu kWh, tăng 34,2% so với tháng 5/2020 và tăng 6,63% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó thành phần quản lý tiêu dùng (chiếm 33,84% sản lượng điện thương phẩm), tăng trưởng mạnh nhất với mức tăng 18,21% so với cùng kỳ năm 2019.

Qua số liệu thống kê của Công ty điện lực, trong tháng 5/2020, toàn tỉnh có 21.348 khách hàng có sản lượng điện tăng 1,3 lần trở lên so với tháng 4/2020; trong tháng 6/2020 (tính đến 24/6), con số này là 116.901 khách hàng.

Trước sản lượng điện tăng cao so với tháng trước của nhiều gia đình, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện phúc tra chỉ số công tơ đối với 100% hóa đơn tiền điện có mức biến động từ 1,3 lần trở lên trước khi phát hành hoá đơn tiền điện tới khách hàng; tăng cường nhân lực để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc của khách hàng qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng, qua điện thoại hotline và trực tiếp tại phòng giao dịch.

Khi nhận được thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về hóa đơn tiền điện, trong vòng 24h, công ty cử nhân viên gặp gỡ, phối hợp cùng khách hàng đối soát chỉ số đồng hồ, lượng điện tiêu thụ trong kỳ, hóa đơn tiền điện.

Đối với các trường hợp sau khi phúc tra, có phát hiện sai sót trong việc ghi chỉ số công tơ đều được các đơn vị lập biên bản và hóa đơn điều chỉnh kịp thời. Với những trường hợp không phát hiện ra sai sót mà khách hàng còn thắc mắc, sẽ tiếp tục theo dõi các chỉ số trong những tháng tiếp theo để có phản hồi sớm nhất.

Đặc biệt, ngay từ đầu mùa nắng nóng, công ty đã có những khuyến cáo, tư vấn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm; kiểm tra, kiểm soát các biến động về sản lượng trước khi tính toán, phát hành hóa đơn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, phổ biến chính sách giá điện và quy định về biểu giá bán điện.

Ông Bùi Quang Anh, Trưởng phòng Kinh doanh công ty cho biết: Hiện, Điện lực Vĩnh Phúc đang áp dụng 3 hình thức ghi chỉ số công tơ gồm: Ghi chỉ số tự động bằng công nghệ RF (hoặc PLC) kết hợp DCU truyền dữ liệu về trụ sở điện lực thông qua mạng di động và internet (chiếm khoảng 26% số khách hàng); ghi chỉ số bán tự động qua HHU kết hợp RE hoặc bluetooth (chiếm khoảng 14%) và ghi chỉ số thủ công (sổ điện tử - máy tính bảng) chiếm khoảng 60%. Khách hàng đã lắp đặt công tơ điện tử đo xa có thể truy cập vào website http://pcvinhphuc.npc.com.vn để tra cứu chỉ số sản lượng điện sử dụng hàng ngày. Website này có tích hợp trên điện thoại di động.

Với công tơ cơ, khách hàng có thể tra cứu hóa đơn tiền điện hằng tháng trên website của Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNNPC tại địa chỉ http://cskh.npc.com.vn.

Đặc biệt, với việc lắp đặt công tơ cơ khí, việc ghi chỉ số bằng phần mềm trên máy tính bảng có các tính năng cảnh báo sản lượng tăng cao, các tính năng hỗ trợ phát hiện các số liệu bất thường để nhân viên ghi chỉ số thực hiện kiểm tra, đảm bảo hạn chế tối đa các sai sót trong công tác ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện.

Để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân, công ty tập trung đầu tư, mở rộng, hiện đại hóa lưới điện; tăng cường các giải pháp về quản lý kỹ thuật, vận hành; thường xuyên kiểm tra đường dây và trạm biến áp, nhất là vào thời gian cao điểm nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các khiếm khuyết trên lưới điện, tăng cường trực vận hành vào các ngày nắng nóng; xây dựng các phương án cấp điện và thực hiện kết dây lưới điện hợp lý, linh hoạt, không để xảy ra tình trạng gián đoạn cấp điện do quá tải.

Từ đầu năm đến nay, công ty đã đóng điện 10 đường dây 22kV, 35kV xây dựng mới sau các TBA 110kV Vĩnh Yên, Vĩnh Yên 2, Thiện Kế, Hội Hợp, Lập Thạch và 220kV Vĩnh Tường; xây dựng mới 87 trạm biến áp phân phối, hoán chuyển và nâng công suất 115 máy biến áp; cải tạo và xây dựng mới 128km đường dây hạ áp; hoàn thành các dự án cải tạo, nâng cấp lưới điện khu vực trung tâm thành phố Vĩnh Yên, thành phố Phúc Yên để đảm bảo cấp điện tin cậy, ổn định cho khu vực trung tâm thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên.

Trong những ngày nắng nóng cao điểm, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả như: Tắt các thiết bị điện không cần thiết, khi không sử dụng, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm của hệ thống điện; sử dụng các loại điều hòa tiết kiệm năng lượng kết hợp dùng quạt và để nhiệt độ từ 26 độ C trở lên.

Đối với hộ gia đình, sử dụng đèn LED thay thế đèn sợi đốt; lựa chọn các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, đặt nhiệt độ các thiết bị như điều hòa, tủ lạnh ở chế độ hợp lý; sử dụng tối đa ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài.

Đối với khách hàng sử dụng điện trong sản xuất, cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng.

Mai Liên

TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: