Kinh Tế

Nắm bắt cơ hội, đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường

Thứ Tư, 08/07/2020

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc lưu thông hàng hóa giữa nước ta với nhiều nước trở nên khó khăn hơn. Nắm bắt cơ hội đó, cùng với việc tuyên truyền người dân không hoang mang, tích trữ hàng hóa, tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm bình ổn giá, giúp các doanh nghiệp trên địa bàn ổn định SXKD, phát triển mạng lưới phân phối, khuyến khích người dân tiêu thụ hàng hóa nội địa sản xuất, đưa cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào chiều sâu, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường.

Người tiêu dùng ngày càng yêu chuộng hàng Việt Nam có chất lượng và giá cả phù hợp. (ảnh chụp tại siêu thị Co.opmart Vĩnh Phúc) Ảnh Thế Hùng

Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự nỗ lực cải tiến công nghệ sản xuất, đa dạng hóa mẫu mã, hình thức, giá cả phải chăng, sau hơn 10 năm triển khai, CVĐ “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt những kết quả tích cực: Tại các siêu thị, trung tâm thương mại của tỉnh, hàng Việt đã chiếm 98%; sản phẩm thuốc, phục vụ y tế chiếm trên 60% trong các bệnh viện và tiêu dùng trong nhân dân; người tiêu dùng dần tin tưởng và tỷ lệ sử dụng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất dần tăng lên.

Đặc biệt, từ đầu năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh nói riêng, cả nước nói chung, vị thế của hàng Việt ngày càng được khẳng định.

Với các chính sách ưu tiên sử dụng hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước sản xuất, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, trong bối cảnh cả nước chung tay thực hiện các giải pháp cần thiết giãn cách xã hội, hạn chế tập trung đông người, ngăn ngừa lây lan dịch bệnh,..., người dân trên địa bàn tỉnh ưu tiên chọn mua các mặt hàng thực phẩm, thuốc, vật tư y tế từ chính doanh nghiệp nội như:Thuốc, thiết bị y tế từ Công ty CP Dược phẩm Vinphaco, Công ty CP Công nghệ Lavitec; khẩu trang Palmy; các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm trong siêu thị: BigC, Lan Chi, Co.opmart...

Các mặt hàng không có sự biến động về giá hay xảy ra tình trạng khan hiếm. Tại siêu thị Co.opmart Vĩnh Phúc, lượng hàng Việt được bày bán chiếm tới 95%. Kể từ khi đi vào hoạt động từ năm 2011 đến nay, siêu thị luôn đồng hành với chính quyền địa phương, tích cực tham gia triển khai các chương trình "Tự hào hàng Việt", bán hàng lưu động... về các huyện, xã trên địa bàn tỉnh, phục vụ nhu cầu mua sắm các mặt hàng thiết yếu; nhất là người dân ở các vùng sâu vùng xa được tiếp cận các mặt hàng thương hiệu Việt với chất lượng tốt, giá cả hợp lý...

Nắm bắt xu thế “đi chợ online” trong thời điểm dịch bệnh, siêu thị đẩy mạnh việc bán hàng online. Đặc biệt, siêu thị còn thực hiện hỗ trợ tiêu thụ nông sản Việt cho bà con nông dân các tỉnh miền Trung ảnh hưởng do dịch bệnh như dưa hấu, thanh long... Bởi vậy, mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh, song siêu thị vẫn đạt doanh thu nhất định do nguồn hàng từ các doanh nghiệp cung ứng trong nước luôn dồi dào, có sức hút riêng với người tiêu dùng.

Sau lệnh dỡ bỏ giãn cách xã hội, các đơn vị kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị đã chủ động nguồn hàng với các chương trình giảm giá, khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng, từ đó, nhu cầu mua sắm cho SXKD tăng trở lại.

Để hàng Việt từng bước chiếm lĩnh thị trường, Sở Công thương đã chỉ đạo Phòng Quản lý thương mại, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến thương mại phối hợp với các doanh nghiệp, siêu thị trên địa bàn tỉnh tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt đến với người dân. Từ ngày 1-7/7/2020, tại thị trấn Hợp Châu (Tam Đảo) diễn ra Hội chợ Thương mại Du lịch Tam Đảo Hè 2020 quy mô hơn 200 gian hàng với sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã thu hút nhiều người tiêu dùng đến tham quan và mua sắm.

Trong thời gian tới, nhằm phục hồi ngành thương mại - dịch vụ, nâng cao hiệu quả chương trình đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng, tỉnh đẩy mạnh khai thác và phát triển thị trường nội địa, nâng cao sức tiêu dùng trong nước; nâng cao hiệu quả việc tổ chức các hoạt động kết nối giao thương cho doanh nghiệp; vận động doanh nghiệp tích cực tham gia các chương trình, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tham gia các hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu của các tỉnh, thành trong cả nước.

Tổ chức và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại các thị trường, đặc biệt là các thị trường thành viên của các Hiệp định thương mại tự do như: CPTPP, EVFTA…

Tiếp tục hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh việc ứng dụng và đa dạng hóa các phương thức kinh doanh thương mại điện tử, mua bán trực tuyến.

Từ nay đến cuối năm, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến thương mại phối hợp với các địa phương tổ chức 9 phiên chợ hàng Việt; phối hợp với các doanh nghiệp, các siêu thị, các trung tâm thương mại tổ chức 30 điểm bán hàng Việt lưu động.

Đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp, người dân hưởng ứng các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa năm 2020 do Bộ Công thương phát động từ ngày 1/7-31/12/2020 quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam tới người tiêu dùng; hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước phục hồi, đẩy mạnh SXKD, đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường.

Lưu Nhung



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: