Kinh Tế

Tạo thuận lợi để doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiếp cận vốn vay

Thứ Ba, 07/07/2020

Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và của tỉnh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi để doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng do tác động của dịch bệnh được tiếp cận vốn vay, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Ngân hàng NN&PTNT huyện Lập Thạch hướng dẫn các hộ kinh doanh làm thủ tục vay vốn. Ảnh: Kim Ly

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo các TCTD trên địa bàn cân đối nguồn vốn để đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh; kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo quy định hiện hành như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới để ổn định sản xuất kinh doanh; có các biện pháp quản lý, theo dõi, ngăn chặn việc lợi dụng dịch bệnh để làm sai lệch, không đúng đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ.

Tổ chức buổi làm việc với các TCTD trên địa bàn để nắm bắt mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với doanh nghiệp, người dân; thiết lập đường dây nóng và chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thiết lập đường dây nóng tại đơn vị để tiếp nhận, xử lý kịp thời, triệt để các kiến nghị, đề xuất, những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp liên quan đến quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư số 01 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, các TCTD đã khẩn trương vào cuộc, triển khai các biện pháp cụ thể kịp thời hỗ trợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó đã đồng loạt giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất.

Cụ thể, lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên phổ biến ở mức 4,5-5%/năm đối với ngắn hạn; 5,5- 8%/năm đối với trung, dài hạn (lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,0-8,5%/năm đối với ngắn hạn; 8,8-10,5%/năm đối với trung và dài hạn).

Đồng thời, tiếp tục thực hiện các gói cho vay, chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi (giảm từ 0,5-2%/năm) với quy mô lớn để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; hướng dẫn, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch theo Thông tư số 01 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; chủ động liên hệ, gặp gỡ khách hàng là hộ kinh doanh, doanh nghiệp để tìm hiểu, đánh giá mức độ tác động của dịch tới hoạt động sản xuất, kinh doanh; khoanh vùng những nhóm khách hàng, ngành nghề kinh doanh được đánh giá là chịu ảnh hưởng lớn, để có biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả, đúng quy định.

Các ngân hàng đã xác định được khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để hỗ trợ thông qua việc cho vay mới với lãi suất thấp hơn từ 0,5-2%/năm so với lãi suất khoản vay cũ; kết quả đã có 9.500 khách hàng được vay vốn lũy kế từ ngày 23/1/2020, với dư nợ 12.000 tỷ đồng, trong đó có 720 doanh nghiệp được vay 6.300 tỷ đồng; cá nhân, hộ kinh doanh cá thể được vay 5.700 tỷ đồng.

Các ngân hàng miễn, giảm lãi vay cho 1.220 khách hàng, dư nợ đạt 2.700 tỷ đồng, trong đó, 235 doanh nghiệp được miễn, giảm lãi vay với dư nợ 1.400 tỷ đồng; 985 cá nhân, hộ kinh doanh cá thể được miễn, giảm lãi vay với dư nợ 1.300 tỷ đồng. Cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 400 khách hàng với dư nợ đạt 1.000 tỷ đồng, trong đó, 50 doanh nghiệp được cơ cấu lại thời hạn trả nợ 650 tỷ đồng; 350 cá nhân, hộ kinh doanh cá thể được cơ cấu lại thời hạn trả nợ 350 tỷ đồng.

Để hỗ trợ khách hàng, đồng thời khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, các ngân hàng thương mại tiếp tục áp dụng giảm mức phí dịch vụ chuyển tiền qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng; miễn/giảm phí giao dịch chuyển tiền qua NAPAS thông qua dịch vụ Ebanking, SmartBanking, Bankplus, ATM…; miễn phí chuyển tiền ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19; đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng khi thanh toán không dùng tiền mặt.

Các ngân hàng thương mại tiếp tục rà soát lại biểu phí dịch vụ thanh toán, xây dựng kế hoạch cụ thể về việc áp dụng và thông tin rộng rãi đến khách hàng về phạm vi, hình thức, thời gian áp dụng. Trong thời gian tới, các ngân hàng tiếp tục làm việc với các khách hàng khác để xác định mức độ ảnh hưởng và hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ gửi ngân hàng để được hỗ trợ.

Mai Anh

TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: