Kinh Tế

Viettel thực hiện khóa cuộc gọi rác từ ngày 1/7

Thứ Hai, 29/06/2020

Nhằm bảo vệ quyền lợi của các chủ thuê bao cũng như bảo đảm thị trường viễn thông phát triển bền vững, các nhà mạng bắt đầu áp dụng giải pháp công nghệ để chặn liên lạc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Trong đó, Viettel là nhà mạng tiên phong thực hiện chặn lọc cuộc gọi rác từ ngày 1/7/2020.

Từ ngày 1/7/2020, Viettel chính thức áp dụng giải pháp công nghệ để lọc và cắt liên lạc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Ảnh: Nguyễn Lượng

Kể về chuyện bị làm phiền bởi các cuộc gọi rác, chị Trần Thị Hậu, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, chủ thuê bao 0973768xxx chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng nhận được 2-3 cuộc gọi mời đầu tư bất động sản, học tiếng Anh, vay tín dụng… dù không có nhu cầu. Công việc vốn đã bận bịu lại còn phải mất thì giờ với những cuộc gọi như vậy, tôi cảm thấy khá bực mình”.

Thực tế cho thấy, các cuộc gọi rác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ngày càng gia tăng; có rất nhiều chủ thuê bao đã bị làm phiền bởi những cuộc gọi được thực hiện bất kể giờ giấc. Thậm chí, nhiều chủ thuê bao còn bị mất tiền oan khi trót nhận cuộc gọi từ số máy lạ.

Để bảo vệ quyền lợi của khách hàng trước thực trạng này, Viettel đã chủ động xây dựng hệ thống ngăn chặn cuộc gọi rác và tiến hành thử nghiệm thành công. Trên cơ sở kết quả thử nghiệm, Viettel đã có báo cáo gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất các tiêu chí phát hiện cuộc gọi rác, cách thức, quy trình cụ thể để ngăn chặn các cuộc gọi spam thoại.

Vừa qua, Bộ Bộ Thông tin và Truyền thông đã thống nhất các nội dung, cách thức thực hiện với tất cả các doanh nghiệp viễn thông và có văn bản chỉ đạo thực hiện. Theo đó, Viettel là nhà mạng tiên phong việc áp dụng ngăn chặn spam thoại từ tháng 7/2020.

Trước đó, Viettel đã thực hiện nhắn tin truyền thông cảnh báo đến 71 triệu thuê bao di động theo tần suất hàng tháng; thực hiện truyền thông các nội dung cảnh báo khách hàng trên website và fanpage của Viettel Telecom.

Anh Nguyễn Đình Tứ, nhân viên truyền thông Viettel Vĩnh Phúc cho biết: "Viettel hiện là nhà mạng có thị phần lớn trên địa bàn tỉnh về thuê bao di động (hơn 77%) với hơn 800.000 thuê bao di động, 25.000 thuê bao truyền hình.

Theo kết quả đánh giá của Viettel khi khảo sát tới các khách hàng, gần 90% các thuê bao được hỏi đều đồng ý việc thực hiện chặn số thuê bao phát tán cuộc gọi spam và cho rằng việc làm này là rất cần thiết để bảo vệ khách hàng".

Về việc triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn chặn cuộc gọi giả mạo, Viettel đã rà soát các đầu số thuê bao theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, của Liên minh viễn thông thế giới để đảm bảo các số chủ gọi theo quy định đối với cuộc gọi trong nước và quốc tế.

Đồng thời, xây dựng các giải pháp tổng đài để kiểm tra thuê bao chủ gọi và các công cụ để phát hiện và chặn lọc các cuộc gọi quốc tế giả mạo, lừa đảo. Nhờ đó, Viettel đã thực hiện chặn lọc được hàng trăm nghìn cuộc gọi từ quốc tế có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo.

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), khi được xác định là cuộc gọi rác, thuê bao phát tán cuộc gọi sẽ bị khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao ngoại mạng. Để việc chặn cuộc gọi rác mang lại hiệu quả, người dùng cần phối hợp với các nhà mạng bằng cách trả lời tin nhắn gửi đến nhằm xác định cuộc gọi rác.

Với sự vào cuộc của các ngành chức năng cùng các nhà mạng, hy vọng, quyền lợi chính đáng của chủ thuê bao sẽ được bảo vệ, góp phần đưa thị trường viễn thông ngày càng phát triển bền vững và lành mạnh.

Phùng Hải

TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: