Kinh Tế

Xây dựng và củng cố niềm tin cho người tiêu dùng

Thứ Hai, 26/03/2018

Trong giai đoạn hiện nay, người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến việc lựa chọn và sử dụng hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và nhãn hiệu, chất lượng đảm bảo. Vì thế, xây dựng và củng cố niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng hóa sản xuất trong nước nói chung ngày càng được doanh nghiệp đặc biệt chú trọng, bởi lẽ niềm tin của người tiêu dùng đóng vai trò quyết định tới sự thành bại và khẳng định thế mạnh của doanh nghiệp.

Công ty TNHH Tập đoàn Đông Sơn ở xã Yên Đồng (Yên Lạc) mỗi năm sản xuất và tiêu thụ khoảng trên 30.000 sản phẩm chăn, ga, gối, đệm mang thương hiệu Việt. Ảnh: Hoàng Long

Những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Vai trò lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng được nâng cao; thường xuyên quán triệt ý nghĩa của cuộc vận động, chủ trương, chính sách của nhà nước, quan tâm thực hiện các thủ tục hành chính, chính sách thuế ưu đãi, phù hợp.

Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh và sản xuất trên địa bàn tỉnh đang tập trung đầu tư cơ cở hạ tầng kỹ thuật, tăng cường cải tiến kỹ thuật, đổi mới dây chuyền công nghệ sản xuất, đa dạng hóa cách thức phân phối hàng hóa, tích cực tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm để người dân dễ dàng tiếp cận.

Nhờ vậy, các doanh nghiệp trong tỉnh đã và đang tạo dựng được uy tín, niềm tin, nâng cao trách nhiệm đối với khách hàng, từng bước khẳng định thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh, ổn định giá thành sản phẩm, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa.

Tại các siêu thị như: Big C, Co.opmart và các trung tâm dịch vụ thương mại lớn, các doanh nghiệp không ngừng đổi mới cách thức phân phối hàng hóa, triển khai nhiều đợt giảm giá, khuyến mại để kích thích sức mua của người tiêu dùng.

Nhiều mặt hàng sản xuất trong tỉnh ngày càng tạo được uy tín cao đối với người tiêu dùng và trở thành thế mạnh trong sản xuất của tỉnh cũng như cả nước, như: Công ty Thép Việt - Đức; Hợp tác xã Vật liệu xây dựng Tuổi trẻ; Công ty Cổ phần Dược phẩm Vĩnh Phúc; Công ty cổ phần Giày Vĩnh Yên; các làng nghề mộc Thanh Lãng, thị trấn Yên Lạc...

Theo số liệu thống kê của ngành Công thương, đến nay, tại các siêu thị lớn, các trung tâm thương mại trong tỉnh, lượng hàng Việt chiếm tới 85%, từng bước chiếm được thị phần và tạo niềm tin đối với người tiêu dùng về chất lượng, mẫu mã, giá cả.

Hiện nay, có đến 83% tỷ lệ người tiêu dùng đã dần quen với việc sử dụng hàng Việt trong tiêu dùng hàng ngày và có xu hướng thay thế hàng nhập ngoại bằng các sản phẩm Việt.

Hàng năm, ngành Công thương phối hợp với các ban, ngành chức năng trong tỉnh triển khai nhiều chương trình bình ổn thị trường; tổ chức nhiều hội chợ, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa; các chương trình khuyến mại, hội chợ, triển lãm... giúp cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được tiếp cận trực tiếp với sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước sản xuất, có đủ thông tin để so sánh, đánh giá, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu đồng thời tạo điều kiện cho hàng Việt ngày càng phát triển.

Các hoạt động khuyến công, kiểm tra, quản lý thị trường và xử lý các hành vi đầu cơ, tích trữ, găm hàng, chống tăng giá, gian lận thương mại... cũng được ngành Công thương đẩy mạnh thực hiện, góp phần kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa, giám sát các dịch vụ sản xuất, cung cấp hàng hóa trong nước và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình lưu thông trên thị trường, đảm bảo hàng hóa đến tay người tiêu dùng không bị hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tạo được sự chuyển biến trong ý thức của người tiêu dùng trong tỉnh. Người tiêu dùng nhận thức đúng đắn hơn chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong nước; có thói quen cân nhắc và ưu tiên mỗi khi sử dụng các loại hàng hóa sản xuất trong nước có chất lượng, giá cả phù hợp với mức thu nhập bình quân của đại đa số người tiêu dùng, nhất là các sản phẩm hàng hóa, được người tiêu dùng sử dụng hàng ngày, như: Lương thực, thực phẩm, hàng dệt may, đồ điện tử, điện gia dụng, thuốc tân dược, vật tư các loại và nhiều loại sản phẩm khác...

Nhờ vậy, giá cả các mặt hàng do doanh nghiệp trong nước sản xuất được ổn định, góp phần tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp trong nước cạnh tranh lành mạnh và phát triển bền vững.

Việt Sơn



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: