Kinh Tế

Xử lý chất thải rắn sinh hoạt nông thôn - Vấn đề còn nhiều bức thiết

Thứ Năm, 14/09/2017


Xử lý chất thải rắn sinh hoạt nông thôn - Vấn đề còn nhiều bức thiết

Trong những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế cùng với sự gia tăng dân số và quá trình đô thị hóa trên địa bàn tỉnh đã làm gia tăng về số lượng cũng như thành phần chất thải rắn (CTR), điều này đã và đang gây sức ép lớn đối với môi trường.

Theo số liệu tổng hợp của ngành Tài nguyên và Môi trường, tổng lượng CTR phát sinh từ khu vực nông thôn vào khoảng 1.170 tấn/ngày đêm, trong đó lượng CTR sinh hoạt phát sinh vào khoảng 650 tấn/ngày đêm, chiếm 55 % tổng lượng CTR phát sinh (mức phát thải từ 0,5 - 0,7 kg/người/ngày); lượng bao bì thuốc bảo vệ thực vật phát sinh khoảng 10 tấn/năm. Số liệu trên không bao gồm CTR phát sinh trong trồng trọt và chăn nuôi. Có thể thấy những tác hại nghiêm trọng do ô nhiễm môi trường từ lượng CTR sinh hoạt đối với sức khỏe con ngườiCTR sinh hoạt nếu không được quản lý tốt sẽ là nguồn gây ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của con người, làm gia tăng các bệnh như: Đau mắt, các bệnh liên quan đến đường hô hấp, bệnh ngoài da, tiêu chảy, dịch tả, thương hàn... Hậu quả của tình trạng rác thải sinh hoạt xả thải bừa bãi ra ven đường, các dòng sông, hệ thống ao, hồ hoặc rác thải lộ thiên nhưng không được xử lý triệt để sẽ là nơi ẩn chứa các mầm bệnh nguy hiểm, đồng thời gây mất mỹ quan đối với môi trường xung quanh.

Mặc dù, thời gian qua, việc triển khai các chương trình, dự án BVMT nông thôn theo chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới thường xuyên được các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện; tuy nhiên, hiện nay, vấn đề thu gom, xử lý rác thải nói chung, CTR sinh hoạt nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn. Hầu hết các địa phương đều áp dụng phương pháp xử lý rác thải bằng cách chôn lấp, đổ thải lộ thiên hoặc đốt tự do tại các bãi thu gom rác thải, không đảm bảo vệ sinh môi trường. Hiện tượng vứt rác thải và xác động vật ra môi trường, đặc biệt là ra các kênh thủy lợi vẫn còn xuất hiện, gây ảnh hưởng đến môi trường khu vực nông thôn. Lượng CTR tại khu vực nông thôn ngày càng tăng cả về thành phần và chủng loạiphát sinh từ 3 nguồn thải chính: Sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và sản xuất của các làng nghề. Công tác thu gom và xử lý CTR sinh hoạt khu vực nông thôn phần lớn do các thành viên Hợp tác xã vệ sinh môi trường hoặc T, đội vệ sinh môi trường của các thôn, xóm đảm nhiệm với tần suất trung bình khoảng 2 - 3 lần/tuần. Song vẫn chưa thể đáp ứng được yêu cầu của vấn đề giải quyết, xử lý CTR sinh hoạt ở khu vực nông thôn. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 125/125 xã, thị trấn thành lập được các Hợp tác xã hoặc Tổ dịch vụ vệ sinh môi trường, tỷ lệ thu gom chỉ đạt khoảng 50 - 60% so với lượng CTR sinh hoạt phát sinhViệc thu gom CTR mới chỉ tiến hành ở một số khu vực trung tâm, khu tập trung đông dân cư; cơ sở hạ tầng phục vụ thu gom, tập kết CTR chưa thực sự đồng bộ, tình trạng tập kết CTR sinh hoạt không đúng nơi quy định vẫn còn diễn ra, gây mất vệ sinh môi trường. Đến nay, tỉnh ta chưa xây dựng được nhà máy xử lý rác thải tập trung. Ô nhiễm từ nguồn CTR đang diễn ra ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cộng đồng dân cư, trở thành vấn đề đáng báo động, cần được quan tâm và giải quyếtViệc bố trí và quản lý các bãi chôn lấp rác thải chưa đúng kỹ thuật tại một số địa phương đã gây ra những bức xúc cho người dân do ô nhiễm không khí xung quanh khu vực bãi tập kết rác thải. Một số địa phương mặc dù đã triển khai công nghệ xử lý chất thải bằng phương pháp ủ rác hữu cơ thành phân compost nhưng đã ngừng hoạt động do không duy trì được việc phân loại CTR và hạn chế về thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, địa phương trong việc tích cực triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ bảo vệ môi trường nông thôn giai đoạn 2011 - 2015”, Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 21/4/2016 về việc “Tăng cường công tác quản lý CTR sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc” và Kế hoạch số 2903/KH-UBND về triển khai công tác vệ sinh môi trường nông thôn và quản lý CTR sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, đến nay, công tác quản lý CTR sinh hoạt trên địa bàn tỉnh nói chung đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Cùng với việc ban hành các cơ chế chính sách liên quan đến công tác BVMT nông thôn, UBND tỉnh đã hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng cho công tác BVMT ở các xã trong tỉnh. Trong đó, tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ quá trình thu gom, xử lý rác thải, tiêu thoát, xử lý nước thải, BVMT làng nghề. Đến nay, tỉnh hỗ trợ đầu tư xây dựng 33 lò đốt rác thải quy mô nhỏ tại các xã, thị trấn bước đầu khẳng định hiệu quả với những ưu điểm như: Tiết kiệm diện tích đất chôn lấp, không phát sinh nước rỉ rác, không tiêu tốn nhiều nhiên liệu... Tuy nhiên, việc vận hành lò đốt phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kỹ thuật, thực hiện theo đúng quy trình, CTR phát sinh phải được phân loại và làm khô ở độ ẩm thích hợp, chi phí vận hành cao hơn so với phương pháp chôn lấp thông thường, đòi hỏi phải có sự quản lý chặt chẽ cũng như quan tâm đầu tư đúng mức của các địa phương trong quá trình sử dụng và vận hành.

Theo ước tính, tổng lượng CTR phát sinh tại khu vực nông thôn của tỉnh vào năm 2020 khoảng 1.720 tấn/ngày đêm, trong đó tổng lượng CTR sinh hoạt phát sinh khoảng 720 tấn/ngày đêm. Với tốc độ phát triển của đời sống KT - XH hiện nay thì vấn đề xử lý CTR sinh hoạt tại khu vực nông thôn ngày càng trở nên bức thiết. Trong khi việc ban hành cơ chế, chính sách, định hướng về đầu tư, công nghệ xử lý cũng như các điều kiện quy hoạch của tỉnh còn nhiều hạn chế, chưa thực sự đồng bộchưa phù hợp với thực tếthực tế triển khai định hướng về quản lý và xử lý CTR vẫn còn gặp nhiều khó khăn, phương án về xử lý CTR sinh hoạt nông thôn đang áp dụng vẫn chỉ mang tính chất tạm thời, cho thấy công tác quản lý CTR sinh hoạt khu vực nông thôn sẽ vẫn còn gặp nhiều vướng mắc trong thời gian tới. Vì vậy, cần có những nghiên cứu, đánh giá, thực hiện đồng bộ trong công tác quy hoạch, quản lý và xử lý CTR sinh hoạt để đảm bảo việc sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí đầu tư, đảm bảo giải quyết vấn đ ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh trong các giai đoạn tiếp theo.

Việt Sơn

Trong những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế cùng với sự gia tăng dân số và quá trình đô thị hóa trên địa bàn tỉnh đã làm gia tăng về số lượng cũng như thành phần chất thải rắn (CTR), điều này đã và đang gây sức ép lớn đối với môi trường.

Xử lý rác thải sinh hoạt bằng việc áp dụng công nghệ lò đốt rác quy mô nhỏ tại xã Đại Đồng (Vĩnh Tường) góp phần cải thiện môi trường nông thôn. Ảnh: Chu Kiều

Theo số liệu tổng hợp của ngành Tài nguyên và Môi trường, tổng lượng CTR phát sinh từ khu vực nông thôn vào khoảng 1.170 tấn/ngày đêm, trong đó lượng CTR sinh hoạt phát sinh vào khoảng 650 tấn/ngày đêm, chiếm 55 % tổng lượng CTR phát sinh (mức phát thải từ 0,5 - 0,7 kg/người/ngày); lượng bao bì thuốc bảo vệ thực vật phát sinh khoảng 10 tấn/năm. Số liệu trên không bao gồm CTR phát sinh trong trồng trọt và chăn nuôi. Có thể thấy những tác hại nghiêm trọng do ô nhiễm môi trường từ lượng CTR sinh hoạt đối với sức khỏe con người. CTR sinh hoạt nếu không được quản lý tốt sẽ là nguồn gây ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của con người, làm gia tăng các bệnh như: Đau mắt, các bệnh liên quan đến đường hô hấp, bệnh ngoài da, tiêu chảy, dịch tả, thương hàn... Hậu quả của tình trạng rác thải sinh hoạt xả thải bừa bãi ra ven đường, các dòng sông, hệ thống ao, hồ hoặc rác thải lộ thiên nhưng không được xử lý triệt để sẽ là nơi ẩn chứa các mầm bệnh nguy hiểm, đồng thời gây mất mỹ quan đối với môi trường xung quanh.

Mặc dù, thời gian qua, việc triển khai các chương trình, dự án BVMT nông thôn theo chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới thường xuyên được các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện; tuy nhiên, hiện nay, vấn đề thu gom, xử lý rác thải nói chung, CTR sinh hoạt nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn. Hầu hết các địa phương đều áp dụng phương pháp xử lý rác thải bằng cách chôn lấp, đổ thải lộ thiên hoặc đốt tự do tại các bãi thu gom rác thải, không đảm bảo vệ sinh môi trường. Hiện tượng vứt rác thải và xác động vật ra môi trường, đặc biệt là ra các kênh thủy lợi vẫn còn xuất hiện, gây ảnh hưởng đến môi trường khu vực nông thôn. Lượng CTR tại khu vực nông thôn ngày càng tăng cả về thành phần và chủng loại, phát sinh từ 3 nguồn thải chính: Sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và sản xuất của các làng nghề. Công tác thu gom và xử lý CTR sinh hoạt khu vực nông thôn phần lớn do các thành viên Hợp tác xã vệ sinh môi trường hoặc Tổ, đội vệ sinh môi trường của các thôn, xóm đảm nhiệm với tần suất trung bình khoảng 2 - 3 lần/tuần. Song vẫn chưa thể đáp ứng được yêu cầu của vấn đề giải quyết, xử lý CTR sinh hoạt ở khu vực nông thôn. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 125/125 xã, thị trấn thành lập được các Hợp tác xã hoặc Tổ dịch vụ vệ sinh môi trường, tỷ lệ thu gom chỉ đạt khoảng 50 - 60% so với lượng CTR sinh hoạt phát sinh. Việc thu gom CTR mới chỉ tiến hành ở một số khu vực trung tâm, khu tập trung đông dân cư; cơ sở hạ tầng phục vụ thu gom, tập kết CTR chưa thực sự đồng bộ, tình trạng tập kết CTR sinh hoạt không đúng nơi quy định vẫn còn diễn ra, gây mất vệ sinh môi trường. Đến nay, tỉnh ta chưa xây dựng được nhà máy xử lý rác thải tập trung. Ô nhiễm từ nguồn CTR đang diễn ra ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cộng đồng dân cư, trở thành vấn đề đáng báo động, cần được quan tâm và giải quyết. Việc bố trí và quản lý các bãi chôn lấp rác thải chưa đúng kỹ thuật tại một số địa phương đã gây ra những bức xúc cho người dân do ô nhiễm không khí xung quanh khu vực bãi tập kết rác thải. Một số địa phương mặc dù đã triển khai công nghệ xử lý chất thải bằng phương pháp ủ rác hữu cơ thành phân compost nhưng đã ngừng hoạt động do không duy trì được việc phân loại CTR và hạn chế về thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, địa phương trong việc tích cực triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ bảo vệ môi trường nông thôn giai đoạn 2011 - 2015”, Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 21/4/2016 về việc “Tăng cường công tác quản lý CTR sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc” và Kế hoạch số 2903/KH-UBND về triển khai công tác vệ sinh môi trường nông thôn và quản lý CTR sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, đến nay, công tác quản lý CTR sinh hoạt trên địa bàn tỉnh nói chung đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Cùng với việc ban hành các cơ chế chính sách liên quan đến công tác BVMT nông thôn, UBND tỉnh đã hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng cho công tác BVMT ở các xã trong tỉnh. Trong đó, tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ quá trình thu gom, xử lý rác thải, tiêu thoát, xử lý nước thải, BVMT làng nghề. Đến nay, tỉnh hỗ trợ đầu tư xây dựng 33 lò đốt rác thải quy mô nhỏ tại các xã, thị trấn bước đầu khẳng định hiệu quả với những ưu điểm như: Tiết kiệm diện tích đất chôn lấp, không phát sinh nước rỉ rác, không tiêu tốn nhiều nhiên liệu... Tuy nhiên, việc vận hành lò đốt phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kỹ thuật, thực hiện theo đúng quy trình, CTR phát sinh phải được phân loại và làm khô ở độ ẩm thích hợp, chi phí vận hành cao hơn so với phương pháp chôn lấp thông thường, đòi hỏi phải có sự quản lý chặt chẽ cũng như quan tâm đầu tư đúng mức của các địa phương trong quá trình sử dụng và vận hành.

Theo ước tính, tổng lượng CTR phát sinh tại khu vực nông thôn của tỉnh vào năm 2020 khoảng 1.720 tấn/ngày đêm, trong đó tổng lượng CTR sinh hoạt phát sinh khoảng 720 tấn/ngày đêm. Với tốc độ phát triển của đời sống KT - XH hiện nay thì vấn đề xử lý CTR sinh hoạt tại khu vực nông thôn ngày càng trở nên bức thiết. Trong khi việc ban hành cơ chế, chính sách, định hướng về đầu tư, công nghệ xử lý cũng như các điều kiện quy hoạch của tỉnh còn nhiều hạn chế, chưa thực sự đồng bộ, chưa phù hợp với thực tế, thực tế triển khai định hướng về quản lý và xử lý CTR vẫn còn gặp nhiều khó khăn, phương án về xử lý CTR sinh hoạt nông thôn đang áp dụng vẫn chỉ mang tính chất tạm thời, cho thấy công tác quản lý CTR sinh hoạt khu vực nông thôn sẽ vẫn còn gặp nhiều vướng mắc trong thời gian tới. Vì vậy, cần có những nghiên cứu, đánh giá, thực hiện đồng bộ trong công tác quy hoạch, quản lý và xử lý CTR sinh hoạt để đảm bảo việc sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí đầu tư, đảm bảo giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh trong các giai đoạn tiếp theo.

Việt Sơn



Xử lý chất thải rắn sinh hoạt nông thôn - Vấn đề còn nhiều bức thiết

Trong những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế cùng với sự gia tăng dân số và quá trình đô thị hóa trên địa bàn tỉnh đã làm gia tăng về số lượng cũng như thành phần chất thải rắn (CTR), điều này đã và đang gây sức ép lớn đối với môi trường.

Theo số liệu tổng hợp của ngành Tài nguyên và Môi trường, tổng lượng CTR phát sinh từ khu vực nông thôn vào khoảng 1.170 tấn/ngày đêm, trong đó lượng CTR sinh hoạt phát sinh vào khoảng 650 tấn/ngày đêm, chiếm 55 % tổng lượng CTR phát sinh (mức phát thải từ 0,5 - 0,7 kg/người/ngày); lượng bao bì thuốc bảo vệ thực vật phát sinh khoảng 10 tấn/năm. Số liệu trên không bao gồm CTR phát sinh trong trồng trọt và chăn nuôi. Có thể thấy những tác hại nghiêm trọng do ô nhiễm môi trường từ lượng CTR sinh hoạt đối với sức khỏe con ngườiCTR sinh hoạt nếu không được quản lý tốt sẽ là nguồn gây ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của con người, làm gia tăng các bệnh như: Đau mắt, các bệnh liên quan đến đường hô hấp, bệnh ngoài da, tiêu chảy, dịch tả, thương hàn... Hậu quả của tình trạng rác thải sinh hoạt xả thải bừa bãi ra ven đường, các dòng sông, hệ thống ao, hồ hoặc rác thải lộ thiên nhưng không được xử lý triệt để sẽ là nơi ẩn chứa các mầm bệnh nguy hiểm, đồng thời gây mất mỹ quan đối với môi trường xung quanh.

Mặc dù, thời gian qua, việc triển khai các chương trình, dự án BVMT nông thôn theo chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới thường xuyên được các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện; tuy nhiên, hiện nay, vấn đề thu gom, xử lý rác thải nói chung, CTR sinh hoạt nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn. Hầu hết các địa phương đều áp dụng phương pháp xử lý rác thải bằng cách chôn lấp, đổ thải lộ thiên hoặc đốt tự do tại các bãi thu gom rác thải, không đảm bảo vệ sinh môi trường. Hiện tượng vứt rác thải và xác động vật ra môi trường, đặc biệt là ra các kênh thủy lợi vẫn còn xuất hiện, gây ảnh hưởng đến môi trường khu vực nông thôn. Lượng CTR tại khu vực nông thôn ngày càng tăng cả về thành phần và chủng loạiphát sinh từ 3 nguồn thải chính: Sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và sản xuất của các làng nghề. Công tác thu gom và xử lý CTR sinh hoạt khu vực nông thôn phần lớn do các thành viên Hợp tác xã vệ sinh môi trường hoặc T, đội vệ sinh môi trường của các thôn, xóm đảm nhiệm với tần suất trung bình khoảng 2 - 3 lần/tuần. Song vẫn chưa thể đáp ứng được yêu cầu của vấn đề giải quyết, xử lý CTR sinh hoạt ở khu vực nông thôn. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 125/125 xã, thị trấn thành lập được các Hợp tác xã hoặc Tổ dịch vụ vệ sinh môi trường, tỷ lệ thu gom chỉ đạt khoảng 50 - 60% so với lượng CTR sinh hoạt phát sinhViệc thu gom CTR mới chỉ tiến hành ở một số khu vực trung tâm, khu tập trung đông dân cư; cơ sở hạ tầng phục vụ thu gom, tập kết CTR chưa thực sự đồng bộ, tình trạng tập kết CTR sinh hoạt không đúng nơi quy định vẫn còn diễn ra, gây mất vệ sinh môi trường. Đến nay, tỉnh ta chưa xây dựng được nhà máy xử lý rác thải tập trung. Ô nhiễm từ nguồn CTR đang diễn ra ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cộng đồng dân cư, trở thành vấn đề đáng báo động, cần được quan tâm và giải quyếtViệc bố trí và quản lý các bãi chôn lấp rác thải chưa đúng kỹ thuật tại một số địa phương đã gây ra những bức xúc cho người dân do ô nhiễm không khí xung quanh khu vực bãi tập kết rác thải. Một số địa phương mặc dù đã triển khai công nghệ xử lý chất thải bằng phương pháp ủ rác hữu cơ thành phân compost nhưng đã ngừng hoạt động do không duy trì được việc phân loại CTR và hạn chế về thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, địa phương trong việc tích cực triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ bảo vệ môi trường nông thôn giai đoạn 2011 - 2015”, Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 21/4/2016 về việc “Tăng cường công tác quản lý CTR sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc” và Kế hoạch số 2903/KH-UBND về triển khai công tác vệ sinh môi trường nông thôn và quản lý CTR sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, đến nay, công tác quản lý CTR sinh hoạt trên địa bàn tỉnh nói chung đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Cùng với việc ban hành các cơ chế chính sách liên quan đến công tác BVMT nông thôn, UBND tỉnh đã hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng cho công tác BVMT ở các xã trong tỉnh. Trong đó, tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ quá trình thu gom, xử lý rác thải, tiêu thoát, xử lý nước thải, BVMT làng nghề. Đến nay, tỉnh hỗ trợ đầu tư xây dựng 33 lò đốt rác thải quy mô nhỏ tại các xã, thị trấn bước đầu khẳng định hiệu quả với những ưu điểm như: Tiết kiệm diện tích đất chôn lấp, không phát sinh nước rỉ rác, không tiêu tốn nhiều nhiên liệu... Tuy nhiên, việc vận hành lò đốt phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kỹ thuật, thực hiện theo đúng quy trình, CTR phát sinh phải được phân loại và làm khô ở độ ẩm thích hợp, chi phí vận hành cao hơn so với phương pháp chôn lấp thông thường, đòi hỏi phải có sự quản lý chặt chẽ cũng như quan tâm đầu tư đúng mức của các địa phương trong quá trình sử dụng và vận hành.

Theo ước tính, tổng lượng CTR phát sinh tại khu vực nông thôn của tỉnh vào năm 2020 khoảng 1.720 tấn/ngày đêm, trong đó tổng lượng CTR sinh hoạt phát sinh khoảng 720 tấn/ngày đêm. Với tốc độ phát triển của đời sống KT - XH hiện nay thì vấn đề xử lý CTR sinh hoạt tại khu vực nông thôn ngày càng trở nên bức thiết. Trong khi việc ban hành cơ chế, chính sách, định hướng về đầu tư, công nghệ xử lý cũng như các điều kiện quy hoạch của tỉnh còn nhiều hạn chế, chưa thực sự đồng bộchưa phù hợp với thực tếthực tế triển khai định hướng về quản lý và xử lý CTR vẫn còn gặp nhiều khó khăn, phương án về xử lý CTR sinh hoạt nông thôn đang áp dụng vẫn chỉ mang tính chất tạm thời, cho thấy công tác quản lý CTR sinh hoạt khu vực nông thôn sẽ vẫn còn gặp nhiều vướng mắc trong thời gian tới. Vì vậy, cần có những nghiên cứu, đánh giá, thực hiện đồng bộ trong công tác quy hoạch, quản lý và xử lý CTR sinh hoạt để đảm bảo việc sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí đầu tư, đảm bảo giải quyết vấn đ ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh trong các giai đoạn tiếp theo.

Việt Sơn




Xử lý chất thải rắn sinh hoạt nông thôn - Vấn đề còn nhiều bức thiết

Trong những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế cùng với sự gia tăng dân số và quá trình đô thị hóa trên địa bàn tỉnh đã làm gia tăng về số lượng cũng như thành phần chất thải rắn (CTR), điều này đã và đang gây sức ép lớn đối với môi trường.

Theo số liệu tổng hợp của ngành Tài nguyên và Môi trường, tổng lượng CTR phát sinh từ khu vực nông thôn vào khoảng 1.170 tấn/ngày đêm, trong đó lượng CTR sinh hoạt phát sinh vào khoảng 650 tấn/ngày đêm, chiếm 55 % tổng lượng CTR phát sinh (mức phát thải từ 0,5 - 0,7 kg/người/ngày); lượng bao bì thuốc bảo vệ thực vật phát sinh khoảng 10 tấn/năm. Số liệu trên không bao gồm CTR phát sinh trong trồng trọt và chăn nuôi. Có thể thấy những tác hại nghiêm trọng do ô nhiễm môi trường từ lượng CTR sinh hoạt đối với sức khỏe con ngườiCTR sinh hoạt nếu không được quản lý tốt sẽ là nguồn gây ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của con người, làm gia tăng các bệnh như: Đau mắt, các bệnh liên quan đến đường hô hấp, bệnh ngoài da, tiêu chảy, dịch tả, thương hàn... Hậu quả của tình trạng rác thải sinh hoạt xả thải bừa bãi ra ven đường, các dòng sông, hệ thống ao, hồ hoặc rác thải lộ thiên nhưng không được xử lý triệt để sẽ là nơi ẩn chứa các mầm bệnh nguy hiểm, đồng thời gây mất mỹ quan đối với môi trường xung quanh.

Mặc dù, thời gian qua, việc triển khai các chương trình, dự án BVMT nông thôn theo chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới thường xuyên được các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện; tuy nhiên, hiện nay, vấn đề thu gom, xử lý rác thải nói chung, CTR sinh hoạt nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn. Hầu hết các địa phương đều áp dụng phương pháp xử lý rác thải bằng cách chôn lấp, đổ thải lộ thiên hoặc đốt tự do tại các bãi thu gom rác thải, không đảm bảo vệ sinh môi trường. Hiện tượng vứt rác thải và xác động vật ra môi trường, đặc biệt là ra các kênh thủy lợi vẫn còn xuất hiện, gây ảnh hưởng đến môi trường khu vực nông thôn. Lượng CTR tại khu vực nông thôn ngày càng tăng cả về thành phần và chủng loạiphát sinh từ 3 nguồn thải chính: Sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và sản xuất của các làng nghề. Công tác thu gom và xử lý CTR sinh hoạt khu vực nông thôn phần lớn do các thành viên Hợp tác xã vệ sinh môi trường hoặc T, đội vệ sinh môi trường của các thôn, xóm đảm nhiệm với tần suất trung bình khoảng 2 - 3 lần/tuần. Song vẫn chưa thể đáp ứng được yêu cầu của vấn đề giải quyết, xử lý CTR sinh hoạt ở khu vực nông thôn. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 125/125 xã, thị trấn thành lập được các Hợp tác xã hoặc Tổ dịch vụ vệ sinh môi trường, tỷ lệ thu gom chỉ đạt khoảng 50 - 60% so với lượng CTR sinh hoạt phát sinhViệc thu gom CTR mới chỉ tiến hành ở một số khu vực trung tâm, khu tập trung đông dân cư; cơ sở hạ tầng phục vụ thu gom, tập kết CTR chưa thực sự đồng bộ, tình trạng tập kết CTR sinh hoạt không đúng nơi quy định vẫn còn diễn ra, gây mất vệ sinh môi trường. Đến nay, tỉnh ta chưa xây dựng được nhà máy xử lý rác thải tập trung. Ô nhiễm từ nguồn CTR đang diễn ra ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cộng đồng dân cư, trở thành vấn đề đáng báo động, cần được quan tâm và giải quyếtViệc bố trí và quản lý các bãi chôn lấp rác thải chưa đúng kỹ thuật tại một số địa phương đã gây ra những bức xúc cho người dân do ô nhiễm không khí xung quanh khu vực bãi tập kết rác thải. Một số địa phương mặc dù đã triển khai công nghệ xử lý chất thải bằng phương pháp ủ rác hữu cơ thành phân compost nhưng đã ngừng hoạt động do không duy trì được việc phân loại CTR và hạn chế về thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, địa phương trong việc tích cực triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ bảo vệ môi trường nông thôn giai đoạn 2011 - 2015”, Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 21/4/2016 về việc “Tăng cường công tác quản lý CTR sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc” và Kế hoạch số 2903/KH-UBND về triển khai công tác vệ sinh môi trường nông thôn và quản lý CTR sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, đến nay, công tác quản lý CTR sinh hoạt trên địa bàn tỉnh nói chung đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Cùng với việc ban hành các cơ chế chính sách liên quan đến công tác BVMT nông thôn, UBND tỉnh đã hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng cho công tác BVMT ở các xã trong tỉnh. Trong đó, tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ quá trình thu gom, xử lý rác thải, tiêu thoát, xử lý nước thải, BVMT làng nghề. Đến nay, tỉnh hỗ trợ đầu tư xây dựng 33 lò đốt rác thải quy mô nhỏ tại các xã, thị trấn bước đầu khẳng định hiệu quả với những ưu điểm như: Tiết kiệm diện tích đất chôn lấp, không phát sinh nước rỉ rác, không tiêu tốn nhiều nhiên liệu... Tuy nhiên, việc vận hành lò đốt phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kỹ thuật, thực hiện theo đúng quy trình, CTR phát sinh phải được phân loại và làm khô ở độ ẩm thích hợp, chi phí vận hành cao hơn so với phương pháp chôn lấp thông thường, đòi hỏi phải có sự quản lý chặt chẽ cũng như quan tâm đầu tư đúng mức của các địa phương trong quá trình sử dụng và vận hành.

Theo ước tính, tổng lượng CTR phát sinh tại khu vực nông thôn của tỉnh vào năm 2020 khoảng 1.720 tấn/ngày đêm, trong đó tổng lượng CTR sinh hoạt phát sinh khoảng 720 tấn/ngày đêm. Với tốc độ phát triển của đời sống KT - XH hiện nay thì vấn đề xử lý CTR sinh hoạt tại khu vực nông thôn ngày càng trở nên bức thiết. Trong khi việc ban hành cơ chế, chính sách, định hướng về đầu tư, công nghệ xử lý cũng như các điều kiện quy hoạch của tỉnh còn nhiều hạn chế, chưa thực sự đồng bộchưa phù hợp với thực tếthực tế triển khai định hướng về quản lý và xử lý CTR vẫn còn gặp nhiều khó khăn, phương án về xử lý CTR sinh hoạt nông thôn đang áp dụng vẫn chỉ mang tính chất tạm thời, cho thấy công tác quản lý CTR sinh hoạt khu vực nông thôn sẽ vẫn còn gặp nhiều vướng mắc trong thời gian tới. Vì vậy, cần có những nghiên cứu, đánh giá, thực hiện đồng bộ trong công tác quy hoạch, quản lý và xử lý CTR sinh hoạt để đảm bảo việc sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí đầu tư, đảm bảo giải quyết vấn đ ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh trong các giai đoạn tiếp theo.

Việt Sơn




Xử lý chất thải rắn sinh hoạt nông thôn - Vấn đề còn nhiều bức thiết

Trong những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế cùng với sự gia tăng dân số và quá trình đô thị hóa trên địa bàn tỉnh đã làm gia tăng về số lượng cũng như thành phần chất thải rắn (CTR), điều này đã và đang gây sức ép lớn đối với môi trường.

Theo số liệu tổng hợp của ngành Tài nguyên và Môi trường, tổng lượng CTR phát sinh từ khu vực nông thôn vào khoảng 1.170 tấn/ngày đêm, trong đó lượng CTR sinh hoạt phát sinh vào khoảng 650 tấn/ngày đêm, chiếm 55 % tổng lượng CTR phát sinh (mức phát thải từ 0,5 - 0,7 kg/người/ngày); lượng bao bì thuốc bảo vệ thực vật phát sinh khoảng 10 tấn/năm. Số liệu trên không bao gồm CTR phát sinh trong trồng trọt và chăn nuôi. Có thể thấy những tác hại nghiêm trọng do ô nhiễm môi trường từ lượng CTR sinh hoạt đối với sức khỏe con ngườiCTR sinh hoạt nếu không được quản lý tốt sẽ là nguồn gây ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của con người, làm gia tăng các bệnh như: Đau mắt, các bệnh liên quan đến đường hô hấp, bệnh ngoài da, tiêu chảy, dịch tả, thương hàn... Hậu quả của tình trạng rác thải sinh hoạt xả thải bừa bãi ra ven đường, các dòng sông, hệ thống ao, hồ hoặc rác thải lộ thiên nhưng không được xử lý triệt để sẽ là nơi ẩn chứa các mầm bệnh nguy hiểm, đồng thời gây mất mỹ quan đối với môi trường xung quanh.

Mặc dù, thời gian qua, việc triển khai các chương trình, dự án BVMT nông thôn theo chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới thường xuyên được các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện; tuy nhiên, hiện nay, vấn đề thu gom, xử lý rác thải nói chung, CTR sinh hoạt nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn. Hầu hết các địa phương đều áp dụng phương pháp xử lý rác thải bằng cách chôn lấp, đổ thải lộ thiên hoặc đốt tự do tại các bãi thu gom rác thải, không đảm bảo vệ sinh môi trường. Hiện tượng vứt rác thải và xác động vật ra môi trường, đặc biệt là ra các kênh thủy lợi vẫn còn xuất hiện, gây ảnh hưởng đến môi trường khu vực nông thôn. Lượng CTR tại khu vực nông thôn ngày càng tăng cả về thành phần và chủng loạiphát sinh từ 3 nguồn thải chính: Sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và sản xuất của các làng nghề. Công tác thu gom và xử lý CTR sinh hoạt khu vực nông thôn phần lớn do các thành viên Hợp tác xã vệ sinh môi trường hoặc T, đội vệ sinh môi trường của các thôn, xóm đảm nhiệm với tần suất trung bình khoảng 2 - 3 lần/tuần. Song vẫn chưa thể đáp ứng được yêu cầu của vấn đề giải quyết, xử lý CTR sinh hoạt ở khu vực nông thôn. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 125/125 xã, thị trấn thành lập được các Hợp tác xã hoặc Tổ dịch vụ vệ sinh môi trường, tỷ lệ thu gom chỉ đạt khoảng 50 - 60% so với lượng CTR sinh hoạt phát sinhViệc thu gom CTR mới chỉ tiến hành ở một số khu vực trung tâm, khu tập trung đông dân cư; cơ sở hạ tầng phục vụ thu gom, tập kết CTR chưa thực sự đồng bộ, tình trạng tập kết CTR sinh hoạt không đúng nơi quy định vẫn còn diễn ra, gây mất vệ sinh môi trường. Đến nay, tỉnh ta chưa xây dựng được nhà máy xử lý rác thải tập trung. Ô nhiễm từ nguồn CTR đang diễn ra ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cộng đồng dân cư, trở thành vấn đề đáng báo động, cần được quan tâm và giải quyếtViệc bố trí và quản lý các bãi chôn lấp rác thải chưa đúng kỹ thuật tại một số địa phương đã gây ra những bức xúc cho người dân do ô nhiễm không khí xung quanh khu vực bãi tập kết rác thải. Một số địa phương mặc dù đã triển khai công nghệ xử lý chất thải bằng phương pháp ủ rác hữu cơ thành phân compost nhưng đã ngừng hoạt động do không duy trì được việc phân loại CTR và hạn chế về thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, địa phương trong việc tích cực triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ bảo vệ môi trường nông thôn giai đoạn 2011 - 2015”, Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 21/4/2016 về việc “Tăng cường công tác quản lý CTR sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc” và Kế hoạch số 2903/KH-UBND về triển khai công tác vệ sinh môi trường nông thôn và quản lý CTR sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, đến nay, công tác quản lý CTR sinh hoạt trên địa bàn tỉnh nói chung đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Cùng với việc ban hành các cơ chế chính sách liên quan đến công tác BVMT nông thôn, UBND tỉnh đã hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng cho công tác BVMT ở các xã trong tỉnh. Trong đó, tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ quá trình thu gom, xử lý rác thải, tiêu thoát, xử lý nước thải, BVMT làng nghề. Đến nay, tỉnh hỗ trợ đầu tư xây dựng 33 lò đốt rác thải quy mô nhỏ tại các xã, thị trấn bước đầu khẳng định hiệu quả với những ưu điểm như: Tiết kiệm diện tích đất chôn lấp, không phát sinh nước rỉ rác, không tiêu tốn nhiều nhiên liệu... Tuy nhiên, việc vận hành lò đốt phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kỹ thuật, thực hiện theo đúng quy trình, CTR phát sinh phải được phân loại và làm khô ở độ ẩm thích hợp, chi phí vận hành cao hơn so với phương pháp chôn lấp thông thường, đòi hỏi phải có sự quản lý chặt chẽ cũng như quan tâm đầu tư đúng mức của các địa phương trong quá trình sử dụng và vận hành.

Theo ước tính, tổng lượng CTR phát sinh tại khu vực nông thôn của tỉnh vào năm 2020 khoảng 1.720 tấn/ngày đêm, trong đó tổng lượng CTR sinh hoạt phát sinh khoảng 720 tấn/ngày đêm. Với tốc độ phát triển của đời sống KT - XH hiện nay thì vấn đề xử lý CTR sinh hoạt tại khu vực nông thôn ngày càng trở nên bức thiết. Trong khi việc ban hành cơ chế, chính sách, định hướng về đầu tư, công nghệ xử lý cũng như các điều kiện quy hoạch của tỉnh còn nhiều hạn chế, chưa thực sự đồng bộchưa phù hợp với thực tếthực tế triển khai định hướng về quản lý và xử lý CTR vẫn còn gặp nhiều khó khăn, phương án về xử lý CTR sinh hoạt nông thôn đang áp dụng vẫn chỉ mang tính chất tạm thời, cho thấy công tác quản lý CTR sinh hoạt khu vực nông thôn sẽ vẫn còn gặp nhiều vướng mắc trong thời gian tới. Vì vậy, cần có những nghiên cứu, đánh giá, thực hiện đồng bộ trong công tác quy hoạch, quản lý và xử lý CTR sinh hoạt để đảm bảo việc sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí đầu tư, đảm bảo giải quyết vấn đ ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh trong các giai đoạn tiếp theo.

Việt Sơn




TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: