Kinh Tế

Giúp doanh nghiệp kết nối giao thương, mở rộng thị trường

Thứ Năm, 14/09/2017

Xúc tiến thương mại (XTTM) đóng vai trò quan trọng trong việc trợ giúp doanh nghiệp trao đổi thông tin, quảng bá, giới thiệu hình ảnh, kết nối giao thương mở rộng thị trường và quy mô sản xuất, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, thời gian qua, công tác XTTM luôn được tỉnh quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Tính đến hết tháng 7/2017 toàn tỉnh đã thu hút 245 dự án FDI, với tổng số vốn đăng ký gần 3,8 tỷ USD; 666 dự án DDI, với tổng số vốn đăng ký gần 67 nghìn tỷ đồng. 8 tháng năm 2017, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì ổn định và có mức tăng trưởng khá với chỉ số tăng 8,99% so với cùng kỳ năm 2016. Bên cạnh đó, với nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, tháo gỡ khó khăn đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, đến nay toàn tỉnh có hơn 8.000 doanh nghiệp được thành lập và đi vào hoạt động với đa dạng các sản phẩm từ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp đến nông nghiệp hàng hóa và nông nghiệp công nghệ cao, điều này đòi hỏi công tác XTTM phải được đổi mới để kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp và thị trường.

Người dân đến tham quan và mua hàng tại Hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn ở xã Đại Đình (Tam Đảo). Ảnh Khánh Linh

Bà Nguyễn Thị Hiên, Phó Giám đốc Trung tâm XTTM, Sở Công thương cho biết: Xác định hoạt động XTTM đóng vai trò quan trọng trong ổn định thị trường nội địa và trợ giúp doanh nghiệp phát triển, hàng năm, trên cơ sở phân tích thực tế tình hình thị trường cũng như những định hướng, giải pháp phát triển kinh tế của tỉnh, trung tâm tập trung xây dựng và triển khai kế hoạch XTTM ngay từ đầu năm. Trong đó, chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn, đẩy mạnh tuyên truyền, duy trì cập nhật thông tin trên Website: vinhphucit.gov.vn, bao gồm thông tin về tình hình phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ; thông tin thị trường; các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu; giới thiệu và quảng bá các sản phẩm làng nghề truyền thống… Lũy kế đến hết tháng 8/2017, website đã thu hút trên 3,1 triệu lượt truy cập, tìm kiếm thông tin. Bên cạnh đó, trung tâm tích cực triển khai các hội chợ XTTM, các chương trình đưa hàng Việt về miền núi và bán hàng Việt lưu động. 8 tháng năm 2017, trung tâm phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức 2 hội chợ XTTM với quy mô trên 300 gian hàng của 150 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh trong và ngoài tỉnh tham dự, thu hút hàng chục nghìn lượt người tham quan, mua sắm; tổ chức 2 chương trình đưa hàng Việt về miền núi, tại huyện Lập Thạch và huyện Sông Lô, với quy mô 40 gian hàng của 20 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh, thu hút 2.000 - 3.000 lượt người tham quan, mua sắm mỗi ngày, với doanh thu trung bình từ 2,2 - 2,7 tỷ đồng/ngày; tổ chức 4 điểm bán hàng Việt lưu động tại các huyện Sông Lô, Lập Thạch, Tam Dương, Tam Đảo và thị xã Phúc Yên. Ngoài ra, còn tổ chức cho các doanh nghiệp trong tỉnh tham dự các chương trình XTTM, hội chợ triển lãm tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước để quảng bá hình ảnh, mở rộng thị trường.

Mặc dù đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tuy nhiên hoạt động XTTM của tỉnh thời gian qua vẫn chưa tương xứng với sự phát triển của thị trường và lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân chủ yếu là do kinh phí dành cho hoạt động XTTM còn hạn chế; nhân lực làm công tác XTTM còn thiếu, chất lượng chưa cao, nhất là chuyên môn về công nghệ thông tin và ngoại ngữ. Bên cạnh đó, do tỉnh chưa có Trung tâm triển lãm - hội chợ phục vụ riêng cho các hoạt động XTTM nên quá trình tổ chức các hội chợ thường gặp nhiều khó khăn về địa điểm, ảnh hưởng đến chất lượng, sức lan tỏa của các hội chợ. Mặt khác, các doanh nghiệp tham gia hội chợ chủ yếu chỉ quan tâm đến bán hàng chứ chưa chú trọng việc quảng bá thương hiệu nên sản phẩm, mẫu mã sản phẩm còn chưa đa dạng phong phú.

Nguyễn Khánh

 

 



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: