Kinh Tế

Cần tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải

Thứ Năm, 18/05/2017

Những năm qua, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải trên địa bàn tỉnh đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp này đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, cần sự quan tâm nhiều hơn của các ngành chức năng.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh thiếu nguồn vốn để tái đầu tư, dẫn đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh suy giảm

Theo số liệu thống kê, Sở Giao thông vận tải (GTVT) hiện đang quản lý 172 xe ô tô vận tải khách theo tuyến cố định, hoạt động trên 54 tuyến từ 9 bến xe khách trên địa bàn tỉnh, với 28 đơn vị vận tải trong và ngoài tỉnh tham gia hoạt động; 218 đơn vị tham gia vận tải hành khách theo hợp đồng; 79 xe bus tham gia hoạt động trên 8 tuyến; 30 đơn vị vận tải hành khách bằng taxi; 13.502 xe vận tải hàng hóa bằng ô tô; 36 phương tiện tải hành khách ngang sông; 12 phương tiện vận tải khách du lịch và 1.020 phương tiện vận tải hàng hóa trên tuyến sông Hồng và sông Lô. Trong những năm qua, nhờ áp dụng những giải pháp thiết thực, nhiều doanh nghiệp ngành vận tải đã có bước phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh hiện nay cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn như: Giá nguyên, nhiên vật liệu liên tục tăng; lãi suất vay ngân hàng cao; phải chịu nhiều loại thuế, phí khác nhau… khiến nhiều doanh nghiệp thiếu nguồn vốn để tái đầu tư, dẫn đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh suy giảm.

Là doanh nghiệp Nhà nước được cổ phần hóa và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2000, Công ty cổ phần Vận tải ô tô Vĩnh Phúc chủ yếu kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe bus từ năm 2005 đến nay, với 53 đầu xe, gồm 5/8 tuyến xe bus, tạo việc làm cho gần 200 lái xe, phụ xe, với mức thu nhập trung bình 5 triệu đồng/người/tháng. Các tuyến xe bus đi vào hoạt động ổn định, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân, nhất là học sinh sinh viên các trường và công nhân các KCN đóng trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe bus của đơn vị hiện nay bộc lộ nhiều khó khăn: 5 tuyến xe bus đã bước sang năm thứ 12 nên các xe đến thời điểm hiện tại đều đã hết khấu hao, xuống cấp, chất lượng phục vụ kém, mức độ an toàn không còn được đảm bảo. Một số tuyến như: VP03, VP05, VP08 đi qua những địa bàn cơ sở hạ tầng đã xuống cấp do đang thi công, sửa chữa đường tỉnh lộ nên thường xuyên bị tắc đường nên ảnh hưởng rất lớn đến hành trình, lịch trình, tốc độ chạy xe… Đồng thời, bến bãi đỗ xe 2 đầu tuyến của công ty hiện nay vẫn phải đi thuê địa điểm để làm văn phòng điều độ và bãi đỗ xe qua đêm nên tăng thêm chi phí. Trong khi đó, người dân ngày càng có xu hướng lựa chọn phương tiện cá nhân dẫn đến doanh thu sụt giảm. Nếu như năm 2014 công ty đạt doanh thu 30,2 tỷ đồng thì đến năm 2016 doanh thu chỉ đạt 21,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, quy hoạch mạng lưới xe bus đã không còn phù hợp với thực tế, giờ xuất bến giữa các lốt quá dài; giờ đóng bến sớm, chất lượng phương tiện xuống cấp, không còn thu hút được hành khách đi xe bus như những năm trước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải Ô tô Vĩnh Phúc cho biết: Trong những năm qua, điều kiện của doanh nghiệp cũng như đời sống của người lao động làm dịch vụ vận tải hành khách bằng xe bus rất khó khăn. Đơn vị kiến nghị HĐND, UBND tỉnh cho phép đơn vị được tăng lương để phù hợp với mức lương tối thiểu vùng; áp dụng Quyết định 1208/QĐ-CT ngày 31/3/2016 của UBND tỉnh về việc Phê duyệt định mức kinh tế kỹ thuật áp dụng cho vận tải hành khách công cộng bằng xe bus trên địa bàn tỉnh để xác định chi phí sửa chữa hợp lý, phù hợp với thực tế. Đồng thời kiến nghị HĐND, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư, duy trì, mở rộng hoạt động xe bus tạo điều kiện cho nhân dân ngày càng được tiếp cận nhiều hơn nữa từ dịch vụ phúc lợi công cộng, giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông; quy hoạch lại mạng lưới vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh, điều chỉnh lộ trình, giờ xuất bến, tăng thêm lượt và mở mới thêm một số tuyến đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

HTX GTVT Hoàng Việt, đường Hùng Vương, phường Tích Sơn (thành phố Vĩnh Yên) là doanh nghiệp vận tải đã hoạt động trên 15 năm nay với 53 đầu xe các loại từ 4 - 51 chỗ ngồi, thu hút và tạo việc làm ổn định cho 76 lao động, với mức lương trung bình từ 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng. Hiện nay, đơn vị cũng đang phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức do: Tiền phí đường bộ trên các tuyến xe của công ty đang hoạt động khá cao, trong khi lượng xe “dù” ngày một nhiều, hoạt động cạnh tranh không lành mạnh làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của HTX. Bên cạnh đó, luồng tuyến cố định liên tỉnh đã có quy hoạch nhưng các doanh nghiệp vẫn phải xin phép 2 Sở GTVT của 2 đầu tuyến thì mới được hoạt động, kinh doanh, như vậy gây ra phiền hà về thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp. Bà Lê Thị Dịu, Giám đốc HTX GTVT Hoàng Việt cho rằng: Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải trên địa bàn tỉnh rất mong được đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh lâu dài, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Chính vì thế, đơn vị mong các ngành chức năng tiếp tục tạo dựng hành lang pháp lý có tầm nhìn xa, ổn định trong chính sách; đồng thời thống nhất trong các văn bản quy phạm pháp luật giữa các bộ, ban, ngành để tạo đà cho doanh nghiệp vận tải ổn định sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường.

Theo đồng chí Nguyễn Minh Thể, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT cho biết: Qua nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất ở các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh, Sở GTVT cũng đã hiểu được những khó khăn thách thức mà các doanh nghiệp hiện nay gặp phải. Thời gian tới, ngành GTVT sẽ tiếp tục kiến nghị chính quyền các cấp và có những hành động thiết thực, cụ thể để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo đúng tinh thần Nghị quyết 35 của Chính phủ.

Bài, ảnh Ngọc Lan



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: