Kinh Tế

Cần quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh xe điện

Thứ Năm, 18/05/2017

Từ nhiều năm nay, xe đạp điện, xe máy điện được nhiều người lựa chọn làm phương tiện đi lại. Đáp ứng nhu cầu đó, nhiều cửa hàng kinh doanh xe đạp điện, xe máy điện mọc lên ở khắp các địa phương trong tỉnh. Tuy vậy, công tác quản lý các cơ sở kinh doanh này vẫn gặp phải không ít khó khăn.

Nhu cầu của người dân tăng lên, cơ sở kinh doanh xe đạp điện của anh Hoàng Quốc Phiến, đường Hùng Vương, Vĩnh Yên tiêu thụ khoảng 400 xe đạp điện, xe máy điện mỗi năm. Ảnh Chu Kiều

Với những ưu điểm như tốc độ không quá cao, giá cả phải chăng và dễ dàng sử dụng, trong những năm gần đây, xe đạp điện, xe máy điện đang dần trở thành phương tiện được nhiều người tin dùng, nhất là đối tượng người già, học sinh, sinh viên. Số lượng các cơ sở kinh doanh mặt hàng này cũng theo đó tăng lên. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có 26 cơ sở kinh doanh phương tiện giao thông gắn động cơ điện, tập trung chủ yếu ở thành phố Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên và huyện Vĩnh Tường. Dễ thấy các phương tiện có gắn động cơ điện trên thị trường hiện nay khá đa dạng về mẫu mã, chủng loại, kiểu dáng, xuất xứ, với giá cả hợp lý, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chủ yếu là các sản phẩm được sản xuất và lắp ráp trong nước, với các nhãn hiệu phổ biến như: Emoto, 133S Fi, Xmen sport của Công ty cổ phần liên doanh Việt Thái; nhãn hiệu OSAKAR của Công ty cổ phần SX&TM Minh Đức hay các dòng xe máy điện Fuji; xe máy điện, xe đạp điện HK Bike…

Trao đổi với chúng tôi, anh Hoàng Quốc Phiến, chủ một cửa hàng kinh doanh xe đạp điện trên đường Hùng Vương, thành phố Vĩnh Yên cho biết: Cửa hàng gia đình bắt đầu kinh doanh mặt hàng xe đạp điện, xe máy điện từ năm 2013, những năm đầu lượng tiêu thụ còn hạn chế, khoảng 200 - 300 xe/năm. Từ năm 2016, nhu cầu sử dụng xe máy điện, xe đạp điện của người dân tăng cao, trung bình mỗi năm cửa hàng bán khoảng 400 chiếc xe đạp điện. Trong đó, thời điểm kết thúc năm học, chuyển cấp của học sinh, sinh viên từ tháng 6 đến tháng 8 là những tháng cao điểm với lượng tiêu thụ khoảng 100 xe/tháng.

Cùng với sự phát triển của các cửa hàng kinh doanh xe đạp điện, xe máy điện, trong 2 năm trở lại đây, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, mỗi năm Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức 1 đợt kiểm tra chuyên đề đối với các cơ sở kinh doanh này. Nhìn chung các cơ sở kinh doanh xe máy điện, xe đạp điện đều chấp hành các quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, giấy chứng nhận kiểm loại. Tuy nhiên, qua kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện một số vi phạm còn tồn tại như: Không có dán tem hợp quy CR đối với xe đạp điện; không ghi nhãn hàng hóa, không thực hiện niêm yết giá. Cụ thể, trong đợt kiểm tra chuyên đề đối với mặt hàng xe máy điện, xe đạp điện hồi tháng 2 - 3 vừa qua, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã phát hiện và xử lý vi phạm 9 vụ với số tiền xử phạt hành chính hơn 19 triệu đồng, trong đó: 8 hành vi không niêm yết giá, 3 hành vi không ghi nhãn hàng hóa và 2 hành vi kinh doanh xe đạp điện không có dấu hợp quy CR trên sản phẩm. Đồng thời, qua kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường rà soát, sàng lọc các đối tượng kinh doanh trên địa bàn, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác quản lý địa bàn.

Tuy nhiên, theo ông Lê Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, công tác kiểm tra, quản lý các cơ sở kinh doanh xe đạp điện, xe máy điện trên địa bàn tỉnh hiện nay gặp không ít khó khăn. Cụ thể, đánh giá chất lượng phương tiện bằng cảm quan rất khó để xác định, để đánh giá chất lượng phương tiện cần qua các khâu kiểm định, giám định ngặt nghèo. Thêm vào đó, một số cơ sở kinh doanh xe đạp điện còn nhỏ lẻ, thời vụ gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý. Trong khi đó, lực lượng quản lý thị trường còn mỏng, khối lượng công việc lớn, trang thiết bị cũng như kinh phí hoạt động còn hạn chế,việc kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh xe đạp điện, xe máy điện hiện nay mới chỉ dừng lại ở đợt kiểm tra chuyên đề mỗi năm một lần; công tác tuyên truyền thực hiện chưa thường xuyên mà chủ yếu theo đợt.

Mặc dù đã yêu cầu các cơ sở kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu. Song để đảm bảo chất lượng phương tiện, người dân nên mua hàng tại các cửa hàng uy tín, có đăng ký kinh doanh, địa chỉ rõ ràng; lựa chọn các sản phẩm có chứng từ chứng minh nguồn gốc, bảo hành, dán tem hợp quy CR. Trong quá trình mua, sử dụng người tiêu dùng cũng cần tham khảo trước các thông số kỹ thuật, có những nhận thức cơ bản về sản phẩm để đảm bảo chất lượng.

Nguyễn Hường



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: