Kinh Tế

Kinh doanh ảnh viện áo cưới – thành công từ việc nắm bắt xu thế

Thứ Ba, 12/08/2014

Với tâm lý “trăm năm mới có một ngày”, hiện nay, nhiều cặp vợ chồng sắp kết hôn sẵn sàng chi khoản tiền lớn vào các dịch vụ phục vụ cưới hỏi. Nắm bắt xu thế này, các ảnh viện áo cưới ra đời, đáp ứng nhu cầu của khách hàng với hàng loạt các dịch vụ tiện ích.

Vừa tiện, vừa lợi

Làm đội trưởng đội sản xuất trong một doanh nghiệp lớn của nước ngoài, phần lớn thời gian chị Bùi Thị Vỹ (xã Đại Đồng, Vĩnh Tường) đều dành cho công việc. Đến khi kết hôn, chị được công ty cho nghỉ 3 ngày để lo đám cưới. Với khoảng thời gian ngắn ngủi, chị Vỹ vẫn sắp xếp chu tất mọi việc chuẩn bị cho lễ cưới. Chị tâm sự: “Về phần cỗ bàn thì gia đình lo, vợ chồng tôi lo khâu áo cưới, ảnh lưu niệm, ăn hỏi, trang trí hôn trường… Tôi đến ảnh viện Moza đóng trên địa bàn xã thì được các anh chị ở đây tư vấn rất kỹ càng, ảnh cưới được chụp trước vài ngày để cửa hàng có thời gian chỉnh sửa, trang phục, tráp lễ, phông bạt phục vụ cho lễ cưới, hỏi cửa hàng sẽ chuẩn bị, đến ngày chỉ việc đến lấy về dùng, rất tiện lợi.”

Với cung cách phục vụ chuyên nghiệp, nhiệt tình, nhiều ảnh viện áo cưới đã tạo được lòng tin đối với khách hàng.

Cuộc sống hiện đại với những áp lực công việc khiến các cặp đôi trở nên bận rộn hơn, mặc dù vậy, họ vẫn phải dành nhiều thời gian để chuẩn bị cho ngày lễ trọng đại. Nắm bắt tâm lý khách hàng, các ảnh viện đã tung ra hàng loạt các dịch vụ phục vụ các cô dâu chú rể tổ chức hôn lễ như: Chụp ảnh lưu niệm, làm album ảnh cưới, đĩa MV ca nhạc, cho thuê tráp đặt lễ, phông bạt trang trí sân khấu hôn trường, trang điểm cô dâu, bán (cho thuê) váy cưới, trang phục ăn hỏi… Hiện nay, các ảnh viện đưa ra nhiều gói dịch vụ trọn gói có mức độ chất lượng và giá cả khác nhau để các cặp đôi lựa chọn. Tại ảnh viện áo cưới Moza ở thôn 1 xã Đại Đồng huyện Vĩnh Tường, chị Thu Lương – chủ studio tư vấn cho khách hàng lựa chọn 1 trong 7 gói dịch vụ mà ảnh viện đang triển khai. Theo đó, các gói có giá trị từ 2,5 triệu đồng đến 7,5 triệu đồng, chia theo nhu cầu sử dụng số lượng các dịch vụ của khách. Với gói 7,5 triệu đồng, khách hàng sẽ được 1 album ảnh (25×25) loại 30 trang, 2 ảnh phóng lớn (50×75) ép gỗ lamina, 1 ảnh để bàn, 2 DVD ảnh động lồng nhạc, 1 váy mặc ngày cưới, 1 áo dài ăn hỏi, áo dài đỡ lễ và cà vạt (tùy số lượng), 1 lần trang điểm ăn hỏi và 1 lần trang điểm cưới tại cửa hàng, copy file ảnh gốc. Ngoài ra, cửa hàng sẽ in phông bạt với giá rẻ cho khách hàng đã sử dụng những dịch vụ trên. Chị Lương cho biết: “Ảnh viện triển khai nhiều gói dịch vụ khác nhau để khách hàng có thể lựa chọn các gói phù hợp với mình. Trong quá trình sử dụng dịch vụ, cửa hàng luôn hỗ trợ điều kiện tốt nhất để các cặp đôi có được trải nghiệm thú vị, đồng thời tiết kiệm thời gian để chuẩn bị hôn lễ.”

Với tiêu chí tạo sự thân thiện, thoải mái nhất cho khách hàng, nhiều ảnh viện áo cưới chủ động phục vụ xe đưa đón cô dâu, chú rể trong ngày chụp ảnh; trang điểm tại nhà cho cô dâu trong ngày cưới như Valentine (Đồng Tâm, Vĩnh Yên), Ngọc Hà (Khai Quang, Vĩnh Yên), Kelly Huy (xã Chấn Hưng, Vĩnh Tường)… Nhờ sự tận tình trong phong cách phục vụ, các ảnh viện luôn tạo được sự tin cậy của khách hàng.

Bí quyết làm nghề

Chị Thu Lương, chủ studio ảnh viện áo cưới Moza cho biết, vài năm gần đây các cặp đôi có xu hướng tìm đến các ảnh viện áo cưới ngày càng nhiều. Đó là nguyên nhân khiến cho các cửa hàng, studio ảnh viện mọc lên nhanh chóng để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Kinh doanh ảnh viện áo cưới đã từng là nghề ăn nên làm ra, mang lại thu nhập cao bất chấp thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên hiện nay, do số lượng ảnh viện khá nhiều nên việc kinh doanh gặp phải sự cạnh tranh lớn. Trước khi mở riêng một studio cho mình, chị Lương từng có 3 năm làm việc tại một studio lớn ở Tp Việt Trì (Phú Thọ). Bằng những kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình làm việc, chị chia sẻ: “Để thu hút khách hàng, cần phải kết hợp nhiều yếu tố. Trước hết phải chọn được địa điểm đặt cửa hàng, nơi có đông người qua lại. Tuy nhiên cũng cần tính toán kỹ lưỡng vì nếu thuê cửa hàng ở vị trí mặt đường lớn chi phí thường rất đắt. Trong cách bài trí cửa hàng cần tạo phong cách riêng độc đáo, có thể là phong cách Châu Âu hoặc Châu Á. Bên cạnh đó, các khâu quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng rất quan trọng. Trên thực tế, việc cửa hàng có thể tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tốt là cách quảng cáo hữu hiệu nhất để khách hàng biết đến tên tuổi của cửa hàng mình.” Mỗi cửa hàng có một phong cách phục vụ khác nhau, tuy nhiên, theo chị Lương, yếu tố hàng đầu tạo nên thành công trong việc kinh doanh ảnh viện áo cưới nằm ở khâu chăm sóc khách hàng, hiểu và nắm bắt tâm lý của từng khách hàng để đáp ứng tốt nhu cầu của họ.

Việc phát triển tổng hợp nhiều dịch vụ đòi hỏi chủ cửa hàng phải tính toán thuê nhân viên phụ trách từng lĩnh vực riêng. Hiện nay, hầu hết các cửa hàng đều có thợ trang điểm và làm tóc chuyên nghiệp, nhiếp ảnh, kỹ thuật viên chỉnh sửa ảnh… Để chụp ảnh đẹp cần đầu tư các trang thiết bị hiện đại, máy ảnh công nghệ mới, nhiếp ảnh có tay nghề cao và biết tạo dáng cho khách; phòng chụp có phông nền, đèn hắt sáng, máy vi tính cấu hình cao phục vụ cho việc chỉnh sửa ảnh. Việc chi trả tiền công cho nhân viên cần phải được tính toán hợp lý với lợi nhuận kinh doanh. Vốn đầu tư cho kinh doanh ảnh viện áo cưới khá lớn, từ vài trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng tùy vào quy mô. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều chủ studio, nếu mới bắt đầu tập kinh doanh thì nên đầu tư ít vốn để mở cửa hàng nhỏ, tránh những rủi ro gặp phải khi chưa có kinh nghiệm.

Kinh doanh ảnh viện áo cưới mang tính thời vụ. Thông thường vào mùa cưới (cuối năm và đầu xuân), các ảnh viện lớn có thể phục vụ hàng chục khách mỗi ngày, mang về doanh thu vài chục triệu đồng. Tuy nhiên vào mùa hè, hầu hết các ảnh viện đều có ít khách. Do vậy, để giảm chi phí, các chủ cửa hàng phải cắt giảm bớt lượng nhân viên dư thừa. Ngoài ra, để không ngừng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, các chủ cửa hàng cần cập nhật thường xuyên các mẫu váy cưới mới, hợp thời trang; tìm kiếm các địa điểm chụp ảnh đẹp… Phân loại đối tượng khách hàng cao cấp hay bình dân để điều chỉnh các gói dịch vụ phù hợp với từng khách hàng.

Với việc nắm vững các bí quyết kinh doanh, các chủ cửa hàng, studio ảnh viện áo cưới vẫn có thể phát triển trong điều kiện cạnh tranh cao. Đến nay, kinh doanh ảnh viện áo cưới không chỉ là một nghề mới giúp mang lại thu nhập cao mà còn là sân chơi của nhiều bạn trẻ có niềm đam mê kinh doanh trong lĩnh vực yêu cầu thẩm mỹ cao.

Bài, ảnh Bạch Nga



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: