Kinh Tế

Tìm thương hiệu Việt cho sản phẩm làng nghề

Thứ Hai, 14/04/2014

Trong những năm qua, cùng với những chính sách khuyến khích của tỉnh, nhiều ngành nghề truyền thống của Vĩnh Phúc đã được khôi phục, đầu tư, phát triển. Song, làm thế nào để người dân giữ được nghề và sống với nghề từ đó xây dựng được thương hiệu hàng Việt thì vẫn là môt bài toán khó.

Các làng nghề cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá sản phẩm của mình tới người tiêu dùng.
 

Nghịch lý thị trường sản phẩm làng nghề

Theo thống kê của Chi cục Phát triển nông thôn, hiện nay, tỉnh ta có 75 làng nghề và làng có nghề, trong đó có 19 làng nghề được công nhận là làng nghề truyền thống. Các sản phẩm làng nghề khá phong phú, đa dạng, có thể kể đến như: Mộc An Tường, rèn Lý Nhân, rắn Vĩnh Sơn, đá mỹ nghệ Hải Lựu, gốm Hương Canh, mây tre đan Cao Phong, Văn Quán… thị trường tiêu thụ chủ yếu ở trong nước. Bên cạnh đó, đã có một số mặt hàng xuất khẩu được sang các thị trường Nga, Trung Quốc, Hàn… như mây tre đan, thêu ren, đá mỹ nghệ, rắn, tuy nhiên số lượng ít không đáng kể.

Nghịch lý ở đây, mặc dù chủ yếu tiêu thụ nội địa, có nhiều làng nghề nổi tiếng trong và ngoài tỉnh, song đến nay, các sản phẩm làng nghề vẫn chưa xây dựng được thương hiệu Việt, chưa ăn sâu vào thói quen tiêu dùng của người dân. Đặc biệt là trong bối cảnh thị trường ngày càng phong phú, đa dạng, các sản phẩm làng nghề phải đứng trong thế phải cạnh tranh gay gắt với nhiều loại mặt hàng thay thế có mẫu mã bắt mắt và giá cả rẻ hơn nhiều. Điển hình như làng nghề rắn Vĩnh Sơn, trong hơn 1 năm trở lại đây, người chăn nuôi rắn ở Vĩnh Sơn rơi vào thế lao đao trước sự cạnh tranh về giá cả với rắn nuôi theo hướng công nghiệp của Trung Quốc. Hay như, thay vì sử dụng các sản phẩm từ mây tre đan, đồ gỗ mỹ nghệ có độ bền, đẹp thân thiện với môi trường, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, người tiêu dùng lại chạy theo các sản phẩm làm từ nhựa, hay các loại bàn, ghế công nghiệp.

Lý giải về điều này, ông Nguyễn Cao Thảo, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh cho biết: “Trong sản xuất của các làng nghề, nguyên vật liệu sẵn có không nhiều, chủ yếu là đi nhập ở các nước Lào, Campuchia, lại thêm các làng nghề phần lớn còn mang tính sản xuất thủ công, giá thành bị đội lên cao, nên gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ và mở rộng thị trường, nhất là mây tre đan, gỗ mỹ nghệ. Mặc khác, các sản phẩm làng nghề hiện nay còn mang tính đơn điệu, chưa thật đặc sắc, tính nghệ thuật còn hạn chế, rất khó để hướng tới thị trường nước ngoài hoặc các đối tượng khách hàng khó tính”.

Tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại

Các sản phẩm làng nghề có nhiều ưu điểm về chất lượng, an toàn với người sử dụng, song thực tế vẫn chưa được đông đảo người tiêu dùng biết và lựa chọn. Nguyên nhân là do đại đa số các sản phẩm chưa được đăng ký thương hiệu, không có địa điểm giới thiệu, quảng bá. Bên cạnh đó, chưa có sự liên kết chắt chẽ giữa các làng nghề trong việc tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm cũng như thị trường cung cấp và nhập nguyên vật liệu đảm bảo chất lượng cho sản phẩm các làng nghề.

Xuất phát từ thực tế đó, trong những năm qua, nhiều hoạt động nhằm xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển làng nghề đã được thực hiện. Cụ thể, trong năm 2013, Hội Doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp tổ chức hội thảo xúc tiến thương mại sản phẩm đồ gỗ các làng nghề với mục đích tạo điều kiện cho các làng nghề giải quyết những khó khăn vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, gợi ý những giải pháp để mở rộng thị trường, giúp các làng nghề đồ gỗ có thêm kiến thức, thông tin cần thiết về thị hiếu, thị trường, định hướng cho sản phẩm đồ gỗ tăng trưởng và phát triển ổn định.

Không chỉ với sản phẩm đồ gỗ, cùng với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng năm, Chi cục Phát triển nông thôn đã vận động các làng nghề tích cực tham gia các hội chợ do tỉnh, nhà nước tổ chức. Thông qua hội chợ, nhiều làng nghề đã nắm bắt được cơ hội, giới thiệu sản phẩm của mình ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Cùng với đó, nhiều làng nghề đã biết áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao năng suất lao động, tiến tới hạ giá thành các sản phẩm. Đồng thời tổ chức các hội thi thợ giỏi, khuyến khích người làm nghề phát huy tài năng, trí tuệ tạo ra những sản phẩm độc đáo, có giá trị kinh tế cao.

Tuy vậy, theo đánh giá của Chi cục phát triển nông thôn, hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm các làng nghề hiện nay còn gặp nhiều khó khăn. Trước hết là kinh phí tuyên truyền, vận động, tổ chức các hội chợ giới thiệu sản phẩm còn hạn chế; người dân thiếu mặn mà với hoạt động quảng bá thương hiệu. Lại thêm các sản phẩm làng nghề chưa thực đặc sắc, có chiều sâu, chưa đạt tới trình độ nghệ thuật cao; bởi vậy, khi tham gia các hội chợ chưa thu được những kết quả tích cực.

Chia sẻ về vấn đề này ông Thảo cho biết: “Để sản phẩm làng nghề đến gần hơn với người tiêu dùng, bên cạnh cách hoạt động quảng bá, giới thiệu hình ảnh, cần phải tăng cường hỗ trợ cho các làng nghề về đầu tư hạ tầng, đổi mới trang thiết bị công nghệ cải tiến về mẫu mã, chất lượng sản phẩm đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người tiêu dùng; tăng cường công tác đào tạo nghề, nhất là với những làng nghề có nguy cơ mai một như gốm, thêu ren. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền để người dân có nhận thức tốt hơn trong sử dụng sản phẩm làng nghề”.

Bài, ảnh Nguyễn Hường

TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: