Kinh Tế

Chuyển biến từ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thứ Ba, 08/04/2014

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động vào tháng 8/2009. Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện, cuộc vận động đã mang lại những hiệu ứng tích cực. Nhiều thương hiệu hàng Việt đã chiếm thị phần khá lớn trong các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng và ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt ngày càng nhiều hơn. Điều này cho thấy, cuộc vận động này đang có những chuyển biến tích cực cho sự phát triển sản xuất trong nước.

 

 

Người tiêu dùng ngày càng tin dùng hàng Việt hơn ( ảnh chụp tại Siêu thị Co.op Mart )

 

 

 

Theo ước tính của ngành chức năng, hiện tại, 100% đơn vị, tổ chức trong tỉnh đều có sử dụng hàng Việt Nam và hàng Việt Nam luôn chiếm số lượng lớn trong cơ cấu hàng hóa bày bán tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ trên địa bàn; đa số người tiêu dùng trong tỉnh tin tưởng lựa chọn và sử dụng các sản phẩm do các doanh nghiệp của tỉnh và trong nước sản xuất. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền và sự nỗ lực của nhà sản xuất, nhà phân phối đã góp phần tạo chuyển biến sâu rộng làm thay đổi tâm lý “sính ngoại” của người dân Việt Nam. Qua các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, đưa hàng Việt đến với công nhân, người lao động tại các KCN trên địa bàn, những cái tên như Co.op Mart Vĩnh Phúc, Big C Vĩnh Phúc, Trung tâm thương mại Vĩnh Phúc, công ty thương mại và dịch vụ Trang Đạt đã trở lên thân quen với người tiêu dùng với trên 90% sản phẩm hàng hóa do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Long, Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Vĩnh Phúc cho biết: “Hệ thống Co.op Mart trên toàn quốc đang thực hiện thu mua tập trung, vì thu mua theo hình thức này doanh nghiệp sản xuất sẽ được bao tiêu đầu ra của sản phẩm nên siêu thị đã có nhiều lợi thế trong đàm phán giá cả, vì vậy, khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng sẽ có giá thành hợp lý”.

Chủ trương của Bộ Chính trị về Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là đúng đắn, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Thông qua, cuộc vận động, các doanh nghiệp có nhiều nỗ lực trong việc sản xuất và cung ứng những sản phẩm có chất lượng, giá thành vừa phải. Còn người tiêu dùng cũng nhận thức tốt hơn về hàng Việt. Theo đó, hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã có những bước chuyển biến đáng kể, đó là xu hướng chọn mua hàng Việt ngày càng gia tăng, thể hiện tinh thần yêu nước của người dân. Chị Cao Phương Lan ở Ngô Quyền, Vĩnh Yên chia sẻ: “Hàng Việt Nam hiện nay có kiểu dáng, chất lượng không thua kém gì hàng ngoại nhập. Bên cạnh đó, hàng Việt Nam cũng có giá thành rất hợp lý, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Chị luôn tin tưởng hàng Việt Nam và coi hàng Việt Nam là sự lựa chọn hàng đầu cho mọi sinh hoạt của gia đình”.

Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào cuộc sống, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, các ngành chức năng của tỉnh đã ban hành cơ chế khuyến khích việc mua sắm, sử dụng các sản phẩm được sản xuất trong tỉnh và trong nước; tổ chức sử dụng nguyên vật liệu sản xuất trong nước trong sản xuất; hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và công bố tiêu chuẩn chất lượng, thương hiệu sản phẩm và các giải pháp giảm chi phí sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh, kích thích nhu cầu tiêu thụ hàng hóa.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng và hạ giá thành sản phẩm.. Ngoài ra, yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước, trong tỉnh là các doanh nghiệp đã chủ động đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao để thu hút thị trường tiêu thụ nội địa.

Ông Nguyễn Văn Phòng, Giám đốc Công ty dệt may Hoa Sen, xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc cho biết: “Công ty may Hoa Sen chủ yếu sản xuất các mặt hàng chăn, ga, gối phục vụ người tiêu dùng bình dân. Hiện nay, công ty đã đầu dây chuyền sản xuất công nghệ Hàn Quốc với mong muốn đem đến người tiêu dùng những sản phẩm đẹp, có chất lượng và giá thành phù hợp. Năm 2014, công ty sẽ tập trung đi sâu vào các sản phẩm may chất liệu cotton nhằm tiếp tục hạ giá thành cho một số sản phẩm”.

Những năm qua, công tác tuyên truyền luôn được MTTQ các cấp thực hiện với nhiều hình thức đa dạng; phối hợp với các ban, ngành tuyên truyền sâu rộng tới nhân dân và các doanh nghiệp về vai trò và ý nghĩa cuộc vận động trên Đài PTTH tỉnh, Báo Vĩnh Phúc, Bản tin công tác Mặt trận, các hội nghị; biên soạn và phát hành cuốn Tài liệu tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần định hướng văn hoá tiêu dùng hàng Việt Nam của nhân dân trong tỉnh, thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến quyền lợi người tiêu dùng, tăng cường giới thiệu, quảng bá sản phẩm nội địa.

Đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng, thị trường theo đó cũng cạnh tranh gay gắt; vì vậy, bên cạnh nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp trong nâng cao chất lượng hàng hóa, hợp lý giá cả, mở rộng phân phối, chăm sóc khách hàng thì cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần được tăng cường hơn nữa nhằm tạo sức lan tỏa, đi vào chiều sâu đến được những đối tượng trọng tâm, góp phần hình thành văn hóa tiêu dùng trong nhân dân.

Trung Huy


TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: