Kinh Tế

Giới trẻ ngày càng tích cực sử dụng hàng Việt

Thứ Năm, 03/04/2014

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh triển khai thực hiện phong trào “Thanh niên đồng hành cùng hàng Việt”. Nhờ đó, nhận thức trong việc sử dụng hàng hóa của đoàn viên thanh niên đang từng bước thay đổi, hướng tới các mặt hàng trong nước. Đến nay, thói quen sử dụng những sản phẩm hàng ngoại rẻ tiền đã và đang được thay thế bằng việc sử dụng hàng hóa mang nhãn hiệu “Made in Vietnam”, nhất là những hàng hóa có chất lượng cao.

Sản phẩm sữa trong nước được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình, trong những năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động ĐVTN tham gia Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được Tỉnh Đoàn triển khai sâu rộng, với nhiều hoạt động phong phú, lồng ghép trong các phong trào thi đua của tuổi trẻ, thông qua các hình thức thiết thực như: thành lập tổ chỉ đạo cơ sở, tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên đề, in ấn nội dung tuyên truyền về cuộc vận động thông qua bản tin “Tuổi trẻ Vĩnh Phúc” phát hành tới 100% cơ sở Đoàn trong tỉnh, đăng tải các thông tin về cuộc vận động trên website Tỉnh Đoàn… thu hút đoàn viên, thanh niên, sinh viên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng tích cực.

Kết quả, trong hơn 4 năm thực hiện đã tổ chức được hơn 1000 lớp tuyên truyền, giáo dục gắn với việc học tập chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước thu hút hàng trăm nghìn lượt ĐVTN tham gia; cung cấp hơn 25.000 cuốn bản tin Tuổi trẻ, cấp phát hơn 300 băng đĩa cattset, hơn 10.000 tờ gấp, tờ rơi, tài liệu xuống các cơ sở Đoàn trong tỉnh; tổ chức 175 diễn đàn tuyên truyền với chủ đề “Thanh niên Vĩnh Phúc đồng hành cùng hàng Việt Nam” với các đơn vị thực hiện tiêu biểu như: Vĩnh Yên, Bình Xuyên, Phúc Yên, Vĩnh Tường… Ngoài ra, tổ chức ký cam kết ưu tiên, sử dụng hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam sản xuất đồng loạt trên 137 xã, phường trong tỉnh cho ĐVTN. Thông qua đó, bước đầu đã tạo chuyển biến nhất định trong nhận thức của giới trẻ về việc sử dụng hàng hóa theo hướng ưu tiên mua sắm các mặt hàng sản xuất trong nước; góp phần phát huy nội lực, nâng cao hiệu quả hoạt động của ĐVTN đang làm chủ doanh nghiệp, mô hình dự án… đáp ứng người tiêu dùng với chất lượng cao và giá ưu đãi.

Xung kích đi đầu trong việc thực hiện Cuộc vận động, Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc đã chỉ đạo văn phòng, các ban chuyên môn và chi đoàn các huyện, thị tích cực hưởng ứng bằng nhiều việc làm cụ thể như: mua sắm các vật phẩm tiêu dùng là hàng Việt; vận động các doanh nghiệp trên địa bàn khi mua sắm hoặc xây dựng các công trình, thực hiện các dự án nên sử dụng trang thiết bị, nguyên vật liệu sản xuất trong nước. Đặc biệt, thông qua việc phối hợp tổ chức các chương trình như: “Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao”, “Đưa hàng Việt về nông thôn”, phát thẻ giảm giá mua hàng tại siêu thị cho thanh niên công nhân, đã đưa hàng Việt từ các siêu thị về bán tại các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa và các khu công nghiệp trong tỉnh nhằm quảng bá và phục vụ nhu cầu tiêu dùng của ĐVTN, các tầng lớp nhân dân.

Anh Hoàng Quỳnh Anh, nhân viên chi nhánh Viettel Vĩnh Tường tâm sự: “Trước đây, tôi thường mua sắm quần áo, giày dép Trung Quốc bởi giá rẻ, mẫu mã phong phú, kiểu dáng đẹp. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, các mặt hàng này thường nhanh hỏng, sờn cũ, phai màu, chứa nhiều phẩm màu độc hại. Hưởng ứng Cuộc vận động của cơ sở Đoàn tại địa phương, tôi đã thay đổi thói quen tiêu dùng, chuyển sang mua các sản phẩm sản xuất trong nước, vừa bền đẹp, vừa đảm bảo sức khỏe”.

Có thể thấy, hiện nay, hàng may mặc Việt đã có nhiều mẫu mã đẹp hơn, chất liệu tốt, không thua kém hàng ngoại, giá cả cũng phải chăng, hợp lý; các mặt hàng thực phẩm cũng đảm bảo chất lượng. Có thể kể đến một số nhãn hiệu hàng Việt được giới trẻ ưa chuộng, từ quần áo, giày dép mang nhãn mác Việt Nam xuất khẩu (VNXK) như: Thời trang PT, Blues, May Nhà Bè, May 10, Viettien, giày dép Bitis…đến thực phẩm, nước giải khát: nước tương Chinsu, mắm Nam Ngư, mỳ Hảo Hảo, trà Dr. Thanh… Cuộc vận động đã góp phần thay đổi thói quen mua sắm của nhiều bạn trẻ, sử dụng hàng Việt thay cho những mặt hàng có nguồn gốc từ nước ngoài mà trước kia thường dùng.

Để người dân tin dùng hàng Việt, các tổ chức đoàn cũng đẩy mạnh giáo dục đoàn viên, thanh niên tinh thần yêu nước, thể hiện qua việc “tẩy chay” một số mặt hàng ngoại kém chất lượng; đồng thời, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm đối với người tiêu dùng, sản xuất các mặt hàng có chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, phong phú và giá cả hợp lý, phù hợp với từng đối tượng tiêu dùng… thu hút ĐVTN và nhân dân trong tỉnh tham gia, khuyến khích người tiêu dùng mua hàng của doanh nghiệp trong nước sản xuất. Bên cạnh đó, BTV Tỉnh đoàn đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành và doanh nghiệp hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế bằng các mô hình, dự án; tích cực hướng dẫn thanh niên tiếp cận và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho thanh niên học nghề, phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao chất lượng hàng Việt và khẳng định vị trí của thanh niên trong việc phát triển. Ngoài ra, tham gia vận động các doanh nghiệp là thành viên của Hội Doanh nghiệp trẻ ưu tiên dùng sản phẩm của nhau trong quá trình sản xuất và tiêu dùng.

Với hàng loạt biện pháp, cách làm, thời gian qua, các cấp bộ đoàn đã tích cực làm chiếc cầu nối để đưa hàng nội “lên ngôi”. Các cơ sở Đoàn trong doanh nghiệp đã chủ động tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn về các chương trình khuyến mãi, các nhãn hiệu hàng Việt, cách thức xử lý tình huống giao tiếp khách hàng liên quan đến hàng Việt; tiến hành vận động ĐVTN tăng cường sử dụng hàng hóa và phản ánh những vấn đề cần khắc phục trong sản xuất, quản lý, phân phối hàng tiêu dùng; tham gia diễu hành, quảng bá thương hiệu trong các ngày hội, bán hàng lưu động, phát hành các cẩm nang mua sắm, giới thiệu các nhãn hiệu hàng Việt cho khách hàng. Ngoài ra, thường xuyên thực hiện các phần việc thanh niên, công trình thanh niên góp phần cải tiến sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến chất lượng dịch vụ, tiết kiệm nguyên vật liệu, giúp hạ giá thành sản phẩm. Ngoài ra, trong các chuyến công tác xã hội, hoạt động tình nguyện, các cơ sở Đoàn ưu tiên sử dụng các sản phẩm sản xuất trong nước làm quà tặng cho các gia đình chính sách, hộ khó khăn, thiếu nhi nghèo… góp phần đưa hàng Việt đến tận tay người dân tại các vùng khó khăn.

Tuy nhiên, ở khu vực thành phố, thị xã, thị trấn, việc mua sắm các sản phẩm mang thương hiệu Việt có chất lượng cao tương đối dễ dàng, nhưng ở khu vực nông thôn, hàng Việt chưa bày bán nhiều, ĐVTN ở vùng khó khăn thu nhập còn thấp nên việc mua sắm phải đắn đo cân nhắc về giá cả, mặt khác, hàng hóa Trung Quốc lại bày bán tràn lan nên việc tiêu dùng hàng Việt bị hạn chế là tất yếu.

Trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai Cuộc vận động tại các cơ quan đơn vị, địa phương; phát hiện và nêu gương các điển hình tiên tiến trong việc sử dụng và vận động mọi người sử dụng hàng Việt; đấu tranh phê phán với các biểu hiện tâm lý “sính” hàng ngoại. Ngoài ra, để ĐVTN ở nông thôn thay đổi thói quen mua sắm, tiêu dùng hàng Việt thì trước hết, các doanh nghiệp, nhà phân phối phải chú trọng, tăng cường đưa hàng Việt về khu vực này, tạo điều kiện để họ có cơ hội tiếp cận. Từ đó, gắn cuộc vận động dùng hàng Việt với nâng cao hiểu biết cho Đoàn viên thanh niên và nhân dân về quyền lợi tiêu dùng, tham gia đấu tranh chống hàng lậu, hàng giả; tuyên truyền, vận động giới trẻ hưởng ứng ủng hộ dùng hàng Việt, từng bước tạo thành thói quen, nét đẹp văn hóa tiêu dùng.

Bài, ảnh Nguyễn Hường

 



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: