Khoa học - Công nghệ

Vật liệu đắt hơn vàng, giá xe mẫu ô tô mới sẽ tăng cao?

Thứ Ba, 16/11/2021

Bên cạnh cuộc khủng hoảng chip, giá cả hàng hóa tăng cao, cùng với việc nhiều vật liệu sản xuất ô tô ngày càng hiếm và trở nên đắt đỏ có thể sớm khiến giá xe mới tăng lên.

Giá xe ô tô có thể sẽ tăng cao do các nguyên vật liệu sản xuất ngày càng trở nên hiếm và đắt (Ảnh: Motor1)

Ngành công nghiệp ô tô đã phải vật lộn với sự thiếu hụt chất bán dẫn trong hơn một năm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Sự tắc nghẽn nguồn cung vi mạch, một thành phần thiết yếu để có thể đưa những chiếc xe mới ra thị trường đang gây ra sự gián đoạn lớn trong sản xuất toàn cầu, từ đó, ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của các nhà sản xuất trên thế giới.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng này có thể không phải là di sản duy nhất của đại dịch và sự gián đoạn của năm 2020. Sự phục hồi kinh tế toàn cầu đột ngột đã kéo theo giá cả tăng vọt đối với hầu hết các mặt hàng.

Kết quả cũng có thể nhìn thấy ở các thị trường khác, bắt đầu từ bất động sản, các chủ đầu tư buộc phải điều chỉnh lại cách chào hàng của họ để trở nên tránh bị lỗ.

Trong thời gian ngắn hạn, tình trạng này cũng có ảnh hưởng đến ngành ô tô. Tuy nhiên, để hiểu tác động của việc giá cả hàng hóa tăng cao, người ta phải hiểu nguyên tắc của một chiếc ô tô được tạo ra.

Bất cứ ai nghĩ rằng, một trong những chiếc xe hơi chỉ là "một đống các tấm kim loại trên bốn bánh xe" là sai. Những tiến bộ công nghệ trong 20 năm qua đã làm cho ô tô an toàn hơn, nhẹ hơn, ít ô nhiễm hơn, nhưng cũng phức tạp hơn.

Sự bùng nổ của xe điện dẫn đến những vật liệu quý hiếm trở nên đắt đỏ (Ảnh: Motor1)

Thép vẫn chiếm hơn 80% trọng lượng của một chiếc ô tô và được sử dụng làm vật liệu chính cho thân xe, khung gầm, bánh xe, động cơ, cửa, mui xe và đuôi. Một số nghiên cứu trong ngành ước tính rằng, một chiếc ô tô phân khúc A trung bình được làm từ khoảng 900kg thép.

Mặt khác, ngày càng có nhiều mô hình được làm từ nhôm, một vật liệu có chất lượng gần như tương tự thép, trong khi trọng lượng thấp hơn 50%. Việc sử dụng nó đã tăng 80% trong những năm gần đây và bên cạnh là thành phần cho vỏ xe, nó còn được sử dụng cho nhiều chi tiết trong khối động cơ.

Ngoài ra, magie nhẹ hơn 33% so với nhôm và được sử dụng cho một số bộ phận thân vỏ hoặc trên các mẫu xe thể thao, để giảm trọng lượng của vành và cải thiện tính năng động trên các mẫu xe.

Hơn nữa, vật liệu composite như nhựa, rất cần thiết cho một số chi tiết thân xe và nội thất. Chúng chiếm 8% tổng trọng lượng của một chiếc ô tô. Đặc biệt, nhờ vào kỹ thuật in 3D, các nhà thiết kế ngày nay có thể tạo ra những hình dạng ngày càng phức tạp.

Do đó, việc sử dụng chúng đã tăng từ 6% trong những năm 1970 lên gần 20% vào năm 2020.

Sự bùng nổ của các vật liệu quý hiếm

Danh sách các nguyên liệu thô vẫn chưa kết thúc, ở một mức độ nhỏ hơn, nhiều vật liệu khác cũng rất cần thiết để có thể hoàn thiện những mẫu ô tô hiện đại. Một trong số chúng ngày nay càng hiếm và do đó, càng đắt hơn.

Những vật liệu quý hiếm sử dụng trên xe ô tô tuy ít nhưng có giá trị còn đắt hơn cả vàng (Ảnh: Motor1).

Loại vật liệu được sử dụng rộng rãi như: sợi carbon, titan và lithium cũng đang ngày trở nên hiếm và đắt. Cụ thể, sợi carbon không thực sự là một nguyên liệu thô, vì nó trải qua nhiều quy trình công nghiệp khác nhau, nhưng nó được sử dụng rộng rãi trong trên các mẫu xe thể thao do độ bền và nhẹ.

Trong khi đó, titan do có đặc tính tản nhiệt rất hữu ích trong việc làm vật liệu cho một số phận như ống xả, van và thanh kết nối khiến chúng mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Cuối cùng, lithium là một trong những thành phần quan trọng của pin ô tô điện. Chì có trên trong một số vành hợp kim; đồng và vàng có trong các mạch điện; đặc biệt, hai nguyên tố cực hiếm, rhodium và palladium, đây là những vật liệu cần thiết để có thể hoàn thiện những bộ phận trên ô tô điện.

Mặc dù, những vật liệu này được sử dụng với số lượng nhỏ nhưng chúng lại có mức giá đắt hơn cả vàng.

Sau thời gian bị "giam giữ", giá tăng vọt

Điều này đưa chúng ta đến trọng tâm của vấn đề: định giá. Theo dữ liệu do Trading Economics, giá hàng hóa hầu như đều tăng trong năm ngoái.

Một tiền đề kỹ thuật nhỏ là sẽ không báo cáo tất cả các mức giá chính xác, bởi vì chúng rất dễ biến động từ ngày này sang ngày khác, mà còn vì chúng phải tuân theo các đơn vị đo lường khác nhau.

Một số giá được tính trên cơ sở đô la Mỹ, một số giá khác dựa trên đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và tùy thuộc vào sự khan hiếm của nguyên liệu, tấn hoặc ounce được sử dụng.

Các nguyên vật liệu trong sản xuất ô tô liên tục đạt mức tăng cao kỷ lục trong 10 năm trở lại đây (Ảnh: Motor1).

Tuy nhiên, một số xu hướng đang nổi lên đó là thép đã tăng 19% so với cùng kỳ năm 2020 và hiện đang giao dịch ở mức thấp hơn liên tục so với mức đỉnh của nó vào năm ngoái.

Trong khi, nhôm đang ở mức cao nhất kể từ năm 2011 và tăng 36% vào năm 2020, magie đạt mức kỷ lục vào tháng 9 và hiện đắt hơn 4 lần so với mức trung bình trong 8 năm qua. Vàng và đồng cũng đạt mức cao nhất khi tăng 24% so với cách đây 10 năm.

Chì vẫn ổn định trong những tháng gần đây nhưng đã tăng 28% trong một năm qua, palladium đắt gấp đôi so với năm 2018, với giá trung bình trên 70.000 USD/kg.

Titan cũng được sử dụng phần lớn trong ngành công nghiệp hàng không đã tăng trở lại và đạt giá trị kỷ lục từ năm 2013. Rhodium đang trên đà suy giảm, nhưng vẫn là kim loại đắt nhất được sử dụng trong ô tô với định giá không đổi khoảng 490.000 USD/kg.

Cuối cùng là lithium đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn với sự ra đời của ô tô điện đã tăng 400% kể từ quý cuối cùng của năm 2020.

Hậu quả gì cho khách hàng?

Tất cả những điều này sẽ ảnh hưởng đến thị trường ô tô và thật khó để nói chính xác vào thời điểm này. Tuy nhiên, có khả năng sẽ xảy ra những khó khăn trong sản xuất và các tập đoàn ô tô có thể sẽ điều chỉnh nhu cầu về nguyên liệu thô và hậu quả do đó có thể khá hạn chế.

Trong trường hợp xấu nhất, sự gia tăng của các chi phí sản xuất này có thể dẫn đến một mức giá cao hơn của những mẫu xe (bao gồm cả xe điện) khi đến tay khách hàng.

Trong khi đó, các nhà sản xuất không có ý định cắt giảm lợi nhuận trên các mẫu xe của họ. Như vậy, rất có thể việc tăng chi phí sẽ đi kèm với việc tăng giá, đối với cả ô tô điện và ô tô nhiệt.

Chưa thể đưa ra một cách chính xác việc mức giá này sẽ tăng như thế nào, nhưng bằng cách so sánh giá của một chiếc ô tô mới hiện nay và giá tương đương của nó trong vòng đời một hai năm, nó sẽ có một con số khác biệt.

(Theo dantri.com.vn)



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: