Giáo Dục

Nhiều điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học năm 2022

Thứ Hai, 27/06/2022

Quy chế tuyển sinh đại học năm 2022 do Bộ GDĐT ban hành có điều chỉnh một số nội dung, trong đó, có 8 điểm mới nhằm khắc phục những khó khăn, bất hợp lý của các năm trước, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh và các cơ sở đào tạo.

Cán bộ Trường đại học Công nghệ giao thông vận tải, cơ sở Vĩnh Phúc thực hiện công tác tuyển sinh online

Qua nghiên cứu, đánh giá của các chuyên gia giáo dục, cán bộ, giáo viên và học sinh, phụ huynh học sinh đều đồng tình với quan điểm của Bộ GDĐT về những điều chỉnh và những điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học năm 2022 nhằm khắc phục những khó khăn, hạn chế của các năm trước.

Đồng thời, tăng cường và bảo đảm quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm… của các cơ sở đào tạo đại học; bảo đảm công bằng, tăng cường tính minh bạch, công khai trong tuyển sinh, đem lại lợi ích tốt nhất cho thí sinh và các trường đại học.

Điểm mới đầu tiên là thí sinh đăng ký xét tuyển đại học bằng hình thức trực tuyến trên Cổng thông tin của Bộ GDĐT hoặc qua hệ thống dịch vụ công quốc gia, giúp việc đăng ký thuận lợi, khoa học, giảm chi phí.

Điểm mới thứ 2 là thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học đợt 1 (thay vì 2 đợt như trước đây) sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT cho tới khi công bố kết quả thi giúp các em xác định rõ năng lực và số điểm đạt được để đăng ký xét tuyển vào trường đại học phù hợp.

Điểm mới thứ 3 là tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh trên toàn hệ thống được từng trường xét tuyển, sơ tuyển và đưa lên phần mềm xử lý nguyện vọng - hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ GDĐT, cho kết quả thí sinh trúng tuyển ở một nguyện vọng cao nhất đã lọc thí sinh trúng tuyển, hạn chế hồ sơ ảo, tăng cơ hội trúng tuyển nguyện vọng cao của thí sinh cũng như thuận lợi cho các trường đại học trong việc xét tuyển.

Đối với điểm mới thứ 4 quy định thí sinh có thể xét tuyển bằng nhiều phương thức gồm điểm thi đánh giá năng lực của Trường đại học Quốc gia Hà Nội, điểm dự thi hoặc xét tuyển học bạ không chỉ đảm bảo công bằng mà còn tăng cơ hội trúng tuyển đại học cho thí sinh, nhất là các trường đại học đầu cao bởi khi kết hợp nhiều phương thức tuyển sinh, việc đánh giá năng lực của học sinh sẽ chính xác, toàn diện. Điều này cũng giúp các trường đại học đảm bảo chất lượng đầu vào để nâng cao chất lượng GDĐT.

Tuy nhiên, Bộ GDĐT cũng yêu cầu, các trường đại học cần phải giải trình được sự phù hợp khi đồng thời thực hiện nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp xét tuyển và phải phân bố chỉ tiêu hợp lý, qua đó, tăng tính minh bạch, sự tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường đại học và đảm bảo cho các trường đại học tuyển sinh được sinh viên thực sự có năng lực để đào tạo cũng như đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh tham gia xét tuyển.

Điểm mới thứ 5 yêu cầu các Sở GDĐT chỉ đạo trường THPT rà soát và cập nhật lên cơ sở dữ liệu ngành kết quả học tập THPT của thí sinh để đồng bộ sang hệ thống hỗ trợ tuyển sinh, nhằm hỗ trợ thí sinh và các trường về dữ liệu trong công tác xét tuyển.

Điểm mới thứ 6 quy định các trường đại học phân tích và xây dựng phương án phòng, tránh rủi ro trong quá trình tuyển sinh để quá trình tuyển sinh chủ động, đảm bảo tiến độ, kết quả và an toàn.

Điểm mới thứ 7 là từ năm 2023, thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp để xét tuyển vào đại học, cao đẳng vẫn giữ được tính nhân văn đồng thời đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh dự thi.

Điểm mới thứ 8 là việc tính mức điểm ưu tiên được điều chỉnh theo từng năm và số điểm đạt được của thí sinh tạo sự công bằng giữa các nhóm thí sinh thuộc các khu vực và đối tượng khác nhau.

Thầy giáo Hà Minh Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Gia Tự, huyện Lập Thạch cho biết: “Những điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học năm nay nhằm đảm bảo tính công bằng, khách quan, chính xác cho thí sinh và cho quá trình xét tuyển; đồng thời, tạo nhiều thuận lợi cho thí sinh.

Học sinh Trường THPT Yên Lạc tích cực ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2022

Hiện tại, Trường THPT Ngô Gia Tự vẫn tiếp tục tổ chức hiệu quả công tác ôn tập cho học sinh; đồng thời, cập nhật kết quả học tập của học sinh lên cơ sở dữ liệu ngành theo chỉ đạo của Sở GDĐT và tích cực đảm bảo các điều kiện cho công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022".

Đối với học sinh trên địa bàn tỉnh đều phấn khởi trước những điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học năm nay. Em Nguyễn Như Quỳnh, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, huyện Vĩnh Tường chia sẻ: “Năm nay, em dự định xét tuyển vào Trường đại học Luật Hà Nội.

Để tăng cơ hội đỗ đại học, em đã tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Trường đại học Quốc gia Hà Nội nhằm phục vụ cho việc xét tuyển. Sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, em yên tâm hơn khi thấy quy chế tuyển sinh đại học năm nay có nhiều điểm mới đều tạo thuận lợi và tăng cơ hội trúng tuyển đại học cho thí sinh”.

Trên cơ sở quy chế tuyển sinh đại học năm 2022 của Bộ GDĐT, các trường đại học chủ động xây dựng phương án, kế hoạch để công tác tuyển sinh đảm bảo đúng quy định, đạt hiệu quả cao.

Tiến sỹ Vương Văn Sơn, phụ trách cơ sở Vĩnh Phúc, Trường đại học Công nghệ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết: “Theo kế hoạch, năm 2022, nhà trường có 3.000 chi tiêu như năm trước nhưng tuyển sinh của trường có một số điểm mới.

Ngoài phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét kết quả học bạ, xét tuyển thẳng như mọi năm, năm nay, nhà trường bổ sung thêm phương thức sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của Trường đại học Quốc gia Hà Nội, kết quả thi đánh giá tư duy của Trường đại học Bách khoa Hà Nội.

Vì vậy, tỷ lệ xét kết quả thi tốt nghiệp năm nay sẽ giảm so với năm 2021, chiếm 20 - 30%. Phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT vẫn chiếm tỷ lệ trội hơn là 40%. Nhà trường đã công khai các phương thức xét tuyển trên website của đơn vị để thí sinh nắm được.

Qua nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy, quy chế tuyển sinh mới đã điều chỉnh một số nội dung nhằm khắc phục những khó khăn và bất hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh và các cơ sở đào tạo, hoàn thiện chính sách về tuyển sinh, bảo đảm khách quan, công bằng giữa các thí sinh và công bằng giữa các cơ sở đào tạo, cũng như tạo sự minh bạch và đồng thuận trong xã hội".

Bài, ảnh: Minh Hường



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều