Giáo Dục

Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh - việc làm nhỏ, bài học lớn

Thứ Sáu, 20/05/2022

Trước tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, công nghệ 4.0 cùng áp lực cuộc sống, học hành, tình trạng học sinh bị trầm cảm, gặp các vấn đề về tâm lý, vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng. Do vậy, gia đình, nhà trường cần trang bị kỹ năng sống, xây dựng lối sống văn hóa, lành mạnh cho học sinh, sinh viên.

Học sinh Trường THCS Đồng Tâm trao đổi kỹ năng trong giờ ngoại khóa

Nhiều mô hình hiệu quả

Trên địa bàn tỉnh, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên đang được các cấp, các ngành quan tâm, chú trọng và triển khai với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng. Nhiều trường học, cơ sở giáo dục đã có cách làm hay.

Cùng với việc nâng cao chất lượng đào tạo, nhiều năm qua, Chi ủy, Ban Giám hiệu Trường THCS Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên luôn chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh bằng nhiều hình thức, như thành lập các CLB, tổ chức các buổi sinh hoạt đầu tuần, hoạt động ngoại khóa.

Nhà trường thành lập CLB kỹ năng sống “Tôi sẵn sàng”, Đội tuyên truyền măng non, Đội ATGT, thành lập trang fanpage của nhà trường. Đồng thời, quan tâm đến việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc cho học sinh.

Hằng năm, nhà trường tổ chức Ngày hội sách và văn hóa đọc, phát động phong trào tặng sách cho thư viện, tổ chức các buổi đọc sách tại thư viện, các cuộc thi kể chuyện về những cuốn sách em yêu thích…

Từ nguồn xã hội hóa, đến nay, 100% lớp học có tủ sách, giá sách. Nhờ được chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách, nhiều năm qua, nhà trường không có học sinh hư, bỏ học, không có tình trạng bạo lực học đường, học sinh mắc TNXH.

Đến Trường THPT Ngô Gia Tự, huyện Lập Thạch, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là nền nếp của học sinh, giáo viên trong việc chấp hành Luật ATGT đường bộ. 100% giáo viên, học sinh khi đến cổng trường đều xuống xe, xếp hàng đi vào trường, không có chuyện xen lấn, xô đẩy. Lán xe được xếp thành hàng, lối ngay ngắn, gọn gàng.

Thầy giáo Dương Tiến Tiệp, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho giáo viên và học sinh được nhà trường coi là nhiệm vụ quan trọng và thực hiện thường xuyên.

Đoàn trường thường đẩy mạnh các phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới”, thành lập các CLB văn hóa, văn nghệ, CLB Kỹ năng sống.

Nhằm giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, biết ơn các anh hùng, liệt sĩ, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm cho học sinh tại các di tích lịch sử, làng văn hóa của địa phương và cả nước.

Việc chăm sóc Đài tưởng niệm hơn 200 giáo viên, học sinh của nhà trường đã hy sinh trong cách mạng và chăm sóc khuôn viên nhà trường được từng lớp học đảm nhận. Khuyến khích giáo viên đưa nội dung giáo dục đạo đức, lối sống vào các bài giảng, giờ sinh hoạt lớp, hoạt động tập thể.

Nhà trường phối hợp chặt chẽ với gia đình quản lý, giám sát học sinh thông qua sổ liên lạc điện tử và gửi đến phụ huynh hằng ngày. Bởi vậy, nhiều năm qua, nhà trường không có học sinh hư, bỏ học, vi phạm đạo đức, mắc tai, tệ nạn xã hội.

Nhờ chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, đa số học sinh Vĩnh Phúc có tinh thần yêu nước, tin tưởng vào đường lối của Đảng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; xác định được mục tiêu, lý tưởng, có ý chí phấn đấu, có phẩm chất đạo đức tốt, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Cần sự phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội

Thực tế hiện nay, vẫn còn một bộ phận học sinh, sinh viên có tư tưởng lệch chuẩn, lối sống ích kỷ, hành vi thiếu văn hóa, coi thường pháp luật, vướng vào tệ nạn xã hội, có những trường hợp bị trầm cảm đã tìm đến cái chết để giải thoát.

Liên tiếp thời gian gần đây xảy ra một số vụ việc học sinh tự tử đã khiến chúng ta không khỏi xót xa, bàng hoàng. Qua tìm hiểu các vụ việc của cơ quan chức năng, nguyên nhân chính của nhiều vụ tự tử trong lứa tuổi học sinh thời gian qua là do các em chịu nhiều áp lực từ việc học hành và không nhận được sự đồng hành, động viên từ bố mẹ, gia đình.

Bác sĩ Nguyễn Khánh Hải, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho biết: Thời gian gần đây, nhất là thời điểm nghỉ học do dịch Covid-19, số lượng bệnh nhân lứa tuổi học sinh đến khám, điều trị tại bệnh viện tăng đáng kể. Nguyên nhân chính là các em chịu nhiều áp lực từ học tập và ảnh hưởng của internet, nhiều em bị rối loạn tâm thần, sang chấn tâm lý, thậm chí trầm cảm.

Các hiện tượng trên là hồi chuông cảnh tỉnh về sự quan tâm, sẻ chia của các bậc cha mẹ với con em mình. Đồng thời, nhìn nhận lại công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh hiện nay. Nhất là trong thời đại công nghệ 4.0, mặt trái kinh tế thị trường, những trang Web có nội dung không lành mạnh đã tác động không nhỏ tới nhận thức, lối sống và cách hành xử của các em.

Nhằm khắc phục tình trạng này, đòi hỏi công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên cần đi vào chiều sâu và có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó, sự phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội có vai trò quan trọng.

Tuy nhiên, bản thân mỗi học sinh, sinh viên cần thường xuyên trau dồi kỹ năng sống, không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ, hình thành lối sống lành mạnh, văn minh.

Bài, ảnh: Kim Ngân



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều