Giáo Dục

Lời giải cho bài toán “thừa thầy, thiếu thợ”

Thứ Ba, 17/05/2022

Những năm qua, giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh THCS, THPT được các trường học trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện, giúp học sinh và phụ huynh tránh lãng phí thời gian, tiền của do không lựa chọn đúng hướng đi; góp phần bổ sung nguồn nhân lực có trình độ cao, từng bước khắc phục trình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”.

Học sinh lớp 9, Trường THCS Kim Xá, huyện Vĩnh Tường đi tham quan thực tế xưởng thực hành ngành Công nghệ ô tô tại Trường cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật Vĩnh Phúc. Ảnh: Kim Ly

Xác định công tác hướng nghiệp, phân luồng cho học sinh sau tốt nghiệp THCS là nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo điều kiện cho các em không có nguyện vọng, năng lực, điều kiện tiếp tục học THPT được đào tạo nghề, có việc làm ổn định trong tương lai, vào đầu mỗi năm học, Trường THCS Kim Xá, huyện Vĩnh Tường đề ra nhiều giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Nhà trường xây dựng kế hoạch triển khai công tác phân luồng trong năm học; củng cố, kiện toàn Ban hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS của trường.

Phó Hiệu trưởng Trường THCS Kim Xá Vũ Xuân Đông cho biết: "Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ bộ môn, giáo viên đẩy mạnh tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh về lợi ích của việc học các trường nghề; các chính sách hỗ trợ của tỉnh, của Trung ương đối với học sinh theo học các trường trung cấp nghề; những thông tin về thị trường lao động; đẩy mạnh hướng nghiệp cho học sinh khối lớp 9 với những thông tin ngắn gọn, bổ ích, sát thực tế.

Nhà trường phối hợp với các trường cao đẳng nghề trên địa bàn tỉnh tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh và mời phụ huynh tham dự; tổ chức chương trình đưa học sinh và phụ huynh tới tham quan tại các cơ sở đào tạo nghề.

Cùng với đó, tăng cường bồi dưỡng, tập huấn kiến thức cho giáo viên làm công tác hướng nghiệp, chủ yếu là giáo viên chủ nhiệm, tổng phụ trách Đội, giáo viên day bộ môn Giáo dục công dân.

Trong các tiết sinh hoạt đầu tuần, giáo viên chủ nhiệm tư vấn cho học sinh về các ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường và hoàn cảnh kinh tế của gia đình. Trong năm học 2021-2022, nhà trường đã lập phiếu điều tra nhu cầu học nghề, đăng ký nguyện vọng học nghề cho học sinh khối lớp 9. Theo đó, có 110/138 học sinh đăng ký thi vào lớp 10 THPT, 28 học sinh có nguyện vọng theo học các trường đào tạo nghề".

Tại Trường THPT Võ Thị Sáu, huyện Bình Xuyên, công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THPT cũng được nhà trường thực hiện bằng nhiều giải pháp.

Nhà trường tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THPT đối với giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Ngày 9/5 vừa qua, nhà trường phối hợp với Trường cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc tổ chức chương trình tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT. Tại chương trình, các em học sinh đã được các chuyên gia, thầy, cô giáo chia sẻ về bí quyết chọn trường, chọn nghề phù hợp với năng lực, sở trường của học sinh.

Giáo viên Trường THPT Võ Thị Sáu, huyện Bình Xuyên tư vấn, hướng nghiệp cho các em học sinh lớp 12. Ảnh: Kim Ly

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Thị Sáu Đàm Hữu Kim cho biết: "Năm học 2021-2022, nhà trường có tổng số 224 học sinh lớp 12, song chỉ có khoảng 40% học sinh đăng ký thi đại học, cao đẳng".

Theo thầy giáo Đàm Hữu Kim, đối với các em học sinh có học lực trung bình, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, việc cố vào đại học, cao đẳng sẽ làm lãng phí thời gian, tiền bạc của chính các em và gia đình. Trên thực tế, có nhiều gia đình sẵn sàng chấp nhận đi vay tiền để nuôi con học đại học nhưng khi ra trường không xin được việc làm. Trong khi đó, các em có thể lựa chọn học nghề phù hợp với sở trường, năng lực của bản thân, điều kiện kinh tế gia đình với thời gian đào tạo ngắn hơn, sau khi ra trường có thể xin được việc làm phù hợp.

Với học lực trung bình, em Nguyễn Quang Phúc, lớp 12A5, Trường THPT Võ Thị Sáu không thi vào đại học mà quyết định chọn cho mình hướng đi khác. Em Phúc chia sẻ: “Được các thầy, cô giáo trong trường tư vấn, em nhận thấy học đại học không phải là con đường duy nhất để thành công.

Gia đình em có truyền thống làm nghề cơ khí, em cũng yêu thích nghề này. Sau khi tốt nghiệp THPT, em dự định sẽ theo học nghề cơ khí tại một trường cao đẳng nghề trên địa bàn tỉnh hoặc đi xuất khẩu lao động để học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng thực hành nghề cơ khí”.

Việc các em học sinh THCS, THPT lựa chọn các ngành, nghề phù hợp với nhu cầu thực tế góp phần giải quyết tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” của thị trường lao động, giúp các em tìm được việc làm sau khi ra trường.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Sở GDĐT giao chỉ tiêu phân luồng hằng năm cho các trường từ sớm; chỉ đạo các trường học nâng cao chất lượng công tác phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Bạch Nga



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều