Giáo Dục

Gỡ khó khi triển khai dạy học môn học tự chọn lớp 10 Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Thứ Hai, 16/05/2022

Học sinh băn khoăn, lo lắng trong việc lựa chọn tổ hợp môn học tự chọn sao cho phù hợp; nhiều trường THPT đối diện với nguy cơ thừa, thiếu giáo viên cục bộ và "vỡ trận" ở khâu tổ chức môn học tự chọn… đó là những khó khăn, thách thức đòi hỏi ngành Giáo dục phải tháo gỡ để triển khai hiệu quả các môn học tự chọn ở lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 trong năm học 2022-2023.

Nhiều khó khăn, vướng mắc

Năm học 2022-2023, Chương trình GDPT 2018 triển khai đối với học sinh lớp 10 và áp dụng theo lộ trình đối với lớp 11, lớp 12 ở các năm học tiếp theo. Chương trình ở bậc THPT được xây dựng nhằm mục tiêu phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết của người học gắn với định hướng nghề nghiệp trong tương lai, do đó, ngoài 7 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, học sinh lớp 10 được lựa chọn theo sở thích 5 môn trong 3 nhóm môn học tự chọn, gồm nhóm môn khoa học xã hội (KHXH) có Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật; nhóm môn khoa học tự nhiên (KHTN) có Vật lý, Hóa học, Sinh học; nhóm môn Công nghệ và nghệ thuật có Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật (âm nhạc, mỹ thuật).

Giáo viên Trường THCS Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên tư vấn cho học sinh khối lớp 9 những môn học tự chọn ở lớp 10 theo Chương trình GDPT 2018. Ảnh: Trà Hương

Với 3 nhóm môn học tự chọn sẽ có 108 tổ hợp môn học tự chọn. Điều này khiến giáo viên, học sinh, phụ huynh và các nhà trường lo lắng, băn khoăn bởi học sinh THCS chưa có sự hiểu biết toàn diện về năng lực, sở thích, năng khiếu và định hướng nghề nghiệp tương lai để lựa chọn tổ hợp môn học đúng, phù hợp.

Nếu lựa chọn không đúng, việc học của các em không hiệu quả, dẫn đến lên lớp 11 phải chọn lại, các em sẽ gặp khó khăn khi phải học và kiểm tra kiến thức môn mới mà lớp 10 chưa học. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, đánh giá định kỳ và thi tốt nghiệp THPT sẽ như thế nào khi có quá nhiều tổ hợp môn học?

Việc học sinh được lựa chọn môn học theo sở thích cũng khiến các nhà trường đứng trước nguy cơ thừa, thiếu giáo viên cục bộ và "vỡ trận" khi tổ chức giảng dạy. Thực tế, các trường được giao biên chế giáo viên rất chặt chẽ và được khoán kinh phí từng năm.

Vì vậy, với nhiều tổ hợp môn học tự chọn dẫn đến tình trạng những môn được quá nhiều học sinh chọn sẽ thiếu giáo viên, những môn ít học sinh lựa chọn sẽ thừa giáo viên và việc bố trí, sắp xếp phòng học cũng như xây dựng thời khóa biểu cho phù hợp, hiệu quả là việc rất khó khăn.

Đối với các môn mới là âm nhạc, mỹ thuật, hầu hết các trường THPT trên địa bàn tỉnh không đảm bảo cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, do đó, nếu có học sinh lựa chọn, nhà trường sẽ bị động trong việc tổ chức giảng dạy.

Bên cạnh đó, gần 3 năm nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác tập huấn cho giáo viên về Chương tình GDPT 2018 bị ảnh hưởng, chưa đạt hiệu quả cao như mong muốn.

Cần những giải pháp đồng bộ

Để tháo gỡ những khó khăn, thách thức đó, các trường THCS cần chú trọng công tác dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời, tích cực phân luồng, khảo sát nguyện vọng của học sinh và tư vấn cho các em lựa chọn môn học theo năng lực, sở thích, định hướng nghề nghiệp.

Ban Giám hiệu Trường THPT Ngô Gia Tự, huyện Lập Thạch trao đổi về xây dựng tổ hợp môn học tự chọn ở lớp 10 theo Chương trình GDPT 2018. Ảnh: Trà Hương

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hằng, Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên cho biết: “Nhà trường đã khảo sát sơ bộ nguyện vọng của học sinh lớp 9 về các môn tự chọn khi lên lớp 10 để báo cáo Sở GDĐT; đồng thời, phối hợp với phụ huynh và các trường THPT tư vấn để học sinh có lựa chọn đúng, phù hợp”.

Đối với các trường THPT, trên quan điểm ưu tiên nguyện vọng của học sinh và căn cứ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên hiện có để xây dựng các tổ hợp môn học tự chọn phù hợp và sẽ mở rộng dần khi đủ giáo viên các môn.

Đến thời điểm này, các trường đã gửi kế hoạch tuyển sinh lớp 10 đến các trường THCS, trong đó, có phương án về nhóm tổ hợp môn học tự chọn để phụ huynh và học sinh nghiên cứu, lựa chọn. Khi học sinh đỗ vào trường, các trường tiếp tục căn cứ nguyện vọng, năng lực học tập của học sinh để bố trí, tổ chức dạy học hiệu quả...

Tại Trường THPT Ngô Gia Tự, huyện Lập Thạch, đầu tháng 5/2022 đã diễn ra hội nghị tuyển sinh lớp 10 với sự tham dự của lãnh đạo Phòng GDĐT và các trường THCS của 2 huyện Lập Thạch, Sông Lô có học sinh đăng ký tuyển sinh vào trường năm học 2022-2023.

Tại hội nghị, nhà trường báo cáo nhiều nội dung, trọng tâm là phương án tổ chức dạy học các môn tự chọn trong năm học tới. Theo đó, dựa trên điều kiện thực tế của đơn vị, nhà trường dự kiến xây dựng 4 tổ hợp môn học tự chọn, trong đó, 4 lớp học tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Tin học; 3 lớp học tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Tin học; 4 lớp học tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ; 4 lớp học tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Công nghệ.

Qua trao đổi, thảo luận, các đại biểu dự hội nghị đồng tình, nhất trí với kế hoạch tuyển sinh, phương án dạy học môn tự chọn lớp 10 của Trường THPT Ngô Gia Tự… Thầy giáo Hà Minh Dũng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường sẽ tiếp tục cập nhật các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của ngành, đồng thời, chỉ đạo cán bộ, giáo viên tiếp tục nghiên cứu kỹ Chương trình GDPT 2018 để đảm bảo triển khai hiệu quả trong năm học tới”.

Phó Giám đốc Sở GDĐT Phạm Khương Duy cho biết: "Các trường THPT trên địa bàn tỉnh sẽ căn cứ nguyện vọng của học sinh, khả năng tối đa của nhà trường và bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn hiện hành của Bộ GDĐT để bắt tay chuẩn bị các điều kiện, phương án tổ chức dạy học các môn tự chọn ở lớp 10 theo Chương trình GDPT 2018.

Sở GDĐT cũng đã ban hành kế hoạch tuyển dụng 94 giáo viên THPT năm 2022 để đáp ứng nhân lực cho các trường tổ chức hiệu quả các môn học tự chọn ở lớp 10 theo Chương trình GDPT 2018 trong năm học tới".

Minh Hường



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều