Giáo Dục

Giúp trẻ phát triển toàn diện từ các hoạt động trải nghiệm, dã ngoại

Thứ Sáu, 06/05/2022

Đối với học sinh, việc tổ chức các hoạt động tham quan, dã ngoại là cơ hội để các em vui chơi, thư giãn và khám phá, tìm hiểu thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của quê hương. Từ đó, giúp các em không chỉ có những trải nghiệm thực tế, kiến thức để phát triển tư duy, hình thành kỹ năng sống, mà còn mở ra triển vọng kết hợp giữa du lịch trải nghiệm gắn với giáo dục.

Những trải nghiệm thực tế lý thú

Những năm gần đây, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch cho học sinh tham quan, dã ngoại vào chương trình dạy học chính khóa ngay từ đầu năm học và chủ động liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để tổ chức thành công các buổi tham quan lý thú cho học sinh.

Cô và trò Trường mầm non quốc tế FTF tham quan tại Bảo tàng tỉnh

Ở cấp mầm non, những chuyến tham quan trong ngày theo các chủ đề học trên lớp như thăm nông trại, khu bảo tồn thiên nhiên hay các di tích lịch sử, làng nghề truyền thống... Thông qua những buổi tham quan thực tế với nhiều tình huống bất ngờ giúp các em biết cách ứng phó và xử lý phù hợp dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Bên cạnh đó, trẻ tự tin hơn khi tiếp xúc với mọi người xung quanh, hòa đồng, gắn bó với các bạn, hình thành kỹ năng sống cho bản thân.

Hiệu trưởng Trường mầm non quốc tế FTF, thành phố Vĩnh Yên Nguyễn Thị Hương chia sẻ: “Hằng năm, nhà trường bám sát kế hoạch của ngành Giáo dục và lồng ghép hoạt động vui chơi ngoài trời cho trẻ. Trung bình mỗi năm, trường tổ chức từ 2 đợt tham quan, dã ngoại gắn với các chủ đề, chủ điểm với những ý nghĩa khác nhau tại các địa điểm như làng gốm Hương Canh, Bảo tàng tỉnh, Văn Miếu tỉnh, Khu bảo tồn sinh học Mê Linh…

Để tổ chức các chuyến dã ngoại thành công, mỗi nhân viên phụ trách tổ chức sự kiện của trường phải xây dựng kế hoạch cụ thể từ 1-2 tháng trước đó. Các cô giáo phải chọn địa điểm vui chơi lý thú, bổ ích, phù hợp với lứa tuổi và đảm bảo an toàn cho trẻ.

Những buổi thăm quan, dã ngoại là cơ hội để trẻ mở rộng tầm mắt với thế giới bên ngoài, cũng là phương pháp truyền cảm hứng để trẻ có những trải nghiệm văn hóa đặc sắc. Qua những buổi tham quan, đa số các bé đều rất vui vẻ, phấn khởi và hứng thú.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên trong năm học 2021-2022, hoạt động dã ngoại của trường, lớp cũng bị hạn chế nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe của trẻ trong mùa dịch. Theo đó, nhà trường đã tập trung tổ chức các sự kiện tại trường có sự tham gia của các bậc phụ huynh học sinh nhiều hơn”.

Tiềm năng kết hợp giữa du lịch trải nghiệm gắn với giáo dục

Ở cấp tiểu học, THCS, các hoạt động trải nghiệm thực tế gắn với các điểm du lịch cũng được các trường quan tâm, lựa chọn tổ chức theo hình thức đa dạng, phong phú, phạm vi rộng hơn, là luồng gió mới để học sinh kết hợp giữa vui chơi và học tập.

Là một trong những trường học tích cực tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh, Trường tiểu học Kim Xá, huyện Vĩnh Tường đã từng bước đổi mới, đa dạng các hoạt động ngoại khóa, trong đó có hoạt động giáo dục di sản cho học sinh, giúp các em thêm hứng thú, hăng say trong học tập, cũng như tìm hiểu, khám phá những điều thú vị ngay trên chính mảnh đất quê hương.

Văn Miếu tỉnh là địa điểm tham quan, dã ngoại bổ ích, được nhiều trường mầm non lựa chọn

Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Hồng Hà cho biết: “Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo phối hợp giữa cán bộ, giáo viên, Đội thiếu niên tiền phong của trường cùng Trung tâm Kỹ năng sống Vĩnh Phúc tổ chức các buổi ngoại khóa giáo dục truyền thống theo chủ đề "Uống nước nhớ nguồn"; tìm hiểu về di sản, văn hóa, các dân tộc Việt Nam tại các nơi trong và ngoài tỉnh.

Trong năm học 2020-2021, thông qua việc tham dự cuộc thi “Hát quốc ca theo địa chỉ đỏ”, học sinh nhà trường được tham quan, tìm hiểu tại những địa chỉ đỏ của huyện như Đền liệt sĩ huyện Vĩnh Tường; tượng đài Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Viết Xuân...

Nhờ đó, vừa giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ tiếp bước cha ông, xây dựng đất nước và bảo vệ chủ quyền quốc gia, cũng vừa là cơ hội để học sinh được học tập, trải nghiệm thực tế, rèn luyện tinh thần đồng đội, gắn kết với nhau”.

Có thể nói, du lịch học tập đang là hướng đi đầy mới mẻ, giúp người học không nhàm chán, tạo nên sự sinh động bằng tham quan thực tế, rèn luyện kỹ năng thực hành. Bên cạnh đó, qua các chuyến tham quan, sự gắn kết giữa học sinh và nhà trường càng được thể hiện rõ, học sinh thêm yêu quý những giá trị nhân văn trong cuộc sống, đáp ứng nhu cầu học đi đôi với hành.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc khai thác tài nguyên du lịch gắn với các hoạt động trải nghiệm, dã ngoại của học sinh vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Tỷ lệ các trường cho học sinh tham gia các hoạt động giáo dục trải nghiệm tại các điểm trong tỉnh chưa cao; điều kiện về cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ tại các điểm đến chưa có nhiều sức hút.

Do đó, các điểm tham quan, du lịch cùng các công ty lữ hành cần tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về những điểm đến, những khu du lịch, di tích trên địa bàn tỉnh để kích cầu du lịch nội tỉnh, thu hút sự quan tâm của các cơ sở giáo dục trong tỉnh và các khu vực lân cận.

Bài, ảnh: Thảo My



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều