Giáo Dục

Tiếp tục phát triển và đổi mới hệ thống trường THPT chuyên

Thứ Sáu, 21/01/2022

Đó là nội dung chính tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 959/QĐ-TTg ngày 14/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020” do Bộ GDĐT tổ chức sáng 21/1 với hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp. Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GDĐT chủ trì hội nghị.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020”, mạng lưới các trường THPT chuyên được hoàn thiện, mở rộng với 77 trường, trong đó, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã có ít nhất 1 trường chuyên.

Học sinh các trường THPT chuyên chiếm hơn 2,7% số lượng học sinh cả nước. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học của các trường chuyên từng bước được tăng cường. Các tỉnh đều có cơ chế chính sách đặc thù thu hút giáo viên về dạy trường chuyên, đảm bảo yêu cầu số lượng, hợp lý về cơ cấu và đạt mức cao của chuẩn nghề nghiệp; tăng cường đầu tư kinh phí cho việc bồi dưỡng, phát triển chuyên môn, nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý trường chuyên.

Trên cơ sở đó, các trường THPT chuyên tích cực tổ chức các hoạt động dạy và học. Trong đó, chú trọng chất lượng mũi nhọn; triển khai chương trình dạy tiếng Anh theo chuẩn quốc tế; các hoạt động trải nghiệm mới, sáng tạo, có hiệu quả tốt trong giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; hầu hết các trường đã tạo môi trường giáo dục tích cực cho học sinh.

Chất lượng giáo dục tại các trường chuyên có chuyển biến rõ nét, thể hiện qua kết quả xếp loại 2 mặt giáo dục, kết quả thi đại học, kết quả giáo dục mũi nhọn thi học sinh giỏi Olympic khu vực, quốc tế, Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia và quốc tế.

Trong giai đoạn 2010-2020, tỷ lệ học sinh giỏi của trường chuyên trong cả nước tăng từ hơn 46% lên hơn 76%; tỷ lệ học sinh trường chuyên có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tăng từ 1,3% lên hơn 6,2%.

Năm 2020, 24/24 thí sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi này đều đoạt giải; trong đó có 9 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng và 2 Bằng khen…

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, các trường THPT chuyên còn gặp một số khó khăn, hạn chế như việc xây dựng các trường chuyên trọng điểm chưa được triển khai mạnh và chưa đạt được những kết quả rõ rệt. Tỷ lệ trường chuyên chưa đạt chuẩn quốc gia vẫn còn cao.

Một số trường chuyên chưa thực sự phát huy được vai trò đi đầu, vai trò hình mẫu trong việc đổi mới tổ chức, quản lý và hoạt động dạy học. Trình độ ngoại ngữ của giáo viên và học sinh còn hạn chế.

Việc huy động các nguồn lực từ hợp tác quốc tế để phát triển trường chuyên còn nhiều hạn chế. Liên kết giữa các trường chuyên và các cơ sở giáo dục có uy tín trong nước, quốc tế chưa nhiều và hiệu quả.

Nhằm tiếp tục phát triển và đổi mới hệ thống trường THPT chuyên, ngành GDĐT cần tiếp tục đầu tư cho trường THPT chuyên về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn học liệu mở; tăng cường nâng cao trình độ, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên; xây dựng kế hoạch phát triển toàn diện; hoàn thiện cơ chế đặc thù để phát triển đổi ngũ giáo viên…

Bộ GDĐT cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GDĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương liên quan tiếp tục xây dựng và trình Đề án “Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2022-2032”.

Đối với các địa phương cần quy hoạch, sắp xếp hệ thống trường THPT chuyên phù hợp; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến những thành tựu đạt được của hệ thống trường chuyên trong những năm qua nhằm tăng cường nhận thức đúng đắn về mục tiêu giáo dục của trường chuyên đào tạo tinh hoa cho đất nước.

Nhân dịp này, Bộ GDĐT trao Bằng khen tặng 38 tập thể, 42 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020”.

Vĩnh Phúc có Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc và thầy giáo Nguyễn Mạnh Hà, giáo viên Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc được nhận Bằng khen của Bộ GDĐT.

Minh Hường



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều