Giáo Dục

Chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo

Thứ Năm, 18/11/2021

Thúc đẩy chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý và giảng dạy được ngành GDĐT tỉnh xác định là khâu then chốt và triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng chủ động, tích cực, phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục tại tất cả các cấp học.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy và học

Những năm qua, ngành GDĐT tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm thực hiện chuyển đổi số trong toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và từng bước xây dựng văn hóa số trong ngành GDĐT.

Cán bộ, giáo viên Trường tiểu học Hội Hợp B, thành phố Vĩnh Yên ứng dụng CNTT trong quản lý sổ điểm, học bạ của học sinh. Ảnh: Kim Ly

 

Đồng thời, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, hạ tầng CNTT đồng bộ cho các trường học; quan tâm tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên nhằm nâng cao khả năng ứng dụng CNTT, kỹ năng bảo mật an toàn thông tin cần thiết để tác nghiệp trên môi trường số, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số; khuyến khích nhà giáo đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động chuyên môn, đổi mới cách dạy học trên cơ sở áp dụng công nghệ số.

Bên cạnh đó, thúc đẩy phát triển học liệu số phục vụ dạy - học, kiểm tra, đánh giá, tham khảo, nghiên cứu khoa học; từng bước hình thành kho học liệu số, học liệu mở dùng chung toàn ngành, hệ thống bài giảng E-learning, bài trình chiếu, video, hình ảnh, phần mềm thí nghiệm ảo, phần mềm mô phỏng và các học liệu điện tử khác... để giáo viên và người học khai thác sử dụng, đáp ứng nhu cầu tự học, học tập suốt đời, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền.

Hằng năm, Sở GDĐT và phòng GDĐT các huyện, thành phố đều tổ chức các lớp tập huấn về xây dựng bài giảng điện tử, cách sử dụng các thiết bị hỗ trợ giảng dạy, giúp giáo viên nâng cao kỹ năng về soạn giảng giáo án điện tử, cài đặt phần mềm, thiết kế bài giảng trên các ứng dụng, thành thạo việc sử dụng các thiết bị CNTT vào dạy học, xây dựng tiết dạy sinh động.

100% trường phổ thông trên địa bàn tỉnh được trang bị đầy đủ phòng học máy tính với hàng nghìn máy tính được kết nối mạng internet. Các bậc học từ mầm non đến THPT đều đã đưa các bài giảng điện tử trên các thiết bị công nghệ vào giảng dạy.

Tại Trường tiểu học và THCS Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường, các tiết học ứng dụng CNTT đều đem lại hiệu quả rõ rệt, tạo sự hứng thú cho học sinh; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình tiếp thu bài giảng.

Thầy giáo Đinh Tiến Hoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đội ngũ giáo viên của trường đã ứng dụng hiệu quả CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Nhiều giáo viên đã phát huy khả năng sáng tạo, khai thác các lợi thế, tiện ích của CNTT, kho bài giảng E-learning và các thông tin, tư liệu mới để thiết kế các bài giảng sinh động, trực quan, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách chủ động, linh hoạt…”.

Cùng với đó, các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành. Các nhà trường đã tăng cường sử dụng hồ sơ điện tử; triển khai sổ điểm điện tử, sổ liên lạc điện tử, cập nhật đầy đủ dữ liệu về cán bộ, giáo viên, học sinh, cơ sở vật chất, đánh giá, xếp loại học sinh... lên hệ thống thông tin quản lý giáo dục để làm cơ sở thống nhất với các phần mềm khác trong công tác thống kê, báo cáo toàn ngành.

Đồng thời, triển khai đồng bộ và sử dụng hiệu quả các phần mềm quản lý, xây dựng được website đăng tải hoạt động của đơn vị, thông tin quản lý và điều hành được chuyển dần sang hình thức văn bản điện tử.

Tạo sự đồng thuận,thống nhất cao trong công cuộc thực hiện chuyển đổi số

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài trong thời gian qua đặt ra nhiều khó khăn thách thức đối với ngành GDĐT, nhưng cũng tạo động lực, thúc đẩy toàn ngành chuyển đổi số sâu rộng, toàn diện. Các nhà trường đã chủ động và thích ứng nhanh với diễn biến dịch bệnh, áp dụng sinh động và hiệu quả CNTT, công nghệ số vào giảng dạy.

Trường THCS Sông Lô đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Ảnh: Kim Ly

 

Đặc biệt, trong thời gian học sinh không đến trường do dịch Covid-19, các trường học trên toàn tỉnh đã linh hoạt tổ chức dạy học trực tuyến qua nhiều kênh khác nhau để ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh. Hàng nghìn bài giảng E-lerning đã được đội ngũ giáo viên các cấp học xây dựng, góp phần hình thành kho học liệu số. Cũng qua việc giảng dạy trực tuyến, năng lực sử dụng CNTT của các giáo viên đã được nâng lên rõ rệt.

Để tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế, Sở GDĐT tỉnh tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm đầu tư, bổ sung cho các trường học trang thiết bị CNTT đồng bộ, hiện đại.

Chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai thác và ứng dụng hiệu quả, phát huy tối đa công năng của các thiết bị CNTT được đầu tư để đổi mới phương pháp, hình thức giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục; xây dựng và triển khai mô hình lớp học thông minh nhằm nâng cao chất lượng dạy học.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong công cuộc thực hiện chuyển đổi số. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu số, thống nhất trong toàn ngành một hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ thông tin quản lý giáo dục.

Tích cực ứng dụng CNTT vào công tác đổi mới phương pháp dạy học, nhất là các phần mềm tổ chức dạy trực tuyến, hỗ trợ học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, rèn khả năng tự học cho học sinh trong trường hợp nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh…

Lê Mơ



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều