Giáo Dục

Để việc học trên truyền hình đạt hiệu quả

Thứ Sáu, 10/04/2020

Thực hiện hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT về việc dạy học trên internet và trên truyền hình trong thời gian học sinh nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19, từ tháng 4/2020, các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức cho học sinh học bài mới thuộc chương trình học kỳ II, năm học 2019 – 2020 do Đài truyền hình Hà Nội phát sóng. Trong đó, học sinh lớp 9, lớp 12 học trên kênh HTV1; học sinh từ lớp 4 - 11 học trên kênh HTV2. Để hình thức học này đạt hiệu quả cao, cần sự phối hợp tích cực, chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh học sinh, đặc biệt, yếu tố tiên quyết là sự tập trung, ý thức tự học của học sinh.

Một giờ học Toán lớp 9 được phát trên Đài truyền hình Hà Nội (Ảnh chụp màn hình).

Theo Trưởng Phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT Nguyễn Lê Huy, học trên truyền hình là hình thức học tối ưu trong thời điểm hiện nay. Hình thức học này mang tính phổ rộng, nhiều học sinh cùng tham gia học, phương tiện học đơn giản. Tuy nhiên, với hình thức này, học sinh học với giáo viên mới của Hà Nội và các em chủ yếu nghe giảng, không thể tương tác trực tiếp với giáo viên, muốn tương tác phải thông qua công cụ học tập khác.

Khi học sinh học truyền hình tại nhà, giáo viên khó kiểm soát việc các em tham gia học tập. Vì vậy, để việc học trên truyền hình đạt hiệu quả cần sự phối hợp chặt chẽ, tích cực giữa nhà trường, giáo viên với phụ huynh học sinh, đặc biệt, đòi hỏi cao về sự tập trung, tính tự giác của học sinh.

Thực hiện hướng dẫn, chỉ đạo của các cấp ngành, các nhà trường đã và đang tích cực tổ chức cho học sinh học bài mới trên kênh HTV1, HTV2 của Đài truyền hình Hà Nội, đồng thời, chú trọng thực hiện các giải pháp để việc học trên truyền hình của học sinh đạt hiệu quả.

Trường THCS Vĩnh Yên (Vĩnh Yên) đã thông báo lịch dạy học của các khối lớp, các môn học và giờ phát sóng các bài học đến giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh; đồng thời, hướng dẫn giáo viên, học sinh truy cập vào địa chỉ http://study.hanoi.edu.vn để nghiên cứu, học tập các bài đã phát sóng trước đó. Nhà trường cũng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phối hợp với phụ huynh học sinh hướng dẫn các em học qua truyền hình tại nhà.

Sau mỗi buổi học được phát sóng, giáo viên phải thống kê số lượng học sinh đã học bài trên truyền hình và yêu cầu học sinh phản hồi lại về bài học và những nội dung kiến thức đã học. Ngoài ra, giáo viên kết hợp hình thức học qua truyền hình và dạy học trực tuyến do nhà trường tổ chức để học sinh có thể học kỹ bài đã học trên truyền hình, đồng thời, ôn tập, củng cố lại kiến thức.

Tại Trường tiểu học Phạm Công Bình (Yên Lạc), các giáo viên cũng phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh trong việc tổ chức cho học sinh học trên truyền hình đạt hiệu quả. Cô giáo Kim Thị Hương, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A cho biết: “Tôi đã gửi lịch học trên truyền hình đến 100% học sinh và phụ huynh học sinh của lớp, đồng thời, đề nghị phụ huynh nhắc nhở các em học bài đầy đủ.

Tuy nhiên, trong những buổi học truyền hình đầu tiên, học sinh tham gia chưa đầy đủ do nhiều em chưa quen học hình thức này. Trước thực trạng đó, để đảm bảo 100% học sinh tham gia học trên truyền hình đạt hiệu quả, tôi tăng cường phối hợp với phụ huynh học sinh đôn đốc, nhắc nhở các em học bài, đồng thời, yêu cầu học sinh phản hồi lại về nội dung bài học qua truyền hình và sẵn sàng giải đáp mọi vướng mắc cho các em. Bên cạnh đó, tôi tích cực củng cố kiến thức cho học sinh qua các bài tập trên phần mềm ứng dụng Oml.vn và các bài kiểm tra kiến thức...”.

Về phía phụ huynh học sinh, để giúp con học trên truyền hình hiệu quả, phụ huynh cần thực hiện tốt nhiệm vụ đôn đốc, giám sát và động viên, khích lệ các em. Chị Nguyễn Thị Hường, xã Yên Bình (Vĩnh Tường) cho biết: “Ngoài việc chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập cho con, tôi thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc con học đúng giờ. Tôi cũng cố gắng sắp xếp thời gian để theo dõi việc học của con trên truyền hình. Vì lo lắng con chưa quen hình thức học trên truyền hình và phương pháp dạy học của giáo viên Hà Nội nên tôi chủ động liên lạc, trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để biết được mức độ nhận thức của con mình và đề nghị giáo viên hỗ trợ con khi gặp vướng mắc”.

Đối với học sinh, việc học trên truyền hình giúp các em bắt kịp chương trình và sẵn sàng cho các kỳ thi trong thời điểm các em đang phải nghỉ học do dịch bệnh, nhưng để việc học trên truyền hình đạt hiệu quả thì ý thức tự giác, sự tập trung của các em chính là yếu tố tiên quyết.

Em Phạm Song Hào, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Vĩnh Yên cho biết: “Để tiếp nhận kiến thức đầy đủ và có chiều sâu, em luôn cố gắng tập trung nghe các bài giảng trên truyền hình của các thầy, cô giáo. Em cũng theo dõi lịch phát sóng lại để học lại bài, nhất là những bài thầy, cô giáo giảng nhanh.

Sau mỗi buổi học trên truyền hình, em đều phản hồi với giáo viên bộ môn và luôn trao đổi, nhờ thầy, cô giáo giảng phần kiến thức khó, chưa hiểu. Ngoài ra, em cũng kết hợp với việc học trực tuyến với thầy, cô giáo tại trường để củng cố kiến thức. Nhờ vậy, hầu hết các bài tập thầy, cô giáo trên truyền hình giao cho, em đều làm được”.

Với sự tích cực, chủ động của các nhà trường và đội ngũ giáo viên, sự phối hợp chặt chẽ từ phụ huynh và trên hết là sự nỗ lực, ý thức tự giác của học sinh, việc học trên truyền hình sẽ giúp các em học sinh không bị gián đoạn quá trình tiếp thu kiến thức khi phải nghỉ học phòng, chống dịch bệnh, từ đó, góp phần hoàn thành chương trình giáo dục năm học.

Minh Hường



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: