Giáo Dục

Hướng dẫn học sinh tự học đạt hiệu quả

Thứ Sáu, 20/03/2020

Trong tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bậc mầm non, tiểu học và THCS của tỉnh tiếp tục tạm thời nghỉ học, vì vậy, học sinh phải chủ động tự học tại nhà. Để việc tự họccủa các em đạt hiệu quả, giáo viên đóng vai trò rất quan trọng trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập bằng nhiều hình thức; đồng thời, phụ huynh học sinh cũng phải phối hợp tích cực với giáo viên, thường xuyên giám sát, đôn đốc, kiểm tra quá trình tự học của con em mình.

Để việc tự học của học sinh đạt hiệu quả, ngoài sự hướng dẫn của giáo viên, phụ huynh học sinh phải thường xuyên giám sát, đôn đốc con em mình

Trong thời gian gần 2 tháng học sinh phải nghỉ học để phòng, chống Covid-19, thầy giáo Đào Chí Mạnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Ngọc (Vĩnh Yên) cùng giáo viên trong trường đã tổ chức nhiều lớp dạy học trực tuyến miễn phí giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức.

Hàng ngày, các thầy, cô giáo thay nhau dạy học sinh trên 2 hệ thống trực tuyến là Vio.edu.vn và Eteachers.edu.vn. Ở hệ thống Vio.edu, học sinh xem video lý thuyết do giáo viên xây dựng, sau đó, thực hành làm bài tập; hệ thống sẽ thống kê chi tiết mức độ hoàn thành bài cũng như kết quả làm bài của từng học sinh và gửi nhận xét, đánh giá cho phụ huynh học sinh.

Đối với hệ thống Eteachers.edu.vn, giáo viên và học sinh có thể tương tác với nhau; đồng thời, cho phép giáo viên tạo bài tập, đề kiểm tra, xây dựng cách giải, đáp án và cài đặt thời gian làm bài, thống kê kết quả làm bài của học sinh.

Đến nay, 2 hệ thống dạy học trực tuyến của nhóm thầy Mạnh đã thu hút học sinh trong trường, trong tỉnh và ngoài tỉnh tham gia. Riêng học sinh lớp 1, do các em mới học kiến thức và rèn nền nếp được 1 học kỳ, vì vậy, thầy Mạnh chỉ đạo giáo viên gửi từng bài học và hướng dẫn phụ huynh phương pháp, giúp học sinh tập đọc, tập làm toán, rèn chữ viết…

Tại Trường THCS Yên Lạc (Yên Lạc), để giúp học sinh ôn tập tại nhà, các thầy, cô giáo đều lập nhóm facebook, zalo theo từng lớp để giảng lại kiến thức, giao bài tập và hướng dẫn các em cách giải cho từng dạng bài. Giáo viên tăng cường gửi đề thi cho đội tuyển học sinh giỏi và học sinh khối lớp 9 nhằm giúp các em ôn luyện, sẵn sàng cho kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Thầy giáo Tạ Minh Hiếu cho biết: "Để giúp học sinh không quên kiến thức, kỹ năng cũng như duy trì nền nếp học tập, chúng tôi thường xuyên giao bài tập cho các em; đồng thời, hướng dẫn các em ôn tập trên mạng xã hội, học trực tuyến; yêu cầu học sinh phải nộp lại bài làm, những học sinh không thể nộp bài trực tiếp có thể chụp ảnh bài tập đã làm và gửi qua zalo, facebook để tôi chấm và chữa bài”.

Về phía phụ huynh học sinh đều lo lắng cho việc học tập của con khi thời gian nghỉ học phòng, chống dịch bệnh khá dài, vì vậy, nhiều bậc phụ huynh mong muốn các thầy, cô giáo sát sao, giao thêm bài tập cho con ôn tập, củng cố kiến thức. Tuy nhiên, để việc ôn tập tại nhà của học sinh đạt hiệu quả, mỗi phụ huynh cần phải phối hợp chặt chẽ với giáo viên, giám sát, đôn đốc quá trình tự học tại nhà của các con, nhắc nhở các con hoàn thành nhiệm vụ thầy, cô giáo giao để sẵn sàng, tự tin khi trở lại trường học tập.

Là phụ huynh có 2 con đang học tiểu học và THCS, chị Nguyễn Thị Thủy, phường Ngô Quyền (Vĩnh Yên) cho biết: “Tôi mong muốn trong thời gian nghỉ học phòng, chống dịch bệnh, con em mình vừa được bảo vệ sức khỏe, vừa có thể học tập bình thường. Vì vậy, tôi thường xuyên liên lạc với cô giáo của con để nghe hướng dẫn và giao bài tập cho con. Buổi tối, hai vợ chồngthay phiên kiểm tra bài làm của con, trao đổi về những đánh giá, nhận xét của giáo viên để giúp các con tự học tốt hơn”.

Đối với học sinh, muốn tự học hiệu quả, các em phải lập thời gian biểu hợp lý giữa việc học, nghỉ ngơi và phòng, chống dịch bệnh; tự giác làm bài tập, thực hiện đúng hướng dẫn của giáo viên. Đặc biệt, học sinh cuối cấp cần đầu tư hơn vào những môn thi, nghiên cứu thêm tài liệu để củng cố kiến thức, kỹ năng.

Em Tô Thị Huệ, học sinh lớp 7A, Trường THCS Phạm Công Bình (Yên Lạc) cho biết: “Trên cơ sở hướng dẫn của giáo viên, em hoàn thành các bài tập được giao và truy cập vào tài khoản để tham gia các bài giảng trực tuyến do thầy, cô giáo tổ chức. Em cũng tự kiểm tra năng lực của mình và trao đổi với giáo viên để biết phần học, môn học còn yếu kém, từ đó, tập trung ôn tập, củng cố lại kiến thức”.

Theo ông Nguyễn Lê Huy, Trưởng Phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT, trong thời gian nghỉ học phòng, chống Covid-19, để việc tự học của học sinh có hiệu quả, giáo viên cần hướng dẫn chi tiết, cụ thể qua nhiều hình thức; tuyệt đối không dạy trước chương trình mà chỉ tập trung ôn tập, củng cố kiến thức, rèn kỹ năng cho các em. Gia đình cũng cần phối hợp tích cực với nhà trường, giám sát, đôn đốc các em ôn tập. Học sinh phải tự giác, chủ động ôn tập theo hướng dẫn của giáo viên; có thể tự nghiên cứu trước bài học tiếp theo chương trình để khi quay trở lại trường, việc học sẽ thuận lợi hơn".

Bài, ảnh: Minh Hường



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: