Giáo Dục

Thay đổi để thích ứng

Thứ Năm, 30/09/2021

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành GDĐT tỉnh xác định phải tiếp tục thay đổi để thích ứng với tình hình dịch bệnh. Toàn ngành đã nỗ lực đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý trường học; mỗi thầy, cô giáo tích cực phát huy tinh thần vượt khó, chủ động, sáng tạo, biến những khó khăn, thách thức thành động lực để hoàn thành tốt mục tiêu “tiếp tục đảm bảo an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên (CB, GV, NV) và giữ vững chất lượng giáo dục”.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Thái Học học tập, vui chơi trong lớp, đảm bảo quy định “lớp cách ly với lớp”. Ảnh: Trà Hương

Linh hoạt ứng biến hoạt động giảng dạy

Những ngày đầu năm học mới 2021-2022, tiết Sinh học của nhiều khối lớp tại Trường THCS Ngọc Thanh B, thành phố Phúc Yên rất đặc biệt. Học sinh trong lớp nghiêm túc học bài, sôi nổi phát biểu ý kiến trong khi thầy giáo Trần Việt Cường - giáo viên được phân công dạy môn Sinh học của lớp không có mặt trực tiếp mà dạy bằng hình thức trực tuyến.

Em Đỗ Thị Duyên, học sinh lớp 8A chia sẻ: "Cả lớp em rất hào hứng với giờ học online môn Sinh học, bởi thầy Cường thiết kế giáo án sinh động, nhiều hình ảnh trực quan và nhiều cơ hội tương tác cho học sinh. Em thấy việc học trực tuyến một mình tại nhà như trước đây không hiệu quả bằng việc học trực tuyến cả lớp”.

Thầy Cường thường trú tại huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội. Khi Vĩnh Phúc bước vào năm học 2021-2022, Hà Nội đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch, thầy Cường không được phép ra khỏi địa phương.

Để đảm bảo tiến độ chương trình học tập của học sinh, nhà trường đồng ý cho thầy Cường tổ chức dạy học online môn Sinh học cho các lớp. Tuy là hình thức dạy học online, nhưng các giờ dạy của thầy luôn đảm bảo nội dung của môn học; học sinh bị thu hút bởi các ứng dụng công nghệ thông tin.

Thầy giáo Nguyễn Anh Văn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ngọc Thanh B cho biết: “Mặc dù đây là giải pháp tình thế, nhưng đúng với chủ trương của ngành và là “trong cái khó ló cái khôn” của thầy và trò nhà trường. Sau khi hết thời gian giãn cách, nhà trường bố trí cho thầy Cường sinh hoạt và làm việc tại trường”.

Ứng phó với dịch Covid-19, hơn 1.000 CB, GV, NV và học sinh Trường THPT Nguyễn Thái Học, thành phố Vĩnh Yên cũng chủ động thay đổi để thích ứng với tình hình.

CB, GV đến trường sớm hơn thường lệ để đo thân nhiệt và hướng dẫn học sinh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; ở lại muộn hơn để quản lý học sinh theo các khung giờ tan trường khác nhau.

Học sinh đến trường cũng quen với việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, hạn chế các hoạt động tập trung đông người. Đặc biệt, giờ ra chơi, sân trường vắng lặng bởi học sinh không ra khỏi lớp, mọi hoạt động học tập, vui chơi đều diễn ra trong phạm vi lớp học để đảm bảo quy định “lớp cách ly với lớp”.

Đối với hoạt động dạy và học, CB, GV chủ động tận dụng thời gian vàng hiện tại tăng cường dạy trực tiếp cho học sinh…

Cô Nguyễn Thị Tuyết Nhung, giáo viên môn Ngữ văn Trường THPT Nguyễn Thái Học cho biết: “Ngay từ đầu năm, tổ Ngữ văn đã họp và thống nhất kế hoạch giảng dạy trong tình hình ứng phó với dịch bệnh.

Trong đó, tập trung dạy học kiến thức cơ bản, cốt lõi, điều chỉnh thời lượng dạy học các môn, ưu tiên dạy học các môn văn hóa cơ bản, các môn liên quan đến thi tốt nghiệp THPT (đối với khối lớp 12).

Ngoài ra, CB, GV dạy miễn phí thêm 1 tiết học chuyên đề và trong tiết học đó, linh hoạt đưa các nội dung vào dạy học, giúp học sinh củng cố, ôn tập kiến thức và phụ đạo học sinh yếu…”.

Tranh thủ thời gian vàng để đảm bảo chương trình

Để ứng phó với dịch Covid-19, ngay từ ngày 23/8, Trường tiểu học Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc đã tổ chức cho học sinh lớp 1 tựu trường và bắt đầu năm học mới. Nhà trường còn chủ động bố trí giáo viên các khối từ lớp 2 đến lớp 5 hỗ trợ giáo viên lớp 1 và chỉ đạo giáo viên lớp 1 ưu tiên dạy các môn Tiếng Việt, Toán, Đạo đức trong suốt 2 tuần học đầu tiên.

Nội dung dạy học theo hướng dẫn điều chỉnh, giảm tải của Bộ GDĐT, tích hợp một số nội dung trùng lặp và tăng cường dạy kiến thức trọng tâm, từ đó, giúp học sinh có nền nếp, sớm đạt các kỹ năng biết đọc, biết viết, biết tính toán, sẵn sàng chuyển trạng thái từ học trực tiếp sang trực tuyến nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Đối với các khối lớp còn lại, bắt đầu bước vào năm học mới 2021-2022 và việc rèn nền nếp, tổ chức dạy học cũng có sự thay đổi. Trong đó, tăng cường thời lượng dạy các môn học, các hoạt động giáo dục bắt buộc; không dạy và kiểm tra kiến thức giảm tải; luôn chú trọng rèn kỹ năng tự học cho học sinh…

Phó Giám đốc Sở GDĐT Phạm Khương Duy cho biết: "Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ GDĐT đã ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo, hướng dẫn toàn ngành thay đổi tư duy, phương pháp để tổ chức dạy học trong năm học 2021-2022 một cách chủ động, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế nhưng vẫn đảm bảo kế hoạch và nội dung giáo dục cốt lõi cần đạt.

Tại Vĩnh Phúc, thực hiện các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GDĐT và UBND tỉnh, ngành GDĐT tỉnh ưu tiên mọi biện pháp để chuyển trạng thái hoạt động theo hướng thích ứng và giảm các tác động tiêu cực của dịch bệnh.

Mỗi cấp học đều có những giải pháp thích ứng riêng nhưng sẽ tranh thủ tối đa thời gian vàng khi học sinh đến trường học trực tiếp để tổ chức dạy học và dạy học tập trung vào các nội dung, kiến thức cơ bản, trọng tâm, cốt lõi nhất, từ đó, vừa đảm bảo an toàn cho học sinh và CB, GV, NV vừa giữ vững chất lượng giáo dục của tỉnh".

Minh Hường



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều