Giáo Dục

Chủ động, linh hoạt dạy học tích hợp liên môn

Thứ Hai, 27/09/2021

Chương trình sách giáo khoa (SGK) lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới triển khai trong năm học 2021-2022 có 2 môn học tích hợp lần đầu tiên được thiết kế, gồm môn Lịch sử và Địa lý tích hợp từ 2 môn Lịch sử, Địa lý; môn Khoa học tự nhiên (KHTN) tích hợp từ 3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học. Do đó, ngành GDĐT đã chủ động, linh hoạt đảm bảo các điều kiện và bố trí giáo viên phù hợp để việc dạy các môn này đạt hiệu quả.

Nhận diện khó khăn

Việc triển khai giảng dạy các môn học tích hợp lần đầu tiên thực hiện ở lớp 6 đòi hỏi giáo viên phải được đào tạo liên môn; có phương pháp giảng dạy, giáo dục phù hợp, đồng thời, được bồi dưỡng, tập huấn đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT mới.

Thầy giáo Nguyễn Mạnh Đức, Trường THCS Lập Thạch dạy nội dung tích hợp môn KHTN lớp 6. Ảnh: Kim Ly

Tuy nhiên, tại Vĩnh Phúc, hầu hết giáo viên THCS được đào tạo đơn môn và tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ giữa các trường, các địa phương vẫn phổ biến; hơn nữa, cơ sở vật chất của các nhà trường vẫn chưa được đầu tư đồng bộ.

Vì vậy, giai đoạn đầu triển khai dạy môn tích hợp, các nhà trường gặp khó trong việc sắp xếp, bố trí giáo viên cũng như thời khóa biểu dạy học.

Cụ thể, trước đây, giáo viên dạy riêng các môn nên sắp xếp thời khóa biểu dễ dàng, nhưng khi dạy tích hợp sẽ phải thay đổi liên tục vì Bộ GDĐT quy định khác nhau về % số tiết học các môn và trong điều kiện mới chỉ có khối lớp 6 học tích hợp còn các khối lớp khác vẫn theo học chương trình hiện hành thì việc sắp xếp thời khóa biểu để các thầy, cô giáo đáp ứng được số tiết dạy tích hợp là không dễ.

Về phía giáo viên, nhiều người cũng lo lắng khi không có giáo viên liên môn, nên phần nội dung tích hợp và đánh giá khả năng tích hợp kiến thức của học sinh gặp khó; việc ra đề và chấm điểm đối với bài kiểm tra tích hợp sẽ như thế nào, ai sẽ có trách nhiệm đưa điểm lên phần mềm, ai sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng môn học…

Giải pháp hợp lý

Trước tình hình đó, trên cơ sở chỉ đạo của các cấp, ngành, Phòng GDĐT các huyện, thành phố đã hướng dẫn các trường THCS chủ động bố trí giáo viên dạy các môn tích hợp; đối với trường THCS thiếu giáo viên cần báo cáo kịp thời để Phòng GDĐT tham mưu UBND huyện, thành phố có phương án điều chuyển, hợp đồng đủ giáo viên.

Nhóm giáo viên dạy môn KHTN lớp 6 Trường THCS Lập Thạch nghiên cứu, thảo luận về xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học. Ảnh: Kim Ly

Các trường phải bám sát chương trình khung của Bộ GDĐT, chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy các môn nói chung và kế hoạch giảng dạy các môn học tích hợp nói riêng trong năm học 2021-2022…

Đối với 148 trường THCS, liên cấp tiểu học và THCS đã chủ động, linh hoạt vận dụng hướng dẫn, chỉ đạo của các cấp ngành để đảm bảo việc dạy học các môn tích hợp lớp 6.

Tại Trường THCS Lập Thạch, nhà trường bố trí 3 giáo viên bộ môn Vật lý, Hóa học, Sinh học cùng dạy môn KHTN; giáo viên 2 môn Lịch sử, Địa lý đảm nhận dạy học môn Lịch sử và Địa lý.

Trên cơ sở tỷ lệ kiến thức từng phân môn, các giáo viên xây dựng kế hoạch giảng dạy; đối với phần kiến thức tích hợp, các giáo viên phân môn cùng trao đổi, thống nhất nội dung, phương pháp và người đứng dạy để tổ chức giảng dạy hiệu quả nhất.

Dự tiết học KHTN với chủ đề “Sử dụng kính hiển vi quang học” tại lớp 6B, Trường THCS Lập Thạch, chúng tôi nhận thấy sự chủ động, linh hoạt của thầy giáo Nguyễn Mạnh Đức trong giảng dạy.

Bài học gồm các phần kiến thức của môn Vật lý về cấu tạo của kính lúp, kính hiển vi và kiến thức môn Sinh học là sử dụng kính lúp, kính hiển vi để quan sát nghiên cứu cấu tạo của tế bào. Mặc dù là giáo viên môn Sinh học nhưng thầy Đức vẫn đảm bảo giảng dạy được kiến thức môn Vật lý trong bài, giúp học sinh vận dụng được kiến thức liên môn vào bài học.

Thầy Đức cho biết: “Xác định lần đầu dạy học tích hợp liên môn KHTN sẽ gặp những khó khăn nhất định, nên thời gian trước năm học, tôi đã tham gia đầy đủ các buổi tập huấn, bồi dưỡng về nội dung và phương pháp giảng dạy Chương trình GDPT mới, SGK mới lớp 6.

Bước vào năm học 2021-2022, nhóm 3 giáo viên dạy môn KHTN đã trao đổi, thảo luận để cùng nghiên cứu, thống nhất soạn giảng, tổ chức dạy học bộ môn đảm bảo phù hợp với từng chủ đề và tỷ lệ % của từng phân môn. Đối với nội dung tích hợp liên môn, 3 giáo viên trao đổi kiến thức tích hợp, yêu cầu về kiến thức kỹ năng của bài để 1 giáo viên dạy học sinh”.

Đồng chí Trịnh Văn Mừng, Trưởng Phòng Giáo dục phổ thông, Sở GDĐT cho biết: "Việc dạy học chương trình SGK lớp 6 mới đã có lộ trình. Sở GDĐT cũng đã triển khai đầy đủ các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GDĐT về việc thực hiện chương trình GDPT mới tới các nhà trường; đồng thời, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về thực hiện chương trình, phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá cho giáo viên dạy lớp 6.

Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện trong quá trình dạy học theo từng phân môn; bài kiểm tra, đánh giá định kỳ được xây dựng bởi các giáo viên dạy theo tỷ lệ phù hợp về nội dung, thời lượng của mỗi phân môn và tất cả giáo viên dạy chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục.

Đặc biệt, hiện nay, các trường đại học sư phạm đã và đang mở các lớp bồi dưỡng, đào tạo giáo viên dạy môn học tích hợp, do đó, các nhà trường, nhất là đội ngũ giáo viên cần nghiên cứu tham gia khóa học nhằm đáp ứng tốt việc dạy học chương trình SGK mới".

Minh Hường



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều