Giáo Dục

Tạo nền tảng để tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới

Thứ Sáu, 10/09/2021

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng năm học 2020-2021, ngành GDĐT tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới đối với lớp 1. Kết thúc năm học, tỷ lệ học sinh lớp 1 hoàn thành tốt chương trình, học sinh phát triển tốt các năng lực, phẩm chất; cán bộ quản lý, giáo viên (CBQL, GV) được trau dồi kiến thức và đúc rút những bài học kinh nghiệm.


Năm học 2020-2021, Vĩnh Phúc có 161 trường tiểu học và trường liên cấp TH&THCS triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới đối với lớp 1. Kết thúc năm học, có hơn 99,4% học sinh lớp 1 đạt các năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, phát triển tốt 5 năng lực đặc thù gồm ngôn ngữ, tính toán, khoa học, thẩm mỹ, thể chất.

Trưởng Phòng GDPT - Sở GDĐT Trịnh Văn Mừng cho biết: "Năm 2020-2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới đối với lớp 1 trong bối cảnh rất khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, học sinh phải nghỉ học nhiều đợt để phòng, chống dịch, nhưng ngành GDĐT tỉnh vẫn đạt được kết quả tích cực bởi nhiều yếu tố.

Yếu tố đầu tiên là sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, phụ huynh học sinh trong thực hiện chương trình SGK mới lớp 1. Hai yếu tố mang tính nền tảng là cơ sở vật chất và đảm bảo đội ngũ CBQL, GV cho các trường tiểu học được tỉnh, ngành quan tâm, chú trọng.

Các trường tiểu học cơ bản đủ 1 lớp/1 phòng học, đáp ứng việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; 100% trường tiểu học được đầu tư thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định của Bộ GDĐT.

Vĩnh Phúc cũng hoàn thành lựa chọn SGK lớp 1 sớm và phối hợp với các nhà xuất bản đảm bảo cung cấp đủ SGK cho học sinh trước thềm năm học mới; hoàn thành sớm soạn thảo tài liệu giáo dục địa phương để đưa vào giảng dạy.

Tỉnh tuyển dụng 657 giáo viên tiểu học và hợp đồng thêm hàng trăm giáo viên để đảm bảo đội ngũ giáo viên thực hiện nhiệm vụ giáo dục; đồng thời, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về chương trình, SGK mới cho 100% CBQL, GV tiểu học.

Trong quá trình triển khai dạy học chương trình, SGK mới, được sự hướng dẫn của Sở GDĐT, Phòng GDĐT các huyện, thành phố, các trường tiểu học xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm mục tiêu, nội dung yêu cầu; giao quyền chủ động cho giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục để triển khai hiệu quả chương trình; định kỳ tổ chức sinh hoạt chuyên đề thảo luận và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học…

Kế thừa những kết quả đạt được và kinh nghiệm trong năm đầu thực hiện, năm học 2021-2022, ngành GDĐT tiếp tục triển khai Chương trình GDPT mới tại các khối lớp 1, lớp 2 và lớp 6 ở 293 trường.

Cô giáo Trần Thị Tố Oanh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tam Hợp, huyện Bình Xuyên cho biết: “Để đảm bảo triển khai hiệu quả Chương trình GDPT mới đối với 400 học sinh lớp 1, lớp 2 trong năm học 2021-2022, nhà trường tiếp tục tham mưu các cấp chính quyền đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và đội ngũ CBQL, GV.

Cùng với đó, nhà trường tăng cường tuyên truyền để phụ huynh học sinh, nhân dân tiếp tục đồng hành trong sự nghiệp đổi mới giáo dục. Trong công tác chuyên môn, nhà trường không ngừng đổi mới công tác quản lý, giao quyền chủ động cho giáo viên trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch môn học, lấy kết quả hoàn thành mức độ học tập của học sinh để đánh giá mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ giáo dục của giáo viên; quan tâm tháo gỡ khó khăn trong quá trình soạn giáo án, tổ chức dạy học của giáo viên để ngày càng có nhiều giờ học theo hướng đổi mới, hấp dẫn, hiệu quả…”.

Là người trực tiếp dạy học Chương trình GDPT mới, cô giáo Hoàng Thị Huệ, giáo viên dạy lớp 1, Trường tiểu học Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên chia sẻ: “Qua 1 năm dạy học Chương trình GDPT mới, học sinh lớp 1 nhanh biết đọc, biết viết và đạt được những năng lực, phẩm chất theo yêu cầu của chương trình, tạo nền tảng tốt cho các em khi học SGK mới lớp 2.

Ở năm thứ 2 dạy học Chương trình GDPT mới, tôi tiếp tục phát huy sự chủ động, sáng tạo và đổi mới trong xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học; tăng cường ứng dụng CNTT vào dạy học… để nâng cao chất lượng giáo dục”.

Qua 1 năm triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới, ngành GDĐT Vĩnh Phúc thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, phát huy được tính sáng tạo, linh hoạt trong giảng dạy, học tập của thầy và trò. Đây là nền tảng để Vĩnh Phúc tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới trong những năm tiếp theo.

Kim Ngân



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều