Giáo Dục

Nhiều điểm mới trong đánh giá, kiểm tra thu hút quan tâm của giáo viên và học sinh THCS và THPT

Thứ Ba, 07/09/2021

Mới đây, Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư 22 quy định về đánh giá học sinh THCS, THPT với nhiều điểm mới, thu hút sự quan tâm của cán bộ, giáo viên (CB, GV) và phụ huynh học sinh.

Thực hiện Thông tư 22 về đổi mới đánh giá học sinh THCS, THPT, giáo viên tăng cường kiểm tra thường xuyên, theo dõi sát sao sự tiến bộ trong rèn luyện và học tập của học sinh. (Ảnh chụp tại Trường THCS Hợp Lý, huyện Lập Thạch)

 

Thông tư 22 có hiệu lực từ ngày 5/9/2021 và thực hiện theo lộ trình triển khai Chương trình GDPT mới đối với cấp THCS và THPT. Thông tư 22 ra đời thay thế cho Thông tư 58 và Thông tư 26 quy định về đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT được ban hành trước đó.

Thông tư 22 có một số điểm mới như 6 môn học gồm Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được đánh giá bằng nhận xét theo 2 mức đạt hoặc chưa đạt.

Các môn học còn lại trong Chương trình GDPT mới được đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10. Chỉ yêu cầu tính điểm trung bình theo từng môn chứ không yêu cầu cộng điểm trung bình tất cả môn học để cho ra một mức điểm xếp loại học lực như trước, để nguyên bảng điểm có đủ các môn học.

Kết quả học tập của học sinh trong một học kỳ hay cả năm học sẽ theo 1 trong 4 mức tốt, khá, đạt, chưa đạt thay vì 5 mức giỏi, khá, trung bình, yếu, kém như trước đây.

Việc đánh giá xếp loại hạnh kiểm được thay thế bằng đánh giá kết quả rèn luyện, học tập của học sinh trong từng học kỳ và cả năm học theo 1 trong 4 mức tốt, khá, đạt và chưa đạt.

Không khen thưởng học sinh tiên tiến, chỉ khen thưởng học sinh giỏi, xuất sắc; ngoài ra, nhà trường có thể khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện, học tập và xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng học sinh có thành tích đặc biệt.

Thay đổi quy định điều kiện được lên lớp của học sinh, học sinh được lên lớp khi có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức đạt trở lên, nghỉ không quá 45 buổi trong một năm học…

Ngay khi Thông tư 22 được ban hành đã thu hút sự quan tâm của CB, GV. Cô giáo Chu Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường THCS Ngọc Thanh B, thành phố Phúc Yên cho biết: “Tôi đồng tình với cách đánh giá học sinh theo quy định tại Thông tư 22 của Bộ GDĐT. Thông tư này phân định rõ 4 mức đánh giá, học sinh sẽ không cảm thấy mệt mỏi, khó phấn đấu như cách đánh giá cũ.

Cách đánh giá mới này cũng giúp học sinh không bị bó buộc bởi các môn học được coi là chính hay phụ; đồng thời, có thể phát huy được tối đa năng lực, nhất là những môn học mà các em có thế mạnh và yêu thích. Các môn học được đánh giá bình đẳng cũng giúp giáo viên các bộ môn lâu nay vẫn bị coi là “môn phụ” thấy công bằng hơn”.

Đồng quan điểm, thầy giáo Lê Mạnh Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THCS Đạo Trù, huyện Tam Đảo cho biết: "Thông tư 22 phù hợp với chủ trương giáo dục theo Chương trình GDPT mới. Đáng chú ý hơn, cách đánh giá kết quả học tập trong từng học kỳ và cả năm học là "mở" và hợp lý hơn đối với học sinh. Đổi mới hình thức khen thưởng cũng giảm được "bệnh thành tích" trong giáo dục".

Thông tư 22 được các giáo viên hào hứng đón nhận, phụ huynh và học sinh đồng tình. Cô Đỗ Thị Bích Liên, giáo viên Trường THCS Yên Bình, huyện Vĩnh Tường chia sẻ: “Thông tư 22 mang tính tiến bộ, nhân văn trong việc đánh giá học sinh khi coi trọng động viên, khuyến khích học sinh và tương tác giữa thầy - trò cả trong đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ, đánh giá vì sự tiến bộ của người học.

Bên cạnh đó, sự kết hợp các hình thức đánh giá nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện, học tập của học sinh theo yêu cầu cần đạt và giáo viên đánh giá xếp loại hạnh kiểm học sinh trên căn cứ phẩm chất, năng lực chung, sự tiến bộ, ưu điểm, hạn chế trong quá trình rèn luyện và học tập của các em giúp việc đánh giá học sinh toàn diện hơn nhưng cũng nhẹ nhàng hơn, giúp giáo viên kịp thời điều chỉnh hoạt động dạy và hỗ trợ hoạt động học của học sinh”.

Cô Phạm Thị Kim Dung, giáo viên Trường THPT Phạm Công Bình, huyện Yên Lạc cho biết: “Từ năm học 2022 - 2023, các trường THPT bắt đầu thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 22 đối với học sinh lớp 10 và các năm sau đó lần lượt áp dụng đối với lớp 11, lớp 12. Để thực hiện điều này, giáo viên được tập huấn bồi dưỡng để có kiến thức kỹ năng thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo Thông tư 22”.

Chị Kim Thị Thanh Hà, ở thị trấn Yên Lạc có con trai học lớp 6 Trường THCS Yên Lạc cho biết: “Các điểm mới về quy định đánh giá học sinh tại Thông tư 22 giúp các con giảm áp lực, có điều kiện phát huy các thế mạnh của bản thân. Quy định cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh đã tạo sự khách quan và yêu cầu phụ huynh quan tâm, sâu sát đối với việc học tập, rèn luyện của con em mình”.

Em Tô Thị Kim Huệ, học sinh lớp 9, Trường THCS Phạm Công Bình, huyện Yên Lạc cho biết: "Theo Thông tư 22, năm học 2022-2023, khi cháu lên lớp 10 sẽ có nhiều thuận lợi trong đánh giá kết quả học tập, rèn luyện. Đặc biệt, chúng cháu được dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế của bản thân. Điều này giúp cháu có ý thức hơn trong học tập và rèn luyện".

Chương trình GDPT mới chú trọng đánh giá năng lực của học sinh, điều này được tích lũy qua cả quá trình học tập. Do đó, việc đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh lớp 6, tiến tới là các lớp học khác ở những năm tiếp theo theo Thông tư 22 của Bộ GDĐT phù hợp với chủ trương “Đổi mới căn bản toàn diện GDĐT” và sự phát triển của GDĐT nước nhà, phù hợp với xu thế của khu vực và thế giới.

Bài, ảnh: Minh Hường



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều