Giáo Dục

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục

Thứ Ba, 31/08/2021

Năm học 2020-2021, mặc dù phải dạy và học trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng ngành GDĐT Vĩnh Phúc vẫn đạt được nhiều kết quả ấn tượng, đứng tốp đầu cả nước về chất lượng giáo dục. Năm học 2021-2022 đã đến, trong khi tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, ngành GDĐT tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và xây dựng phương án, kịch bản vừa phòng, chống dịch, vừa dạy học, nhằm tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục. Để hiểu rõ hơn nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp thực hiện nhiệm vụ giáo dục của ngành, Phóng viên Báo Vĩnh Phúc đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Đặng Công Hòa, Phó Giám đốc Sở GDĐT trước ngày khai giảng năm học mới.

PV: Năm học 2020-2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng ngành GDĐT tỉnh đã đạt được những kết quả đáng tự hào. Trên cơ sở đó, năm học 2021- 2022, ngành GDĐT tỉnh đặt ra mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm như thế nào thưa đồng chí?

Đồng chí Đặng Công Hòa: Năm học 2020-2021 là năm học thứ 8, ngành GDĐT triển khai thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW về “Đổi mới căn bản toàn diện GDĐT"; là năm đầu thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; cũng là năm đầu triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới. Đây cũng là năm học thứ 2, ngành Giáo dục phải dạy học trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tuy nhiên, được sự quan tâm, hướng dẫn của Bộ GDĐT; sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự linh hoạt, sáng tạo, đổi mới của toàn ngành, ngành GDĐT Vĩnh Phúc đã hoàn thành “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa dạy và học có hiệu quả; đảm bảo sức khỏe, an toàn cho học sinh và CBQL, GV.

Việc triển khai Chương trình GDPT mới ở lớp 1 bước đầu có kết quả. Đứng thứ 5 toàn quốc về điểm bình quân chung thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tăng, có 82 học sinh dự thi đạt giải học sinh giỏi (HSG) quốc gia; 12 học sinh được tham gia thi vòng 2 chọn đội tuyển HSG quốc gia dự thi Olympic quốc tế; 2 học sinh đoạt huy chương tại kỳ thi Olympic quốc tế…

Trên cơ sở những kết quả đạt được, năm học 2021-2022, ngành GDĐT tỉnh đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch trong trường học, thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa dạy học có hiệu quả.

Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới các trường học phù hợp với sự phát triển giáo dục của tỉnh. Đảm bảo đủ và chuẩn hóa đội ngũ CBQL, GV các cấp. Phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; đổi mới quản lý và nâng cao hiệu quả của giáo dục thường xuyên, giáo dục dân tộc; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, bảo đảm an toàn trường học; nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên.

Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục, thực hiện chuyển đổi số trong GDĐT; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng đổi mới Chương trình GDPT mới…

PV: Để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2021-2022, ngành GDĐT đã chỉ đạo các nhà trường chuẩn bị như thế nào cho năm học mới, nhất là việc triển khai Chương trình GDPT mới ở các khối lớp 1, lớp 2 và lớp 6?

Đồng chí Đặng Công Hòa: Sở GDĐT chỉ đạo các trường thực hiện khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đã được UBND tỉnh quyết định: Tựu trường ngày 1/9/2021, riêng đối với lớp 1 là ngày 23/8/2021; khai giảng năm học mới ngày 5/9/2021; bắt đầu Chương trình học kỳ I từ ngày 6/9/2021, riêng lớp 1 là ngày 23/8/2021.

Để đảm bảo về đội ngũ CBQL, GV, Sở GDĐT chỉ đạo các Phòng GDĐT rà soát, báo cáo UBND huyện/thành phố tuyển dụng, hợp đồng và sắp xếp đội ngũ CBQL, GV các nhà trường đảm bảo cân đối về số lượng, đồng bộ về cơ cấu; ưu tiên bố trí đủ giáo viên lớp 1, lớp 2, lớp 6.

Các trường phân công nhiệm vụ cho CBQL, GV đảm bảo mặt bằng lao động; nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng dạy học. Đối với các trường thiếu giáo viên, xây dựng phương án dạy tăng giờ, hợp đồng thêm giáo viên trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. 100% CBQL, GV được tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn; 100% CBQL, GV dạy các lớp 1, lớp 2, lớp 6 tham gia tập huấn chương trình, SGK GDPT mới.

Các nhà trường rà soát cơ sở vật chất trường học, kịp thời sửa chữa, khắc phục và xử lý các hạng mục xuống cấp, mất an toàn. Thực hiện tốt công tác lau dọn, khử khuẩn, vệ sinh và trang trí lớp học, đảm bảo cảnh quan môi trường “xanh -sạch - đẹp”; xây dựng kế hoạch bảo quản, khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết bị và tài liệu được trang bị; sửa chữa, mua bổ sung hoặc đề nghị trang bị thiết bị còn thiếu.

Tuyên truyền để phụ huynh học sinh quan tâm mua sắm trang thiết bị đáp ứng việc học trực tuyến của học sinh trong điều kiện dịch bệnh phức tạp.

Phòng GDĐT các huyện, thành phố có trường học trên địa bàn hiện đang được sử dụng làm cơ sở cách ly và đang có công dân cách ly khẩn trương đề xuất UBND cấp huyện điều chuyển công dân sang khu cách ly khác tại địa phương đảm bảo học sinh lớp 1 có nơi học tập bắt đầu từ ngày 23/8/2021; sắp xếp lại bàn ghế, vật dụng, vệ sinh khử khuẩn tại các cơ sở đã sử dụng làm khu cách ly, đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch trước khi cho học sinh tựu trường năm học 2021-2022.

Các nhà trường hướng dẫn phụ huynh học sinh đảm bảo SGK, tài liệu học tập cho con, em mình; riêng học sinh lớp 2, lớp 6 và một số môn của lớp 1 thực hiện theo danh mục đã được tỉnh phê duyệt. Phối hợp với các đơn vị cung cấp đảm bảo cung ứng đủ cho 100% học sinh có SGK trước khi vào năm học mới.

Quan tâm, hỗ trợ học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, có cha mẹ đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, hoặc trong khu cách ly để tạo điều kiện cho tất cả các em được học tập.

Việc quản lý các khoản thu, chi tài chính được thực hiện theo Nghị quyết số 11 của HĐND tỉnh về việc quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh và các quy định khác về quản lý thu, chi tài chính trong các trường học công lập; các nhà trường phải công khai các khoản thu, chi đầu năm học; nghiêm cấm tình trạng lạm thu trong nhà trường.

PV: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành GDĐT đã xây dựng phương án, kịch bản tổ chức khai giảng năm học mới và tổ chức dạy học như thế nào để vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, CBQL, GV, vừa triển khai hiệu quả nội dung chương trình năm học, thưa đồng chí?.

Đồng chí Phạm Công Hòa: Sở GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục, các nhà trường:

Trong khai giảng: Giao nhiệm vụ cho giáo viên phối hợp nhân viên y tế hướng dẫn đại biểu, học sinh thực hiện các quy trình phòng, chống dịch trước khi vào dự khai giảng. Cử nhân viên, giáo viên kiểm soát các vị trí trong, ngoài cổng trường, tuyệt đối không để phụ huynh, học sinh tập trung đông người, luôn giữ khoảng cách theo quy định phòng, chống dịch. Các nhà trường không đảm bảo điều kiện khai giảng trực tiếp thì khai giảng online để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trong năm học: Các đơn vị giáo dục, trường học chủ động phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, cơ quan y tế tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; giao nhiệm vụ cho giáo viên thường xuyên theo dõi, giám sát và hướng dẫn học sinh kiến thức, kỹ năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và thực hiện nghiêm thông điệp "5K" của Bộ Y tế. Xây dựng kịch bản cho cả năm học, trường học, trong đó, chuẩn bị sẵn phương án chuyển đổi hình thức dạy học phù hợp với tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp, đảm bảo thực hiện khung kế hoạch thời gian giáo dục năm học hiệu quả.

Trong quá trình dạy và học hằng ngày cần có biện pháp cụ thể để nắm bắt sĩ số và quản lý sức khỏe của học sinh, kịp thời báo cáo, đề xuất các biện pháp để giải quyết; thực hiện tốt phương châm 4 sớm: “sớm phát hiện, sớm báo cáo, sớm xử lý và sớm ổn định”.

Đối với học sinh của Vĩnh Phúc đang cư trú tại các tỉnh, trong khu cách ly hoặc học sinh tỉnh khác đang cư trú tại tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GDĐT tại Văn bản số 3508 về việc tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh học tập tại nơi cư trú do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Minh Hường (thực hiện)

TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều