Giáo Dục

Tận dụng “thời gian vàng” dạy học sinh lớp 1

Thứ Tư, 25/08/2021

Linh hoạt thực hiện chỉ đạo của Bộ GDĐT, ngành GDĐT tỉnh đã tận dụng “thời gian vàng” 2 tuần trước ngày khai giảng năm học mới để tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh lớp 1. Với giải pháp này, nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, bước vào năm học mới 2021-2022, học sinh lớp 1 vẫn có nền tảng để học online, nhằm đảm bảo kỹ năng đọc thông, viết thạo…


 

Đến Trường tiểu học Trưng Nhị, thành phố Phúc Yên những ngày cuối tháng 8, chúng tôi cảm nhận được không khí tích cực của cô và trò trong những buổi học đầu tiên ngay sau ngày tựu trường. Năm học 2021-2022, nhà trường có 5 lớp 1. Hiện nhà trường đã bố trí 2 giáo viên/lớp, trong đó, 1 giáo viên dạy chính và 1 giáo viên trợ giảng. Nhờ có 2 giáo viên đứng lớp nên học sinh được hướng dẫn học bài và hỗ trợ học tập rất tận tình...

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trưng Nhị cho biết: “Những năm trước, sau ngày tựu trường, học sinh lớp 1 được giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn làm quen với môi trường học tập mới ở bậc tiểu học.

Tuy nhiên, năm nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chưa biết sau ngày khai giảng học sinh sẽ học trực tiếp hay trực tuyến, trong khi, học sinh lớp 1 rất cần giáo viên uốn nắn từng nét chữ, tập đọc, học tính toán, vì vậy, ngay trong buổi tựu trường, nhà trường đã tổ chức dạy học chương trình chính khóa cho 224 học sinh lớp 1.

Đặc biệt, để tận dụng thời điểm hiện tại khi học sinh có thể trực tiếp đến trường, nhà trường chỉ đạo giáo viên ưu tiên dạy 2 môn chính là Tiếng Việt và Toán; đồng thời, bố trí giáo viên các khối lớp còn lại luân phiên trợ giảng cho giáo viên lớp 1.

Chúng tôi hy vọng thời gian này sẽ tạo nền tảng cho học sinh lớp 1 để khi dịch bệnh có diễn biến phức tạp hơn, các em phải tạm dừng đến trường thì lúc đó học online sẽ chủ động hơn…”

Trực tiếp dạy chính lớp 1 năm nay, cô giáo Hà Thị Hồng, Trường tiểu học Trưng Nhị chia sẻ: “Tận dụng thời gian 2 tuần học sinh lớp 1 đi học sớm hơn các khối lớp còn lại, tôi chú trọng rèn học sinh ghi nhớ và đọc thuộc bảng chữ cái, luyện viết, tập đọc, học tính toán.

Giáo viên trợ giảng rất tích cực hỗ trợ tôi trong việc quản lý lớp học, nhắc nhở học sinh tập trung học bài, uốn nắn nét chữ; hướng dẫn, hỗ trợ học sinh sử dụng thiết bị học tập, xử lý các vấn đề cá nhân để tôi tập trung vào bài giảng, nhờ đó, hiệu quả giờ dạy được nâng cao”.

Hiện nay, 100% trường tiểu học trên toàn tỉnh đều tận dụng “thời gian vàng” khi học sinh lớp 1 có thể đến trường học trực tiếp để tổ chức dạy học cho các em.

Cô giáo Lưu Thị Lan Anh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên cho biết: “Học sinh lớp 1 mới từ bậc mầm non lên, trong khi đó, năm học vừa qua, thời gian cuối lớp mầm non 5 tuổi, các em phải nghỉ học để phòng, chống dịch, mọi công tác chuẩn bị vào lớp 1 chưa đầy đủ, hầu hết các em chưa biết đọc, chưa thuộc bảng chữ cái, tâm lý chưa sẵn sàng… nên nếu ngay đầu năm học mà học sinh lớp 1 học online sẽ rất khó khăn.

Nắm rõ tình hình thực tế đó, nhà trường đã tận dụng thời gian tựu trường sớm từ ngày 23/8 với mục đích giúp học sinh lớp 1 làm quen khi môi trường thay đổi từ mầm non lên tiểu học để tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh lớp 1.

Trước đó, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch môn học, ưu tiên ở lớp 1 cho những môn học mang tính chất nền tảng như Tiếng Việt, Toán. Nếu trong thời gian tới học sinh phải học online thì các em đã biết đọc, biết viết, biết tính toán, giáo viên có thể gửi video ngắn, sau đó, phối hợp với phụ huynh học sinh hướng dẫn các con học bài để đảm bảo yêu cầu của chương trình”.

Về phía các bậc phụ huynh học sinh có con học lớp 1 đều đồng tình, ủng hộ việc các nhà trường tổ chức dạy học trực tiếp cho các em ngay từ ngày tựu trường. Chị Nguyễn Thanh Huyền, thị trấn Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên có con trai học lớp 1 chia sẻ: “Trước ngày tựu trường của con, tôi rất lo lắng bởi lớp mầm non 5 tuổi tạo nền tảng cho con vào tiểu học thì con phải nghỉ học dài ngày để phòng, chống dịch; trong khi, con mới lên lớp 1, phải tập đọc, tập viết và cần được rèn nền nếp. Nếu học trực tuyến, việc luyện viết, luyện đọc, rèn nền nếp của con rất khó khăn…

Nhưng hiện tại, nhờ sự linh hoạt của các nhà trường, con tôi đã đến trường học trực tiếp được 4 ngày. Dù mới bắt đầu nhưng thấy con đã biết viết, biết đọc một số chữ cái, tôi cũng yên tâm hơn”.

Trưởng Phòng Giáo dục phổ thông, Sở GDĐT Trịnh Văn Mừng cho biết: “Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến ngày khai giảng năm học mới 2021-2022, nhưng dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp; nhiều tỉnh, thành phố đã lên phương án khai giảng trực tuyến và dạy học trực tuyến cho học sinh.

Trong bối cảnh đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ GDĐT và của UBND tỉnh, Sở GDĐT đã linh hoạt, sáng tạo xây dựng các phương án, kịch bản tổ chức và dạy học trong năm học mới, trong đó, sẽ tổ chức dạy học trực tiếp khi tình hình dịch bệnh được khống chế, kiểm soát tốt, đảm bảo an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên; trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, học sinh sẽ học online.

Đối với học sinh lớp 1, Sở GDĐT có hướng dẫn riêng đến các nhà trường. Về phía các nhà trường đã căn cứ tình hình cụ thể của địa phương, linh hoạt, sáng tạo thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, ngành để xây dựng kế hoạch dạy và học hiệu quả.

Bên cạnh đó, cần sự phối hợp chặt chẽ của phụ huynh học sinh để việc học của các em đạt hiệu quả. Với giải pháp này, nếu bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, học sinh lớp 1 vẫn có nền tảng để học online, nhằm đảm bảo kỹ năng đọc thông, viết thạo…”.

Bài, ảnh: Minh Hường



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều