Giáo Dục

Sáp nhập trường liên cấp có không ít khó khăn

Thứ Tư, 06/11/2019

Với mục tiêu tiết kiệm ngân sách, tinh gọn bộ máy cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và hạn chế tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thời gian qua, tỉnh có văn bản chỉ đạo việc sáp nhập các đơn vị sự nghiệp giáo dục. Ngoài sáp nhập một số trường cùng cấp, hiện nay, tỉnh thực hiện lộ trình sáp nhập liên cấp giữa một số trường tiểu học, trung học cơ sở thành trường tiểu học và trung học cơ sở (TH&THCS). Tuy nhiên, sau quá trình sáp nhập, các trường học liên cấp gặp không ít khó khăn, bất cập.

Giờ học của cô và trò Trường TH&THCS Phú Thịnh (Vĩnh Tường). Ảnh: Trường Khanh

Qua nhiều năm, Vĩnh Phúc thực hiện tốt chính sách DS - KHHGĐ theo phương châm “mỗi gia đình chỉ có 1 đến 2 con”, nhiều xã, thị trấn có tỷ lệ sinh thấp và tình trạng trẻ đến trường ở các cấp học từ đó giảm. Số lượng học sinh ở cấp học TH, THCS chưa đảm bảo yêu cầu quy mô trường lớp, dẫn đến nhiều địa phương phải tiến hành sáp nhập trường TH và THCS thành một trường TH&THCS.

Đến nay, toàn tỉnh có 6 huyện tiến hành sáp nhập, trong đó: huyện Tam Đảo 1 trường, huyện Bình Xuyên 3 trường, huyện Yên Lạc 1 trường, huyện Vĩnh Tường 5 trường và huyện Tam Dương 2 trường.

Các bước tiến hành sáp nhập trường liên cấp được các huyện rà soát kỹ lưỡng, thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch, đảm bảo dân chủ, khách quan. Các trường học sáp nhập liên cấp hoàn thành xong các thủ tục quản lý, nhanh chóng ổn định tổ chức đi vào hoạt động.

Bước đầu sáp nhập trường liên cấp góp phần tinh giản đầu mối trường học theo chủ trương của tỉnh; tránh tình trạng mạng lưới trường học nhỏ lẻ, gây lãng phí về con người, cơ sở vật chất, mặt khác tiết kiệm được nguồn nhân lực của các huyện.

Song theo ghi nhận, việc đi vào hoạt động tại các trường học liên cấp hiện nay đều gặp không ít khó khăn, bất cập về công tác quản lý, tổ chức các hoạt động dạy và học cũng như cách tính chế độ chính sách...

Sáp nhập giữa trường TH&THCS giảm bớt được một cán bộ quản lý, một nhân viên kế toán, văn thư. Thế nhưng, các điểm trường vẫn giữ nguyên và số học sinh của trường tăng lên, trong khi giữa 2 điểm học của trường TH&THCS có khoảng cách xa nhau, gây khó khăn trong quản lý.

Khối lượng công việc của đội ngũ cán bộ quản lý tăng gấp đôi, thời gian dự giờ thăm lớp, quản lý các hoạt động ở 2 điểm trường cũng giảm. Việc chỉ đạo, quản lý chuyên môn của hiệu trưởng và phó hiệu trưởng gặp nhiều khó khăn.

Ví như tại Trường TH&THCS Tân Phong, xã Tân Phong (Bình Xuyên) sau khi sáp nhập, trường có 30 lớp với 975 học sinh. Đáng nói, 2 điểm học của trường TH& THCS Tân Phong có khoảng cách xa nhau, thời gian giờ học, đặc thù chuyên môn giữa 2 bậc học đều không giống nhau. Việc di chuyển giữa 2 điểm trường của hiệu trưởng, giáo viên phải thay đổi liên tục trong một buổi học.

Cô Nguyễn Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Tân Phong cho biết: “So với trước đây,khối lượng công việc đối với cán bộ quản lý tăng gấp đôi. Việc sắp xếp thời gian sinh hoạt chi bộ, hội đồng sư phạm hay các hoạt động ngoại khóa tập thể cũng khá vất vả, bởi 2 bậc học có giờ học khác nhau. Phần mềm liên quan đến đánh giá chuyên môn giữa 2 bậc học thì đều tách biệt, chưa có quy định chung đối với trường liên cấp, do vậy rất khó trong việc đánh giá trường chuẩn Quốc gia”.

Theo quy định bậc TH, trường đạt chuẩn Quốc gia phân theo mức độ 1, 2, 3, 4, còn bậc THCS chỉ có duy nhất tiêu chuẩn là trường đạt chuẩn Quốc gia. Mặt khác, chưa có bộ tiêu chuẩn riêng của các trường liên cấp nên khó để xác định cụ thể tiêu chuẩn trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 ở bậc TH.

Cùng băn khoăn về chuyên môn sau khi sáp nhập trường liên cấp, việc phân công giáo viên giảng dạy hay tính số tiết theo quy định đối với giáo viên các bộ môn chuyên ngành gặp nhiều khó khăn. Thầy Trần Văn Chiến, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Trung Mỹ (Bình Xuyên) cho biết: Ví dụ trường hợp của cô Trần Thị Yến giáo viên tiếng Anh được tuyển là biên chế tại THCS. Sau khi sáp nhập, cô Yến dạy cả 2 khối TH&THCS với tổng 19 tiết học/tuần. Trong khi, quy định số tiết dạy giáo viên THCS thì 19 tiết học/tuần, nhưng đối với TH thì quy định 23 tiết/tuần. Chính vì vậy, rất khó trong việc tính định mức giờ dạy theo quy định cho giáo viên, phụ cấp ưu đãi theo cấp học.

Thực tế, mỗi bậc học có những đặc thù riêng, điển hình như bậc TH, học sinh học 2 buổi/ngày, có tổ chức ăn bán trú; ở THCS, học sinh chỉ học 1 buổi/ngày. Cô Phạm Thị Tuyết, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Hợp Hòa (Tam Dương) cho rằng, không phủ nhận việc sáp nhập trường liên cấp giúp các hoạt động, phong trào chung của trường mạnh lên. Sau sáp nhập trường liên cấp thì chất lượng giáo dục không bị ảnh hưởng, bởi giáo viên và học sinh không bị xáo trộn. Song để phát huy được hiệu quả đối với mô hình trường liên cấp cần phải có văn bản hướng dẫn, bộ tiêu chí đánh giá riêng cụ thể, từ đó khắc phục những bất cập, vướng mắc trong hoạt động của các trường.

Trước thực tế này, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, sắp x đội ngũ cán bộ đảm bảo hợp lý, khoa học; quan tâm giải quyết các chế độ đối với giáo viên. Trên cơ sở chỉ đạo của Sở GD&ĐT, ban giám hiệu các trường liên cấp chủ động xây dựng kế hoạch chung, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ quản lý của trường; đưa ra nhiều giải pháp thiết thực khắc phục những bất cập để nâng cao chất lượng giáo dục.

Thanh Tuyền



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: