Giáo Dục

Xây dựng văn hóa học đường

Thứ Năm, 17/10/2019

Mới đây, Sở GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị giáo dục, các trường học trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa, thực hiện các hoạt động xã hội, tư vấn tâm lý trong trường học từ năm học 2019-2020. Đây là giải pháp quan trọng, góp phần tích cực trong việc xây dựng môi trường giáo dục văn hóa, thân thiện, an toàn, lành mạnh, không có bạo lực học đường.

Giáo viên Trường DTNT THCS Tam Đảo luôn gần gũi, chia sẻ, giúp đỡ học sinh trong học tập và cuộc sống

Thực hiện chỉ đạo của ngành GD&ĐT, các trường học trên địa bàn tỉnh đều xây dựng quy chế văn hóa học đường theo đặc thù của cấp học và đơn vị mình. Trong đó, quy định cụ thể về trang phục, lời nói, các hành vi ứng xử của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh và khách đến trường; tăng cường tổ chức và khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động, các hội thi VHVN, TDTT phù hợp với lứa tuổi; thành lập ban tư vấn trường học giúp học sinh giải quyết những vấn đề tâm lý để các em phát triển toàn diện về trí tuệ ...

Quy chế văn hóa học đường được các nhà trường công khai trên trang thông tin điện tử, tại bảng tin, phòng làm việc, lớp học; đồng thời, tổ chức đánh giá, sửa đổi, bổ sung và tổng kết báo cáo định kỳ kết quả thực hiện quy chế văn hóa với cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp; có tuyên dương, khen thưởng những cá nhân tiêu biểu…

Việc xây dựng môi trường văn hóa trong trường học được Trường mầm non Vũ Di (Vĩnh Tường) triển khai thực hiện từ nhiều năm qua. Nhà trường tham mưu các cấp, ngành quan tâm đảm bảo cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi để đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ; chủ động làm khẩu hiệu, băng zôn, pano, áp phích, tranh tuyên truyền có nội dung về các quy tắc ứng xử trong trường học; quy định về hành vi ứng xử, lời nói, việc làm, trang phục…

Trong hoạt động chuyên môn, nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ động sáng tạo lồng ghép các quy tắc ứng xử văn hóa vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ hàng ngày và giáo viên làm gương để giáo dục trẻ; tích cực xây dựng những tình huống rèn kỹ năng ứng xử cho trẻ; đồng thời, tuyên truyền tới các bậc phụ huynh cùng phối hợp thực hiện bộ quy tắc xây dựng môi trường giáo dục văn hoá. Đối với hoạt động tư vấn tâm lý, nhà trường hướng tới giáo dục cho học sinh lòng nhân ái, sự hòa đồng và đặc biệt quan tâm chăm sóc, gần gũi, giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, tự kỷ, tăng động….

Đối với Trường DTNT THCS Tam Đảo, do hầu hết học sinh ăn, ở, sinh hoạt tại trường, vì vậy, nhà trường càng quan tâm xây dựng văn hóa học đường cũng như chú trọng công tác tư vấn tâm lý cho học sinh để giữ gìn nền nếp, kỷ cương, tạo tiền đề để nâng cao chất lượng giáo dục.

Cô giáo Tạ Thị Thái Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Từ năm học 2019 – 2020, quy chế văn hóa trong nhà trường được xây dựng chi tiết, cụ thể hơn và trở thành quy định bắt buộc đối với các thành viên trong trường. Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh và khách đến trường phải ăn mặc lịch sự, không nói bậy, chửi thề, không hút thuốc; không lưu trữ, phát tán, tuyên truyền trên mạng xã hội những thông tin trái với thuần phong mỹ tục, trái đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục; luôn đoàn kết, nhân ái, công bằng, dân chủ trong dạy – học; "mỗi thầy, cô giáo luôn là tấm gương sáng tự học, tự sáng tạo”, học sinh phải chăm ngoan, tích cực học tập.

Đặc biệt, nhà trường luôn quan tâm giao nhiệm vụ cho Ban tư vấn học đường tổ chức các chương trình giáo dục tâm lý lứa tuổi, giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh; cán bộ quản sinh và giáo viên chủ nhiệm quản lý chặt chẽ giờ giấc cũng như các mối quan hệ tại ký túc xá của học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường chủ động tổ chức các cuộc thi về VHVN, TDTT giữa các khối lớp và giao lưu với các trường bạn để nâng cao đời sống tinh thần cho học sinh".

Đồng chí Trần Dũng Long, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Xây dựng văn hóa học đường là thực hiện quá trình quản lý giáo dục để mỗi trường học trở thành một trung tâm văn hóa, giáo dục rèn luyện con người, nhất là thế hệ trẻ về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống, có hành vi ứng xử chuẩn mực, văn minh; hình thành giá trị văn hóa và chuẩn mực đạo đức để tự chỉnh những hành vi ứng xử; đồng thời, giúp học sinh có đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh, có khả năng cảm thụ văn hóa – nghệ thuật.

Xây dựng văn hóa học đường góp phần hữu hiệu để ngăn chặn những hành vi bạo lực, các tệ nạn xã hội, các hành vi trái với thuần phong mĩ tục, truyền thống văn hóa của Việt Nam, đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, không có bạo lực để học sinh phát triển toàn diện”.

Bài, ảnh Minh Hường



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: