Giáo Dục

Thắp sáng tương lai cho trẻ khiếm thị

Thứ Năm, 03/10/2019

Dù không may mắn có đôi mắt sáng, nhưng trẻ em khiếm thị luôn mong muốn được thông thạo con chữ, được đến trường và tiếp thu kiến thức cùng những người bạn đồng trang lứađể có tương lai tốt đẹp hơn.

Học sinh khiếm thị tại Trung tâm Giáo dục và dạy nghề, Hội Người mù tỉnh trong giờ học chữ nổi Braille. Ảnh: Dương Chung

Đến Trung tâm Giáo dục và dạy nghề, Hội Người mù tỉnh, chúng tôi cảm nhận được không khí học tập nghiêm túc của các em học sinh khiếm thị nơi đây. Những đôi tay liên tục lần tìm con chữ trên cuốn sách chữ nổi braille khiến chúng tôi thật sự cảm phục.

Kết thúc giờ học, chúng tôi có dịp ngồi trò chuyện cùng thầy Lê Văn Tùng, giáo viên của trung tâm. Thoạt nhìn, khó ai có thể nhận ra thầy Tùng bị khiếm thị, bởi đôi mắt của thầy vẫn lấp lánh, khuôn mặt sáng ngời và giọng nói ấm áp. Thầy cho biết, đến nay đã gắn bó với các em học sinh khiếm thị tại trung tâm được hơn 10 năm, nhưng chưa khi nào thầy ngừng tìm tòi, học hỏi những kiến thức mới để truyền dạy cho các em. Thầy luôn lắng nghe để hiểu, chia sẻ và có phương pháp giảng dạy phù hợp với từng học sinh.

Đối với những học sinh gặp khó khăn trong tiếp thu chữ nổi, thầy Tùng lại kiên nhẫn cầm tay giúp các em từng nét, từng chữ. Với những em khó khăn trong hình dung màu sắc, thầy truyền cảm hứng bằng những câu chuyện, miêu tả bằng hình tượng phong phú để các em cảm nhận và tưởng tượng về màu sắc đó.

Để các em hiểu và hình dung được kiến thức của các môn Toán, Địa lý... thầy Tùng cắt hình những con số, chữ cái để các em trực tiếp chạm vào hình, sau đó, miêu tả tỉ mỉ cho các em dễ tiếp thu nội dung bài giảng.

Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng có thể áp dụng được những phương pháp trên, bởi có những em bị khiếm thị bẩm sinh, có những em bị đa dạng tật, nhận thức không nhanh nhạy, đòi hỏi người thầy giáo phải rất kiên trì và có những phương pháp giảng dạy riêng.

Thầy Tùng chia sẻ: “Số phận của những người khiếm thị như chúng tôi chỉ có duy nhất một màu sắc. Thế nhưng, cuộc sống lại luôn có nhiều cơ hội cho tất cả mọi người. Dù khó khăn, vất vả, nhưng bản thân tôi rất vui vì giúp được những người đồng tật như mình biết chữ để hòa nhập cộng đồng, thêm yêu đời, yêu cuộc sống”.

Năm học 2019 - 2020, Trung tâm Giáo dục và dạy nghề, Hội Người mù tỉnh có 17 em đang theo học hòa nhập từ lớp 1 đến lớp 12 tại các trường: Tiểu học Khai Quang, THCS Khai Quang và THPT Nguyễn Thái Học.

Thông qua giáo dục hòa nhập, trẻ khiếm thị không chỉ được tiếp nhận phương pháp, môi trường giáo dục, tạo cơ hội phát triển năng lực bản thân, giảm bớt thiệt thòi, mà ngược lại, chính các em cũng góp phần tác động, làm thay đổi môi trường giáo dục xã hội theo hướng tích cực, góp phần tạo không khí gắn kết trong nhà trường thông qua sự giao tiếp, hòa nhập giữa trẻ khuyết tật với trẻ bình thường, giữa thầy và trò.

Trường tiểu học Khai Quang (Vĩnh Yên) là ngôi trường được nhiều phụ huynh có con bị khuyết tật tin tưởng và mong muốn được đưa con vào học hòa nhập. Nhiều năm qua, nhà trường đã phối hợp với các trung tâm có trẻ khuyết tật để tiếp nhận và giáo dục. Hiện trường có hơn 30 học sinh khuyết tật, trong đó, có 5 em khiếm thị.

Chia sẻ về những khó khăn trong việc dạy văn hóa cho trẻ khiếm thị trong môi trường hòa nhập, cô giáo Dương Thị Yến, giáo viên Trường tiểu học Khai Quang cho biết: "Với vai trò giáo viên chủ nhiệm, trực tiếp giảng dạy các em, tôi luôn tìm hiểu những phương pháp truyền tải kiến thức phù hợp với cả học sinh bình thường và học sinh khiếm thị.

Trên lớp, tôi dành nhiều thời gian hơn cho các em khiếm thị, giúp các em có tâm trạng thoải mái, học tập hiệu quả hơn. Mỗi bài học mới, tôi thường phải giảng chậm, nhắc đi nhắc lại nhiều lần nội dung kiến thức…

Học sinh khiếm thị có thể sờ, hoặc cảm nhận qua việc miêu tả. Vì vậy, thông qua môn học,giáo viên phải truyền cảm hứng cho các em bằng những câu chuyện, mang đến cho các em niềm tin vào cuộc sống, tin vào những điều kỳ diệu có thể đến với những người bất hạnh mà biết sống lương thiện, biết yêu thương, sẻ chia giúp đỡ người khó khăn...".

Cô Yến cho biết thêm: “Qua giảng dạy, tôi nhận thấy trẻ khiếm thị rất thông minh, nhận thức được điểm yếu để phát huy tốt điểm mạnh của bản thân. Hầu hết các em đều hòa nhập khá tốt. Đã có rất nhiều học sinh khuyết tật vượt qua mặc cảm, tự ti, khắc phục khiếm khuyết của bản thân vươn lên trong học tập, phát huy được khả năng, năng khiếu tiềm ẩn của bản thân”.

Sau giờ học hòa nhập buổi sáng tại trường, các em khiếm thị sẽ về trung tâm, cùng thầy, cô giáo ôn lại kiến thức thông qua phương pháp học chữ nổi. Sự phối hợp nhịp nhàng trong việc dạy trẻ khiếm thị đã góp phần đến sự tiến bộ của các em.

Bích Huệ



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: