Giáo Dục

Cơ bản đáp ứng cơ sở vật chất phục vụ năm học mới

Thứ Ba, 20/08/2019

Năm học 2019 - 2020, Vĩnh Phúc có hơn 500 cơ sở giáo dục với hơn 312 nghìn học sinh, được sắp xếp thành hơn 9.300 lớp học; trong khi đó, toàn tỉnh có khoảng 9.000 phòng học. Các trường THCS, THPT đảm bảo số phòng học cho học sinh học 2 buổi/ngày. Đối với bậc học mầm non và tiểu học còn thiếu phòng học, trong đó, bậc mầm non thiếu hơn 200 phòng học, bậc tiểu học thiếu khoảng 100 phòng học. Bên cạnh đó, tại nhiều trường, một số phòng học đã xuống cấp, một số hạng mục bị hỏng.

Học sinh Trường THPT Trần Phú (Vĩnh Yên) kiểm tra, vệ sinh máy tính phòng bộ môn tiếng Anh, sẵn sàng cho việc dạy và học ngoại ngữ trong năm học 2019 - 2020

Để chuẩn bị cho năm học mới, Sở GD&ĐT đã tăng cường kiểm tra, rà soát và có kế hoạch đầu tư đảm bảo cơ sở vật chất cho các đơn vị giáo dục, các nhà trường. Hiện tại, có 4 trường THPT được đầu tư xây mới, trong đó, Trường THPT Đồng Đậu đã xây dựng xong, còn 3 trường là THPT Nguyễn Thị Giang, THPT Trần Nguyên Hãn, THPT Chuyên Vĩnh Phúc đang xây dựng, phấn đấu hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm học 2020 – 2021. Kinh phí xây dựng mới các trường là 700 tỷ đồng, thuộc nguồn ngân sách của tỉnh. Trước đó, 5 trường THPT gồm: THPT Xuân Hòa, THPT Ngô Gia Tự, THPT Liễn Sơn, THPT Nguyễn Viết Xuân, THPT Bến Tre vàTrung tâm GDTX tỉnh cũng được đầu tư cải tạo, tu sửa, nâng cấp để phục vụ cho năm học 2019 – 2020 với tổng kinh phí hơn 30 tỷ đồng. Cũng trong năm học này, Sở GD&ĐT triển khai đầu tư 60 phòng tin học – ngoại ngữ cho 41 trường tiểu học và 19 trường THCS; 66 phòng ngoại ngữ chuyên dụng cho 66 trường tiểu học; 50 phòng bộ môn tin học cho 43 trường THCS và 7 trường THPT với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng. Hiện tại, đã hoàn thiện lắp đặt 80% các phòng tin học, ngoại ngữ cho các nhà trường.

Về phía UBND các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn cũng đã tiến hành rà soát cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất của các nhà trường, từ đó, xây dựng kế hoạch, dự án đầu tư và tiếp tục huy động nguồn lực để xây dựng thêm phòng học mới, sửa chữa phòng học xuống cấp nhằm đảm bảo cơ sở vật chất cho năm học mới. Điển hình như: UBND xã Tề Lỗ (Yên Lạc) đầu tư xây dựng mới Trường mầm non Tề Lỗ, đưa vào sử dụng trong năm học 2019 – 2020; UBND xã Yên Phương (Yên Lạc) đầu tư hơn 14 tỷ đồng xây dựng dãy nhà 3 tầng gồm 12 phòng học và sửa chữa dãy nhà 2 tầng với 10 phòng học cho Trường tiểu học Yên Phương;UBND xã Đại Đình (Tam Đảo) đầu tư hơn 2 tỷ đồng tu sửa, nâng cấp dãy nhà 2 tầng gồm 12 phòng học của Trường tiểu học Đại Đình II. UBND xã Tân Lập (Sông Lô) cũng trích kinh phí xây mới và bàn giao dãy nhà 2 tầng gồm 6 phòng học với thiết kế hiện đại, xây lại tường rào bị đổ và lát lại nền các phòng chức năng bị hư hỏng của Trường mầm non Tân Lập; sửa toàn bộ dãy nhà 2 tầng, nhà đa năng đã xuống cấp, đẩy nhanh thi công dãy nhà 3 tầng gồm 12 phòng học của Trường THCS Tân Lập…

Các nhà trường cũng tích cực phát huy quyền tự chủ, chủ động sửa chữa phòng học; bổ sung, thay thế bàn ghế, các trang thiết bị dạy học cũ, hỏng; các trường mầm non mua bổ sung đồ dùng, đồ chơi học tập cho trẻ... đảm bảo hoạt động dạy và học trong năm học mới đạt hiệu quả cao.

Tin, ảnh Minh Hường



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: