Giáo Dục

Xu hướng cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh

Thứ Ba, 13/08/2019

Ngày càng nhiều phụ huynh có nhu cầu cho con làm quen với tiếng Anh ngay từ độ tuổi mầm non. Điều này giúp trẻ tiếp thu ngôn ngữ mới một cách tự nhiên, thuận lợi. Tuy nhiên, các nhà trường cần lựa chọn nội dung, phương pháp giáo dục phù hợp để trẻ cảm thấy hứng thú với ngôn ngữ mới.

Các em lớp mẫu giáo Hoa Hồng, Trường mầm non Kinder's Sky (TP Vĩnh Yên) sôi nổi trong tiết học tiếng Anh. Ảnh: Kim Ly

Tham dự tiết học làm quen với môn Tiếng Anh của các em nhỏ lớp mẫu giáo Hoa Hồng, Trường mầm non Kinder’s Sky (TP Vĩnh Yên), chúng tôi được chứng kiến các em rất hào hứng và sôi nổi. Với thời lượng khoảng 35 phút, tiết học diễn ra trong không khí vui vẻ. Những bài học không cứng nhắc, nặng về kiến thức mà gắn với các hoạt động, trò chơi hay bài hát vui nhộn. Sự tương tác giữa giáo viên với học sinh hết sức tự nhiên, giúp trẻ cảm thụ ngôn ngữ một cách hiệu quả. Những chủ đề, từ vựng gần gũi với cuộc sống đời thường giúp trẻ dễ tiếp thu và cảm thấy thích thú.

Cô Bùi Thị Thúy, Phó Hiệu Trưởng Trường mầm non Kinder’s Sky cho biết, hiện nay, trẻ trong độ tuổi mầm non (từ 3 đến 5 tuổi) được làm quen với môn tiếng Anh 2 buổi/tuần. Việc đưa tiếng Anh vào chương trình học được nhà trường thực hiện ngay từ khi thành lập trường (năm 2014). Tiếng Anh được coi là môn học chính nhằm tạo nền tảng để hướng tới xây dựng Trường mầm non Kinder’s Sky trở thành trường giáo dục song ngữ. Hiện nay, nhà trường liên kết với Trung tâm Tiếng Anh Globaledu Vĩnh Yên triển khai chương trình giảng dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non. Trong các giờ học, trẻ được giao tiếp với giáo viên bản ngữ, giúp các em phát âm chuẩn các từ vựng ngay từ đầu. Quan điểm của nhà trường không dạy trẻ học một cách bắt buộc, gò bó mà chủ yếu tạo môi trường để các em vừa học, vừa chơi. Ngoài các tiết học với giáo viên nước ngoài, trẻ còn được làm quen với tiếng Anh thông qua sách, báo bằng tiếng Anh. Theo cô Bùi Thị Thúy, cũng có một số phụ huynh bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ trẻ bị rối loạn ngôn ngữ khi tiếp cận với môn tiếng Anh quá sớm. Tuy nhiên, với tần suất học 2 buổi/tuần cùng với phương pháp giảng dạy phù hợp, trẻ sẽ tiếp thu ngôn ngữ một cách thoải mái, tự nhiên. Thực tế, có nhiều trẻ tiếp thu tiếng Anh rất tốt.

Theo cô Nguyễn Thị An, Hiệu Trưởng Trường mầm non Hoa Hồng (TP Vĩnh Yên), điều quan trọng là cần xác định rõ, trẻ ở độ tuổi mầm non chỉ làm quen với tiếng Anh với sự yêu thích thông qua hình thức “học mà chơi, chơi mà học”. Việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh ở lứa tuổi mầm non không phải là quá sớm vì trẻ có khả năng tự động thu nạp ngôn ngữ một cách tự nhiên theo bản năng. Việc cho trẻ học tiếng Anh căn cứ vào nhu cầu thực tế của phụ huynh. Hiện nay, có khoảng 60 - 70% phụ huynh có nguyện vọng cho con làm quen với tiếng Anh tại trường. Nhà trường liên kết với Trung tâm tiếng Anh xây dựng chương trình giảng dạy cho các em. Việc liên kết với các Trung tâm ngoại ngữ được xem xét kỹ lưỡng, đòi hỏi giáo viên không chỉ có trình độ ngoại ngữ đạt yêu cầu mà còn phải có nghiệp vụ sư phạm và hiểu biết về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để có phương pháp dạy học phù hợp. Qua thời gian triển khai, nhà trường đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía phụ huynh.

Chị Lê Thị Mơ (TP Vĩnh Yên), phụ huynh em Nguyễn Phương Hà, lớp mẫu giáo lớn Trường mầm non Hoa Hồng cho biết, chị rất ủng hộ việc cho con học tiếng Anh ngay từ lứa tuổi mầm non, bởi từ khi được làm quen với tiếng Anh, con chị trở nên vui vẻ, hoạt bát và năng động hơn. Khi về nhà, trẻ có thể phát âm được những đồ vật quen thuộc bằng tiếng Anh hoặc hát những bài tiếng Anh vui nhộn. Đây cũng là nền tảng để con chị tự tin hơn khi bước vào lớp 1.

Theo các chuyên gia, trẻ mầm non hoàn toàn có khả năng học ngôn ngữ thứ hai ngoài tiếng mẹ đẻ. Hoạt động cho trẻ làm quen tiếng Anh trong trường mầm non còn có tác động tích cực, giúp trẻ linh hoạt hơn, tăng khả năng giao tiếp. Đặc biệt, trong xu thế hội nhập , ngoài tiếng mẹ đẻ, trẻ cần biết tiếng Anh để hòa nhập với thế giới. Việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh ngay từ độ tuổi mầm non sẽ tạo nền tảng vững chắc để trẻ học tốt ngoại ngữ trong các cấp học tiếp theo./

Bạch Nga



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: