Giáo Dục

Giáo viên trường y sáng chế thiết bị thực hành cho sinh viên

Thứ Sáu, 14/06/2019

“Mô hình xác định huyệt và thực hành châm cứu” của nhóm tác giả gồm các bác sĩ, thầy, cô giáo giảng dạy tại Trường Trung cấp Y tế Vĩnh Phúc là 1 trong 4 sản phẩm đạt giải Nhất tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tỉnh năm 2019. Mô hình đã được đưa vào giảng dạy tại trường và triển vọng mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người học tự tin hơn khi ra trường.

Các tác giả nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm, chuẩn bị cho Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc

Hiện nay, trong các trường y, việc học thực hành y học cổ truyền của sinh viên thường được học trên tranh, ảnh, Alats giải phẫu và trên mô hình, vì thế, bài học luôn khô khan, khó tạo được hứng thú cho người học. Việc đánh giá sau mỗi buổi học cũng khó để xác định được kiến thức của người học vì các huyệt đã hiển thị sẵn trên tranh, mô hình. Trong khi chất liệu các mô hình để châm cứu được sản xuất và bán trên thị trường chủ yếu là nhựa, người học khó có thể châm kim vào mô hình hoặc không có cảm giác gần giống với khi châm kim trên người bệnh.

Xuất phát từ thực tế đó, nhóm tác giả đã tạo ra một mô hình với mong muốn giúp học viên thấy hứng thú hơn, có thể thực hành châm cứu trên mô hình, vừa có thể tự kiểm tra và đánh giá kết quả học tập. Trên cơ sở thực nghiệm, các tác giả bắt đầu thực hiện ở chi trên của người. Nhóm tác giả lựa chọn mút xốp là vật liệu chính, sử dụng các công cụ hỗ trợ gọt thành cánh tay với kích thước tương đương của người trưởng thành. Bên ngoài lớp mút xốp được phủ một lớp silicon dày 0,2mm, khi sinh viên châm kim qua lớp silicon sẽ có cảm giác gần giống như châm cứu trên da người thật.

Đặc biệt, tại các vị trí huyệt tương ứng, nhóm tác giả gắn các nút cảm ứng nhỏ được nối với hệ thống chuông, bóng đèn trên mặt phẳng đứng. Khi học sinh ấn đúng 1 huyệt, chuông sẽ kêu, đồng thời bóng đèn tại vị trí huyệt trên tranh sẽ sáng lên. Sau khi đưa vào thực tế giảng dạy, mô hình đã giúp học sinh trong trường dễ hiểu hơn, hứng thú với các giờ thực hành.

Bước đầu, mô hình mới đạt khoảng 80% so với ý tưởng đặt ra, nhóm tác giả mong muốn, sau khi hoàn thiện để tham dự Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc, sẽ phát triển mô hình trên toàn cơ thể người để có bộ mô hình hoàn chỉnh. Đồng thời, cải tiến hệ thống chuông, đèn báo, kết nối máy tính, có hỗ trợ lời nói để có sự tương tác giữa mô hình và người học; giúp sinh viên tự tin hơn trong xác định vị trí huyệt và thực hành châm cứu cho người bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác giảng dạy tại trường.

Bài, ảnh Diệu Linh



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: