Giáo Dục

Chuẩn bị hành trang cho trẻ vào lớp 1

Thứ Ba, 04/06/2019

Trẻ lớp 5 tuổi vừa kết thúc chương trình học tại trường mầm non, chuẩn bị bước vào lớp 1 năm học 2019 - 2020. Để trẻ vững bước vào lớp 1, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã sớm có sự chuẩn bị cho trẻ về thể lực, trí tuệ, giao tiếp, ứng xử và một số phẩm chất tâm lý, kỹ năng cần thiết trong hoạt động học tập.

Giờ học làm quen với chữ cái của lớp 5 tuổi, Trường mầm non Hội Hợp B (Vĩnh Yên). Ảnh: Kim Ly

Vào bậc tiểu học, trẻ sẽ bước vào giai đoạn chuyển từ hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập là chủ đạo; vừa phải làm quen với những chữ cái, con số, học những kiến thức mới, vừa phải làm quen với những hoạt động, tác phong của học sinh. Lo lắng con không hòa nhập được với môi trường mới là tâm trạng chung của nhiều phụ huynh.

Chị Nguyễn Thị Dương (xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch) chia sẻ: “Năm học tới con tôi vào lớp 1, tôi khá lo lắng, không biết chuẩn bị gì cho con. Có người khuyên nên cho cháu đi học thêm kiến thức để cháu tự tin và nhanh làm quen với môi trường mới; người khác lại bảo cho học trước sẽ tạo cho cháu tâm lý ỷ lại, chán nản, không hứng thú khi đi học...”. Do quá lo lắng, nhiều phụ huynh đã cố tìm lớp cho con theo học, hoặc nhờ người quen dạy trước cho con kiến thức lớp 1, dù biết Bộ GD&ĐT đã có quy định cấm dạy thêm, không cho trẻ học trước chương trình.

Trái ngược với sự lo lắng của phụ huynh, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã sớm có sự chuẩn bị cho nhóm trẻ 5 tuổi để các em vững bước vào lớp 1. Đồng chí Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó trưởng Phòng Giáo dục mầm non (Sở GD&ĐT) cho biết: Hàng năm, Sở GD&ĐT tổ chức tập huấn nội dung, phương pháp chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 cho cán bộ quản lý cơ sở mầm non, giáo viên dạy lớp 5 tuổi; chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non chuẩn bị kiến thức, kỹ năng, tâm thế bước vào lớp 1 cho trẻ gắn với chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi; đưa tiêu chuẩn đánh giá trẻ 5 tuổi vào mục tiêu kế hoạch trong năm học. Điều này có nghĩa, trẻ lớp 5 tuổi đã được chuẩn bị đủ các kiến thức, kỹ năng, thể lực, cách giao tiếp, ứng xử… Việc cho trẻ đi học thêm, học trước chương trình lớp 1 là không cần thiết, thậm chí, có thể phản tác dụng, khiến cho trẻ mất hứng thú học tập hoặc tiếp thu những kiến thức, kỹ năng không đúng chuẩn. Tuy nhiên, gia đình cũng không nên ỷ lại hoàn toàn vào chương trình mẫu giáo, mà cần có sự phối hợp với nhà trường để có sự chuẩn bị tâm lý cho trẻ.

Tại các trường mầm non, chương trình học của lớp 5 tuổi được xây dựng rất khoa học. Các hoạt động được cụ thể hóa theo từng chủ điểm, chuyên đề phù hợp với năng lực, nhận thức của trẻ trong từng giai đoạn. Các trường cũng tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt ngoại khóa để trẻ lớp 5 tuổi được làm quen với môi trường tiểu học.

Cô giáo Nguyễn Kim Dung, Trường mầm non Hội Hợp B (Vĩnh Yên) cho biết: Việc chuẩn bị kiến thức, kỹ năng, tâm thế cho trẻ lớp 5 tuổi vào lớp 1 được lồng ghép vào chương trình học của các em trong suốt năm học. Trẻ lớp 5 tuổi được giáo dục các nhóm kỹ năng chủ yếu như: Thực hiện các quy định về học tập, sinh hoạt; tự phục vụ bản thân; thực hiện các hoạt động theo yêu cầu, chỉ dẫn của giáo viên; tự nhận thức về bản thân; tự bảo vệ bản thân và người xung quanh khi có sự cố; phối hợp theo nhóm với các bạn trong hoạt động học tập, vui chơi… Nội dung các bài học được xây dựng theo phương pháp dễ tiếp nhận nhất với trẻ. Ví dụ, để làm quen với môi trường trường tiểu học, trẻ được học chuyên đề “Trò chuyện về trường tiểu học”. Trong chuyên đề này, cô giáo sẽ cho trẻ quan sát và đưa ra nhận xét về các đặc điểm của trường tiểu học, chỉ ra điểm khác biệt với trường mầm non; trò chuyện, đàm thoại với trẻ về đồ dùng học tập, giới thiệu chức năng, cách dùng các đồ vật… Ngoài ra, trẻ cũng được tham gia các buổi tham quan trường tiểu học, sinh hoạt ngoại khóa… để mở rộng hiểu biết, bổ sung kỹ năng ứng xử, giao tiếp.

Lên lớp 1 là bước khởi đầu quan trọng cho giai đoạn học tập mới của trẻ em. Để trẻ có khởi đầu thuận lợi, các trường mầm non đã có chương trình giáo dục được xây dựng khoa học dựa theo năng lực, khả năng của trẻ. Với sự chuẩn bị đầy đủ này, phụ huynh không cần nôn nóng cho con đi học thêm, học trước chương trình, mà cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường để trẻ được giáo dục theo đúng chuyên môn, có đủ hành trang vững bước vào lớp 1.

Thùy Linh



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: