Giáo Dục

Trường THPT Nguyễn Thái Học: Nhiều giải pháp nâng cao kết quả kỳ thi THPT quốc gia

Thứ Hai, 03/06/2019

Để đạt mục tiêu 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT, Trường THPT Nguyễn Thái Học (Vĩnh Yên) đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó, đặc biệt chú trọng việc phụ đạo học sinh có học lực yếu.

Thầy và trò Trường THPT Nguyễn Thái Học (Vĩnh Yên) nỗ lực ôn luyện cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

Nắm bắt kịp thời các thông tin liên quan tới kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 có thay đổi về hình thức xét tốt nghiệp THPT (70% điểm thi, 30% điểm trung bình các môn học của học sinh trong năm học lớp 12) và căn cứ vào hướng dẫn của Sở GD&ĐT, Trường THPT Nguyễn Thái Học đã áp dụng cách tính mới đối với kết quả của học sinh tốt nghiệp năm 2018. Theo đó, nếu tính theo cách xét tốt nghiệp cũ (từ năm 2018 trở về trước), toàn trường có 100% học sinh dự thi đỗ tốt nghiệp; nhưng, nếu tính theo cách xét tốt nghiệp năm 2019, toàn trường chỉ có 95,85% học sinh đỗ tốt nghiệp. Từ thực tế trên cho thấy, cách xét tốt nghiệp tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 là một thử thách cho những học sinh có lực học yếu của trường.

Với quan điểm luôn quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, Ban Giám hiệu và đội ngũ giáo viên của Trường THPT Nguyễn Thái Học đã xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể về việc ôn tập cho học sinh, đặc biệt là đối tượng học sinh có học lực yếu. Ngay từ đầu năm học, khi phân công giảng dạy, Ban Giám hiệu nhà trường chú trọng những lớp có nhiều học sinh yếu, sắp xếp những giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy và có khả năng quản lý lớp tốt. Để tạo thuận lợi trong việc ôn tập cho học sinh, nhà trường thực hiện việc chia khối 12 theo 2 ban:Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH); giao chỉ tiêu trong những lần thi khảo sát chất lượng ôn thi THPT Quốc gia đối với từng ban. Đối với ban KHXH, phấn đấu không có học sinh có điểm dưới 5,0 đối với các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân, các môn còn lại không có điểm dưới 3,5; đối với ban KHTN, phấn đấu không có học sinh có điểm dưới 5,0 đối với các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học; các môn còn lại không có điểm dưới 3,5.

Thầy giáo Lê Hồng Thái, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Học cho biết: Để đạt mục tiêu đề ra, Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn thi cho học sinh khối lớp 12, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, từ 1/3 đến giữa tháng 5/2019, tiếp tục cung cấp và củng cố kiến thức cơ bản theo chuẩn kiến thức kỹ năng đối với các môn thi. Giai đoạn 2, từ 25/5-20/6/2019, tập trung củng cố,nâng cao kiến thức 3 môn thi bắt buộc và tổ hợp các môn tự chọn nhằm giúp học sinh nâng cao kiến thức. Ở giai đoạn này, giáo viên chủ nhiệm cùng giáo viên bộ môn đánh giá năng lực của từng học sinh, cùng với nguyện vọng của học sinh để sắp xếp lại lớp học, tạo thuận lợi trong việc phụ đạo cho học sinh yếu.

Để ôn tập cho học sinh khối lớp 12, các tổ, nhóm chuyên môn của trường đã xây dựng kế hoạch giảng dạy cho từng nhóm học sinh. Đối với nhóm học sinh có học lực yếu, các thầy, cô giáo có phương án riêng trong quá trình giảng dạy để giúp các em hiểu bài nhanh. Trong việc tổ chức ôn tập, giáo viên hướng dẫn học sinh vận dụng các phương pháp ôn tập phù hợp, kết hợp hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập theo nhóm và ôn tập chung cả lớp. Để giúp học sinh dễ tiếp thu kiến thức, giáo viên chủ nhiệm lớp phối hợp với giáo viên bộ môn phân nhóm học sinh trong cùng một lớp theo khả năng nhận thức và sẽ tập trung ôn tập nhiều hơn cho những học sinh học lực yếu; đồng thời, cử giáo viên có kinh nghiệm và vận động những học sinh khá, giỏi hỗ trợ, giúp đỡ những học sinh yếu để giúp bạn nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi. Sau mỗi kỳ thi thử của trường hoặc của Sở GD&ĐT tổ chức, giáo viên phụ trách sẽ chấm, chữa bài chi tiết cho học sinh; phân tích, uốn nắn các lỗi mà học sinh thường mắc phải; phát hiện kiến thức, kỹ năng còn yếu để phụ đạo cho các em kịp thời.

Là một trong những giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm ôn luyện môn Toán cho học sinh, thầy giáo Nguyễn Minh Khánh cho biết: Khi hướng dẫn ôn tập cho học sinh, tôi luôn quan tâm sắp xếp học sinh có lực học yếu lên bàn đầu để các em được rèn khả năng tập trung; cũng là để chú ý kèm cặp sát sao và quan sát việc ghi chép, làm bài của các em. Khi dạy, tôi giảm tải những lý thuyết khó hiểu,thay vào đó là những ví dụ cụ thể, bằng những con số cụ thể để học sinh dễ tiếp thu. Sau mỗi bài học, tôi đều giao bài tập về nhà cho các em tùy theo từng mức độ,nhưng phải bám sát đề thi THPT Quốc gia những năm trước và đề minh họa năm 2019, giúp các em nắm vững cấu trúc đề thi.

Sau 14 tuần học và ôn luyện, Trường THPT Nguyễn Thái Học đã tổ chức thi khảo sát chất lượng ôn thi THPT Quốc gia lần 1, kết quả, có 48/259 học sinh trượt tốt nghiệp, chiếm 18,53% số học sinh dự thi. Tháng 3/2019, nhà trường tiếp tục tổ chức thi khảo sát chất lượng lần 2, kết quả, có 12/259 em trượt tốt nghiệp, chiếm 4,63% số học sinh dự thi, giảm 36 học sinh trượt tốt nghiệp so với lần thi đầu.

Bài, ảnh Thúy Nga



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: