Giáo Dục

Cậu học trò khiếm thị đa tài

Thứ Tư, 15/05/2019

Đó là em Đỗ Thanh Tùng, học sinh lớp 10, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh. Tùng là con trai duy nhất trong gia đình. Lúc sinh Tùng, mẹ em mới mang thai được gần 7 tháng, vì vậy, ngay từ khi lọt lòng mẹ, Tùng không thể nhìn thấy gì do căn bệnh võng mạc của trẻ sinh non gây ra. Thương con, bố mẹ Tùng đã đưa em đi khám ở nhiều nơi; thậm chí, mỗi khi nghe tin có bác sĩ hay chuyên gia y tế nước ngoài đến Việt Nam là bố mẹ lại cố gắng đưa Tùng đến khám với hy vọng có phương pháp chữa trị cho đôi mắt của em. Nhưng, 19 năm qua, Tùng vẫn phải sống trong bóng tối; em gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại, sinh hoạt và học tập.

Đỗ Thanh Tùng (ngồi giữa) sử dụng bảng chữ nổi khi học trên lớp

Năm 2007, khi vừa tròn 6 tuổi, Tùng được bố mẹ gửi vào Hội Người mù tỉnh để học chữ nổi và kỹ năng sống của người khiếm thị. Từ năm học 2009 – 2010 đến năm học 2017 – 2018, Tùng tham gia học hòa nhập tại Trường tiểu học Khai Quang và THCS Khai Quang (Vĩnh Yên).Với nghị lực và lòng hiếu học, Tùng luôn là học sinh khá, giỏi của trường. Trong các môn học, Tùng có niềm yêu thích đặc biệt với môn Lịch sử, bởi theo Tùng, môn lịch sử cho thế hệ trẻ biết và tự hào về nguồn gốc, những bài học kinh nghiệm và truyền thống hào hùng của dân tộc, từ đó, thế hệ trẻ noi gương và vận dụng vào cuộc sống. Nhưng, phải đến năm học 2018 - 2019, sau khi được xét tuyển vào lớp 10 của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, niềm yêu thích môn Lịch sử của Tùng mới thể hiện rõ khi em được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Không phụ lòng thầy, cô giáo, bạn bè và người thân, Tùng nỗ lực học tập, ôn luyện và đạt giải Nhì cấp tỉnh trong cuộc thi chọn học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 10 do Sở GD&ĐT tổ chức.

Chia sẻ về phương pháp học tập của mình, Tùng vui vẻ cho biết: “Do mắt em không nhìn thấy nên em nhờ người thân, bạn bè, thầy, cô giáo đọc sách giáo khoa, tài liệu và đề thi các môn học, sau đó, em ghi âm và nghe lại để học. Em còn nỗ lực học cách sử dụng điện thoại thông minh có phần mềm hỗ trợ người khiếm thị để tìm kiếm tài liệu trên mạng và nghe các bộ phim tài liệu về lịch sử để mở rộng sự hiểu biết của bản thân. Khi làm bài tập về nhà, em thường đọc đáp án để thầy, cô giáo và các bạn sửa giúp chỗ sai, nhưng khi làm bài thi, em viết bằng chữ nổi, sau đó, giáo viên của Hội Người mù dịch ra chữ thường để giáo viên của trung tâm chấm điểm. Em biết hạn chế của bản thân nên để theo kịp các bạn, em phải dành thời gian học tập, ôn luyện gấp đôi, gấp ba lần so với các bạn…”.

Không chỉ học giỏi, Tùng còn đam mê đàn và hát. Tùng kể: “Mỗi khi có thời gian rảnh rỗi hay những khi tinh thần căng thẳng, áp lực, em lại đem đàn ra đánh và hát những bài yêu thích. Âm nhạc chính là nguồn ánh sáng đặc biệt tiếp thêm nghị lực sống cho em, giúp em vui vẻ, lạc quan”. Tùng đã đem niềm đam mê âm nhạc của mình đến với nhiều cuộc thi và giành được nhiều giải thưởng, tiêu biểu như: Giải Nhì đàn Organ Hội thi Tiếng hát người tàn tật tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ nhất năm 2014; giải Ba độc tấu đàn Organ và giải Nhất đơn ca tại Liên hoan “Tiếng hát từ trái tim" tỉnh lần thứ III năm 2016; Huy chương Vàng Hội diễn nghệ thuật quần chúng toàn quốc…

Đánh giá về Đỗ Thanh Tùng, cô giáo Hà Thị Hương Hạnh, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh cho biết: “Mặc dù bị khiếm thị, nhưng Tùng rất giàu nghị lực sống, ham học hỏi và đạt thành tích tốt ở nhiều môn học. Tùng cũng rất cởi mở, hòa đồng nên em luôn được thầy yêu, bạn mến; các bạn đều tận tình giúp đỡ Tùng như đọc sách, đọc tài liệu để em ghi âm, đưa em ra bến xe bus…”.

Bài, ảnh: Minh Hường



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: