Giáo Dục

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu xây dựng trường chuẩn Quốc gia trước năm 2020

Thứ Sáu, 10/05/2019

Xây dựng trường chuẩn Quốc gia được Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nêu trong phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ đối với lĩnh vực GD&ĐT. Theo đó, chỉ tiêu tỷ lệ trường học trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn Quốc gia trước năm 2020 là 100%. Đến nay, toàn tỉnh còn 13 trường chưa đạt chuẩn Quốc gia (9 trường THCS; 4 trường THPT). Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu đặt ra, còn gặp rất nhiều khó khăn, thử thách.

Do nhiều nguyên nhân, Trường THCS Lập Thạch (huyện Lập Thạch) khó đạt chuẩn Quốc gia theo đúng tiến độ đề ra. Ảnh: Nguyễn Khánh

Cơ sở vật chất đa phần xuống cấp, cũ kỹ, lạc hậu; nhiều phòng học bộ môn không có thiết bị thực hành nên chỉ có thể dạy và học “chay”... là thực tế mà thầy và trò Trường THCS Lập Thạch (huyện Lập Thạch) đang phải đối diện.

Đồng chí Hà Thị Hòa, Hiệu trưởng Trường THCS Lập Thạch cho biết: “Mặc dù chính quyền thị trấn cũng rất quan tâm, tạo điều kiện, song, do nguồn kinh phí hạn hẹp nên nguồn vốn đầu tư cho các trường rất khó khăn. Tuy nhiên, tiêu chuẩn khó khăn nhất đối với nhà trường là diện tích đất, hiện còn thiếu hơn 4.000m2. Tôi được biết, kế hoạch mở rộng nhà trường đã được các cấp thông qua, nhưng không biết bao giờ công tác giải phóng mặt bằng mới được tiến hành, thực hiện xong”.

Năm học 2014-2015 (trước khi có Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVI), toàn tỉnh có 401/545 trường đạt chuẩn Quốc gia, chiếm tỷ lệ 73,6%. Đến năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 490 trường đã đạt chuẩn (cấp mầm non, tiểu học đạt tỷ lệ 100%). Hiện, toàn tỉnh còn 13 trường chưa đạt chuẩn Quốc gia, trong đó, đa phần đều chưa đạt tiêu chuẩn về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tỷ lệ các trường đạt chuẩn Quốc gia chưa đảm bảo theo đúng tiến độ và như kỳ vọng là do các cấp ủy Đảng và Chính quyền tại một số địa phương chưa có sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát trong việc xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia; những năm đầu triển khai nghị quyết, các địa phương, đơn vị chưa chủ động bố trí nguồn kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp. Vì vậy, đối với các trường THCS chủ yếu là thiếu cơ sở vật chất như: Phòng học, phòng chức năng, thiết bị dạy học, thiết bị phòng thư viện, công trình phụ trợ khác. Theo phân cấp quản lý, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trường THCS thuộc trách nhiệm của UBND các huyện, thành phố. Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây, cấp huyện đã sử dụng nguồn vốn đầu tư công tập trung cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng như: Nhà lớp học, phòng học bộ môn và các công trình phụ trợ khác (nhà điều hành, sân trường, lán xe, nhà vệ sinh…), do đó, không có khả năng bố trí ngân sách cho việc mua sắm trang thiết bị của các phòng học bộ môn.

Nguyên nhân nữa khiến tỷ lệ các trường đạt chuẩn Quốc gia chưa đảm bảo theo đúng tiến độ là do thiếu đội ngũ giáo viên, nhất là cấp tiểu học, mầm non; việc bố trí đội ngũ giáo viên tại các địa phương chưa hợp lý; chất lượng giáo dục của một số trường còn thấp, chưa đảm bảo tiêu chí trường chuẩn Quốc gia theo quy định; một số trường THPT chuyển đổi từ mô hình trường bán công sang công lập chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu…Theo lộ trình, đến hết năm 2019,toàn tỉnh có 100% số trường THCS, THPT đạt chuẩn Quốc gia.

Để hoàn thành mục tiêu đã đặt ra, thời gian tới, các địa phương: Tam Dương, Lập Thạch, Sông Lô, Bình Xuyên, Tam Đảo và Sở GD&ĐT tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu cho các trường chưa đạt chuẩn; tiếp tục rà soát, sắp xếp lại mạng lưới các trường học của các cấp học trên địa bàn tỉnh; sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, sĩ số lớp học cho phù hợp; nghiên cứu, đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông tại các địa phương; thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các nhà trường thực hiện tốt việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia và giữ vững danh hiệu, nâng chuẩn trong năm 2019 và những năm tiếp theo...

Khánh Linh



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: