Giáo Dục

Quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em

Thứ Tư, 08/05/2019

Hiện nay, nhiều trẻ em còn hạn chế về kỹ năng sống, vì vậy, khi tiếp xúc với những nguy hiểm hoặc các tệ nạn xã hội không có khả năng phòng tránh. Trước thực tế đó, ngành GD&ĐT đã tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; bản thân các bậc phụ huynh cũng đã dành sự quan tâm rèn luyện kỹ năng sống cho con em mình.

Học sinh Trường mầm non Sơn Lôi (Bình Xuyên) trong giờ học kỹ năng sống. Ảnh: Dương Chung

Có rất nhiều quan niệm về kỹ năng sống, nhưng, nói một cách đơn giản, kỹ năng sống là việc con người biết tích cực vận dụng những kiến thức đã học vào xử lý các tình huống thực tiễn một cách hiệu quả nhất. Ở trẻ em, kỹ năng sống đặc biệt quan trọng, bởi từ 3-8 tuổi là lứa tuổi trẻ khám phá đồng thời hình thành nhân cách sau này, vì vậy, giáo dục kỹ năng cho trẻ càng sớm sẽ giúp trẻ tự tin, thích ứng kịp thời với hoàn cảnh, xã hội, giúp trẻ dám đương đầu và vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Những năm gần đây, việc hình thành và phát triển kỹ năng sống cho học sinh đã được ngành GD&ĐT tỉnh quan tâm, chú trọng. Các trường mầm non đã tích hợp, lồng ghép giáo dục kỹ năng sống trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ để hình thành và phát triển ý thức, hành vi, thói quen tốt, phù hợp với độ tuổi trong việc thực hiện nội quy, quy định của trường, lớp, trong gia đình và cộng đồng bằng các hoạt động như: Hội thi “Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả”, trong đó, tiêu chí “Xây dựng vườn rau của bé” là tiêu chí bắt buộc, 100% trường mầm non đã xây dựng hiệu quả mô hình này; tổ chức “Ngày hội vì sức khỏe trẻ thơ”, “Ngày hội dinh dưỡng”, “Lễ hội ẩm thực”… Đặc biệt, nhiều đơn vị đã tổ chức“Ngày hội thể thao của bé”, giúp trẻ có định hướng phát triển tốt về thể chất ở lứa tuổi mẫu giáo.

Cùng với đó, các trường mầm non luôn chú trọng việc thực hiện tích hợp, lồng ghép các nội dung giáo dục an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo vào trong các hoạt động phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

Sở GD&ĐT đã cung cấp cho tất cả các trường từ tiểu học đến THPT trong toàn tỉnh bộ tài liệu“Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” để sử dụng giảng dạy theo hướng tích hợp trong môn Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn học liên quan và trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ, các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đoàn, Hội, Đội... đảm bảo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, đặc trưng của từng môn học và hoạt động giáo dục; đảm bảo nội dung giáo dục tự nhiên, nhẹ nhàng, góp phần vào việc tạo nên sự gắn bó giữa nội dung học tập với thực tiễn cuộc sống và mục tiêu chung của giáo dục. Qua đó, cũng đã rà soát, tinh giản những nội dung khó, trùng lặp, chưa thực sự cần thiết đối với học sinh; tổ chức tập huấn về phương pháp dạy học cho giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân, Đạo đức ở các nhà trường.

Đồng chí Võ Hồng Vân, Trưởng Phòng Chính trị, tư tưởng, Sở GD&ĐT cho biết: Để hoàn thiện nhân cách cho học sinh, đặc biệt là lứa tuổi mầm non và THPT, các nhà trường trên địa bàn tỉnh đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động giáo dục đa dạng, phong phú. Xác định đạo đức,lối sống là cái gốc của giáo dục kỹ năng sống, hiện nay, giáo dục kỹ năng sống ở các nhà trường được thực hiện qua 2 hình thức: Giáo dục qua chương trình lồng ghép cùng các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường và các hoạt động ngoại khóa ngoài nhà trường. Các hoạt động ngoại khóa không mang tính hình thức, đặc biệt, phải đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với lứa tuổi, không phức tạp.

Cô giáo Trịnh Thị Thêm, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Hồng (Vĩnh Yên) cho biết:Nhà trường luôn xác định “Học phải đi đôi với hành”, vì vậy, nội dung giáo dục kỹ năng sống được lồng ghép vào mọi hoạt động trong chương trình giảng dạy, từ các tiết học với các bài thơ, bài hát, đến các chương trình ngoại khóa. Kỹ năng sống được chia thành nhiều chủ đề: Kỹ năng giao tiếp, ứng xử; kỹ năng bảo vệ bản thân (ứng phó khi gặp sự cố như tai nạn, cháy, thất lạc; khi gặp người lạ...); kỹ năng tham gia giao thông... Qua các bài học, trẻ rất thích thú, tiếp thu nhanh và tự tin, mạnh dạn, có cách ứng xử tích cực sau các bài học.

Ngay tại mỗi gia đình, các bậc cha mẹ cũng đã quan tâm tới việc giáo dục trẻ những kỹ năng sống cần có. Đặc biệt, vào dịp hè, khi trẻ được nghỉ học, nhiều người đã đăng ký cho con học các lớp kỹ năng sống với mong muốn con nắm bắt được nhiều vấn đề trong cuộc sống như kỹ năng giao tiếp, nhận thức đúng - sai đối với nhiều vấn đề phát sinh trong xã hội; các kỹ năng sinh tồn như bơi lội để phòng tránh đuối nước, hiểu biết về an toàn giao thông; ứng phó, phòng chống với tệ nạn xã hội khác... từng bước giúp các em hình thành nhân cách một cách vững vàng và toàn diện.

Chị Bạch Thị Hường, có con học tại Trường mầm non Hồng Phương (phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên) cho biết: “Tôi luôn khuyến khích con tham gia các hoạt động tại nhà trường, đặc biệt là cho con tham gia những chuyến dã ngoại ngắn ngoài nhà trường, bởi không gì bằng thực tế. Tôi không muốn bao bọc con quá, bởi khi không được bao bọc nữa, con sẽ bối rối, không biết xử trí ra sao. Hơn hết, hãy cho trẻ tiếp xúc với thực tế, những nguy hiểm sẽ gặp phải để trẻ biết cách phòng tránh”.

Để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về nhân cách và trí tuệ, cần được sự quan tâm của các cấp, ngành và toàn xã hội trong việc thống nhất về chương trình giáo dục kỹ năng sống cho trẻ; đồng thời, gia đình và nhà trường cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong giáo dục trẻ.

Diệu Linh



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: