Giáo Dục

Kỳ thi tuyển sinh THPT năm học 2019 - 2020: Kết hợp hình thức tự luận và trắc nghiệm không làm khó thí sinh

Thứ Sáu, 26/04/2019

Chiều 26/4/2019, Sở GD&ĐT đã tổ chức họp báo về kỳ thi tuyển sinh THPT năm học 2019 – 2020.

Thông tin tại cuộc họp báo, lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết: Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực đổi mới trong công tác quản lý, ngành GD&ĐT tỉnh nhà đã đạt được một số kết quả quan trọng: Quy mô trường lớp đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân; cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học được đầu tư theo hướng hiện đại, chuẩn hóa; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn cao, có tâm huyết, trách nhiệm với sự nghiệp "trồng người"; các phong trào thi đua, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá, ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học, đề án ngoại ngữ… được thực hiện có hiệu quả; điểm trung bình thi THPT Quốc gia luôn ở mức cao; chất lượng mũi nhọn học sinh giỏi hàng năm của tỉnh đứng tốp 5 cả nước…

Lãnh đạo Sở GD&ĐT cũng cho biết: Kỳ thi tuyển sinh THPT năm học 2019 – 2020, dự kiến Vĩnh Phúc có khoảng 15.300 học sinh tốt nghiệp THCS, trong đó, tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập 10.630 học sinh, đạt hơn 69%, số còn lại các em học nghề, GDTX + nghề hoặc GDTX. Về cơ bản, kỳ thi tuyển sinh THPT vẫn giữ ổn định như năm học 2018 – 2019, tuy nhiên, có một số thay đổi như: Quy định lại điểm liệt đối với các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp theo hướng thuận lợi cho học sinh. Đối với môn Ngữ văn, thi tự luận kết hợp trắc nghiệm để phù hợp việc học và kiểm tra đánh giá hàng ngày đối với học sinh THCS.

Thực tế, nhiều năm nay, thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, ngành GD&ĐT tỉnh tích cực đổi mới công tác thi, kiểm tra, đánh giá, trong đó, kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm đối với mỗi bài kiểm tra. Đối với môn Ngữ văn, phần trắc nghiệm thường tái hiện kiến thức đã học; thiết kế câu trắc nghiệm cho biết trước đáp án ở các phương án trả lời, vì vậy, sẽ tạo thuận lợi cho thí sinh và gắn với việc học, kiểm tra đánh giá hàng ngày của học sinh. Học sinh ôn tập có cố gắng sẽ đạt kết quả theo năng lực của mình. Hình thức đề thi không ảnh hưởng đến phương pháp dạy và cách học của học sinh.

Trao đổi tại buổi họp báo, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố đều chung ý kiến: Hình thức đề thi môn Ngữ văn có 2 phần trắc nghiệm – tự luận là phù hợp với thực tế dạy – học ở các nhà trường và đều nhận được sự đồng tình, ủng hộ của học sinh và phụ huynh. Đến nay, các đơn vị Phòng GD&ĐT không nhận được phản ánh tiêu cực, trái chiều đối với Văn bản số 414 của Sở GD&ĐT. Đại diện giáo viên cốt cán môn Ngữ văn của các Phòng GD&ĐT cho biết: Học sinh đã được làm quen với đề thi kết hợp trắc nghiệm – tự luận ở nhiều môn học nên có đã có sự chủ động, không còn bỡ ngỡ.

Tuy nhiên, gần đây, một tờ báo đã đưa thông tin 15 nghìn học sinh lo lắng khi bài thi vào lớp 10 thay đổi đột ngột. Theo Sở GD&ĐT, bài báo đã đưa nhiều thông tin không chính xác về kỳ thi tuyển sinh THPT năm học 2019 – 2020 của Vĩnh Phúc.

Vì vậy, lãnh đạo Sở GD&ĐT mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp với ngành GD&ĐT tỉnh tuyên truyền về các kỳ thi một cách chính xác, đầy đủ hơn.

Minh Hường



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: